Trùm khủng bố nào sẽ "kế vị" Bin Laden?

Thế giớiThứ Ba, 03/05/2011 06:26:00 +07:00

(VTC News) - Từ danh sách những cái tên trong "sổ đen" của Mỹ, kẻ nào sẽ trở thành lãnh tụ tiếp theo của tổ chức khủng bố khét tiếng này?

(VTC News) - Bin Laden đã chết, nhưng cái bóng của trùm khủng bố thì vẫn còn ám ảnh thế giới, đặc biệt là người Mỹ qua cái tên al-Qaeda. Từ danh sách những cái tên trong "sổ đen" của Mỹ, kẻ nào sẽ trở thành lãnh tụ tiếp theo của tổ chức khủng bố khét tiếng này?

 

Bin Laden và đồng bọn ở al-Qeada. Ảnh AFP 

1. Ayman al-Zawahiri – "Bin Laden thứ 2"

Ayman al-Zawahiri, một bác sĩ phẫu thuật mắt đã thành lập đội quân Hồi giáo Jihad ở Ai Cập, dự kiến ​​sẽ thay thế cho Osama Bin Laden làm thủ lĩnh của al-Qaeda.

Zawahiri được cho là kẻ đứng đằng sau vụ tấn công 11/9 năm 2001 tại Mỹ. Zawahiri chỉ đứng sau Bin Laden và có tên trong 22 kẻ khủng bố bị truy nã của Mỹ.

Zawahiri bị phát hiện lần cuối cùng ở thị trấn Khost miền Đông Afghanistan vào tháng 10/2001, và đã ẩn nấp khi Mỹ lật đổ Taliban.
 

Ayman al-Zawahiri. Ảnh: BBC 

Hắn bị cho là đang ẩn náu ở vùng núi dọc biên giới Afghanistan-Pakistan với sự giúp đỡ của các bộ tộc địa phương. Tuy nhiên, việc Bin Laden bị giết ngày 1/5 tại Abbottabad, phía bắc thủ đô Islamabad của Pakistan, cho thấy Ayman al-Zawahiri khó có thể trốn thoát . Vợ và con của hắn được báo cáo đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ vào cuối năm 2001.

Zawahiri đã xuất hiện trong 40 phim và băng ghi âm từ năm 2003 và gần đây nhất là vào tháng 4/ 2011. Hắn cũng bị truy tố tại Mỹ vì dính đến vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở châu Phi, năm 1998, và đã bị kết án tử hình vắng mặt tại Ai Cập những năm 90.

2. Abu Yahya al-Libi – nhà thần học bí ẩn

Abu Yahya al-Libi, còn được gọi là Hasan Qayid và Yunis al-Sahrawi, là thành viên của nhóm Vũ trang Hồi giáo ở Libya (LIFG), trước khi liên minh với Osama Bin Laden.

Hắn nổi lên như là nhà thần học hàng đầu của al-Qaeda, và xuất hiện nhiều trên video, hơn cả Ayman al-Zawahri trong những năm gần đây.

Abu Yahya al-Libi. Ảnh: BBC 

Libi là một sinh viên tôn giáo ở Mauritania trong những năm 1990.

Hắn từng tuyên bố là đã bị lực lượng Pakistan bắt năm 2002, rồi bị đưa đến căn cứ quân sự Mỹ tại Bagram ở Afghanistan. Nhưng sau đó, Libi đã trốn thoát năm 2005 cùng với ba thành viên al-Qaeda khác.

Nhà thần học Libi chính là tư lệnh chiến trường tại Afghanistan.

3. Khalid al-Habib, kẻ chỉ huy al-Qaeda ở Đông Nam Afghanistan

Khalid al-Habib, được cho là một trong hai người Ai Cập hay Ma-rốc, được xác định trong một video tháng 11/2005, là chỉ huy al-Qaeda ở Đông Nam Afghanistan.

Khalid al-Habib. Ảnh BBC 

Habib đã nắm quyền chỉ huy tổng thể sau khi kẻ chỉ huy al–Qaeda ở Tây Nam bị bắt năm 2006.

Quan chức quân sự Mỹ nói rằng hắn là kẻ giám sát hoạt động nội bộ của al-Qaeda tại Afghanistan và bắc Pakistan.

Theo một số nhà phân tích, Habib có thể hoạt động dưới những cái tên giả, mà một trong số đó là Khalid al-Harbi.

4. Con trai của Bin Laden

Saad Bin Laden, một trong những con trai của Osama Bin Laden, đã tham gia vào các hoạt động của al-Qaeda. Cuối năm 2001, hắn cùng thân nhân đã trốn chạy sang Iran.

Saad Bin Laden là kẻ đưa ra các quyết định quan trọng đối với al-Qaeda và có liên quan đến các tổ chức từ Iran. Hắn đã bị bắt giữ bởi chính quyền Iran đầu năm 2003. Nhưng báo cáo gần đây cho hay, Saad Bin Laden có thể đã được phóng thích và đã hoạt động ở miền bắc Pakistan.

Các quan chức Mỹ cho biết, một người con trai của Osama Bin Laden đã bị giết chết trong cuộc đột kích tại Abbottabad ngày 1/5. Tuy nhiên, người ta chưa xác định rõ đó có phải là Saad Bin Laden hay không.

Ngoài những kẻ kể trên, còn rất nhiều những thành viên al – Qaeda khác đang là mối đe dọa đến việc chống khủng bố của các nước trên thế giới. Có thể kể đến Midhat Mursi al-Sayid – kẻ phát triển vũ khí hóa học và sinh học, hoặc Abdelwadoud - thủ lĩnh của al-Qaeda ở Maghreb Hồi giáo (AQIM), cựu sinh viên khoa học, kẻ chế tạo bom khét tiếng....

 

Cuộc chiến chống khủng bố chưa kết thúc

Thủ tướng Australia, bà Julia Gillard cảnh báo: "Mặc dù Al Qaeda đã bị tổn thất hôm nay song Al Qaeda chưa kết thúc. Cuộc chiến chống khủng bố của chúng ta phải tiếp tục."

Trong khi đó, ngay sau khi thông báo Bin Laden đã bị tiêu diệt, Chính phủ Mỹ đã khuyến cáo người dân phải cẩn thận với những âm mưu khủng bố mới.


Hoàng Lan (Theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn