Trùm ma túy Mexico và 2 lần vượt ngục không tưởng như trong phim

Thế giớiThứ Sáu, 15/09/2017 06:55:00 +07:00

Trùm ma túy Mexico Joaquín "El Chapo" Guzmán Loera trở thành tâm điểm của truyền thông trong thời gian từ tháng 2/2014 đến tháng 1/2016, khi tên tội phạm ma túy khét tiếng này thực hiện vụ đào tẩu khỏi nhà tù Altiplano, Mexico.

Trùm ma túy El Chapo, tên thật là Joaquín Archivaldo Guzmán Loera, là một trong những ông trùm ma túy khét tiếng tại Tam giác vàng buôn bán ma túy của Mexico. Cả ông nội và cha của El Chapho cũng buôn bán ma túy, và khi mới 7 tuổi, El Chapo đã bỏ học để nối nghiệp gia đình.

Trong vài thập kỷ, El Chapo xây dựng đế quốc ma túy trị giá đến nhiều tỷ đô la Mỹ. Đế chế này phân phối cần sa, cocaine và heroin đến nhiều nơi tại nước Mỹ. Thậm chí, vòi bạch tuộc của đế chế ma túy do El Chapo cầm đầu còn với tới Chicago, thành phố của Mỹ nằm cách biên giới Mỹ - Mexico 2.400 km.

El Chapo 01 - Hoi dong an ninh Mexico

 El Chapo lần đầu tiên bị bắt vào năm 1993. (Ảnh: Hội đồng an ninh Mexico)

Tập đoàn ma túy của El Chapo được cho là gây ra cái chết của 10 ngàn người dân tại Mexico. Năm 1993, El Chapo bị cho là sát hại Hồng y Juan Jesus Posadas Ocampo, hắn bị bắt giữ tại Guatemala rồi sau đó bị dẫn độ về Mexico. El Chapho bị kết án 20 năm tù.

Tuy nhiên, El Chapo chỉ chịu ở từ trong khoảng 8 năm, đến năm 2001 hắn thực hiện vụ vượt ngục đầu tiên của mình. Các quan chức của Mexico cho rằng El Chapo đã vượt ngục bằng cách trốn trong 1 xe giặt quần áo.

El Chapo 03 - 2011 - Reuters

El Chapo (trái) và người đàn ông không rõ danh tính tại một trang trại, ảnh chụp năm 2011. (Reuters)

Tuy nhiên, phóng viên điều tra Anabel Hernandez lại đưa ra một câu chuyện hoàn toàn khác, “hai quan chức cao cấp của chính phủ Mexico mở cừa và nói, “Thưa ngài, ngài có thể đi lúc này”. Dù vượt ngục bằng cách nào, El Chapo cũng lẩn trốn được gần 13 năm mặc cho nhà chức trách Mexico ra sức tìm kiếm tên trùm ma túy này.

Đến năm 2014, chiến dịch chống tội phạm ma túy của tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto lập được chiến công khi bắt giữ ông trùm ở 1 khách sạn tại thị trấn biển Mazatlan. Lần này, El Chapo bị giam giữ tại nhà tù Altiplano, nơi được canh gác nghiêm ngặt nhất Mexico.

Video: Cố cung cấp thông tin cho Hollywood, trùm ma túy El Chapo sa lưới 

Nhưng nhà tù Altiplano cũng không giữ chân được El Chapo lâu. Tay chân của El Chapo đào đường hầm dài 1,5 km từ 1 căn nhà đang được xây dựng tại khu vực Santa Juanita đến thẳng phòng giam của tên trùm ma túy. Đoạn đường hầm này có chiều cao 1,7 m, chiều rộng 75 cm với hệ thống chiếu sáng và quạt thông gió.

Điểm kinh ngạc là các thông tin cho thấy, dường như El Chapo đã lên kế hoạch cho lần vượt ngục thứ 2 này từ rất lâu. Chỉ 4 tháng sau khi bị các cơ quan chức năng Mexico bắt giữ vào tháng 2/2014, đàn em của El Chapo đã mua lại mảnh đất nằm cách nhà tù giam giữ hắn khoảng 1,5 km và bắt đầu đào hầm.

prisonmap-1050 3

Căn nhà xây dở dang (trái) và nhà tù Altiplano (phải), nơi El Chapo tẩu thoát bằng một đường hầm dài 1,5 km. (Ảnh: Google Earth )

Đây cũng không phải là lần đầu tiên El Chapo đào hầm, trong thời kỳ xây dựng đế chế ma túy của mình, tên trùm ma túy này cũng sử dụng cách thức tương tự để vận chuyển ma túy. Hắn mua lại một mảnh đất ở thị trấn Agua Prieta, vùng biên giới Mexico và cho đào đường hầm từ vị trí này đến một nhà kho ở Douglas, bang Arizona, Mỹ.

Hàng trăm tấn ma túy được tuồn vào nước Mỹ thông qua đường hầm này, và mặc dù cảnh sát đã phá hủy đường hầm này, nhưng El Chapo được cho là đã ra lệnh cho đàn em đào ít nhất 75 đường hầm khác xuyên qua biên giới Mexico – Mỹ để vận chuyển ma túy.

El Chapo 03 - Reuters 4

Bên trong đường hầm El Chapo dùng để vượt ngục lần thứ 2. (Ảnh: Reuters)

Mặc dù bị truy lùng gắt gao, song “bệnh ngôi sao” của El Chapo vẫn tái phát và tên trùm ma túy chấp nhận trả lời phỏng vấn với tờ Rolling Stone của Mỹ, đồng thời còn ra lệnh cho đàn em tìm cách liên lạc với các nhà xuất bản để viết cuốn sách về cuộc đời của mình. Một quan chức Mexico cho biết, cơ quan điều tra nước này đã lần ra manh mối về El Chapo bằng chính “bệnh ngôi sao” của hắn.

Chiến dịch bắt giữ El Chapo được bắt đầu vào trước 5 giờ sáng ngày 8/1/2016 (theo giờ địa phương) tại thành phố Los Mochis, bang Sinaloa Mexico. Sau vài giờ đọ súng, lực lượng lính thủy đánh bộ Mexico đã tóm gọn tên trùm ma túy khét tiếng này.

El Chapo 02 -  2016 - Reuters 5

 Lính thủy đánh bộ Mexico áp giải trùm ma túy El Chapo. (Ảnh: Reuters)

Sau khi El Chapo bị bắt giữ lần thứ 3, nhà chức trách Mexico và Mỹ thực hiện các thủ tục dẫn độ tên trùm ma túy này. Ngày 5/5/2016, El Chapo được đưa đến nhà tù gần Ciudad Juarez, bang Texas, Mỹ, sau đó được chuyển đến nhà tù trung tâm tại New York. Tên trùm ma túy hiện đang bị xét xử tại Mỹ.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn