'Trùm cờ bạc' Nguyễn Văn Dương: 'Mong HĐXX không phạt tù nhân viên CNC'

Pháp luậtThứ Bảy, 24/11/2018 11:27:00 +07:00

"Kính mong HĐXX xem xét không phạt tù với nhân viên CNC để họ được về với gia đình", bị cáo Nguyễn Văn Dương nói khi bước lên bục khai báo để nói lời sau cùng.

Sáng 24/11, sau khi kết thúc phần tranh tụng giữa đại diện VKSND tỉnh Phú Thọ và phần tự bào chữa của các bị cáo trong phiên tòa xét xử đường dây đánh bạc nghìn đồng, HĐXX gọi các bị cáo lên nói lời sau cùng trước khi bước vào phần nghị án.

Người đầu tiên bước lên bục khai báo nói lời sau cùng là bị cáo Phan Văn Vĩnh. Đứng trước bục khai báo, ông Vĩnh xúc động nói: "Dù trước kia, tôi đã nói lời xin lỗi với Đảng, Chính Phủ, Bộ Công an và nhân dân nhưng trong cuộc đời của tôi mãi mãi muốn nói lời xin lỗi này".

Ông Vĩnh cho rằng, HĐXX thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật nhưng đầy tình nhân ái. Đồng thời, ông Vĩnh nói lời cảm ơn tới đoàn luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo đã thực hiện quyền và tính ưu việt của luật pháp Việt Nam.

PVV

 Bị cáo Phan Văn Vĩnh.

Tiếp sau ông Vĩnh đến lượt bị cáo Nguyễn Văn Dương được gọi lên nói lời sau cùng. Bị cáo Dương cảm ơn HĐXX, VKSND tỉnh Phú Thọ vì phiên tòa đã được xử công khai, nghiêm minh đảm bảo quyền hợp pháp của các bị cáo.

Đồng thời bị cáo gửi lời cảm ơn Cơ quan CSĐT, cán bộ quản giáo, cán bộ tư pháp luôn quan tâm tới hoàn cảnh của mình. Dương cảm ơn luật sư, gia đình và người thân luôn đồng hành,  quan tâm và động viên bị cáo trong thời gian qua.

Bị cáo bị đề nghị mức phạt cao nhất trong vụ án cho biết rất ân hận vì đã gây ra hệ lụy lớn ảnh hưởng tới ngành công an, gia đình, xã hội và mất đi cơ hội cống hiến.

"Đây là bài học cuộc đời, giúp tôi hiểu biết và tuân thủ pháp luật. Là người đứng đầu công ty CNC, tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm xin lỗi và nhận thay, chịu thay trách nhiệm với các bị cáo của Công ty CNC.

Kính mong HĐXX xem xét không phạt tù với nhân viên CNC để họ được về với gia đình. Kính mong HĐXX xem xét tối đa các tình tiết giảm nhẹ để tôi nhận được mức án công tâm, sự khoan hồng của pháp luật.

Bố mẹ tôi đều đã qua đời, giờ vợ tôi đang nuôi 4 con nhỏ, cháu nhỏ nhất mới 1 tuổi mà vẫn phải thăm nuôi tôi. Đây là việc quá sức với cô ấy.

Tôi xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, ngành công an, xin lỗi bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt những người đã liên quan đến vụ án. Tôi xin nhận trách nhiệm”.

Như VTC News đưa tin, VKS nhận định, hành vi của bị cáo Nguyễn Văn Dương đủ yếu tố cấu thành tội "Tổ chức đánh bạc" và "Rửa tiền". Ngoài tình tiết định khung, Dương không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

Về tình tiết giảm nhẹ, quá trình điều tra, Dương thành khẩn khai báo nhưng chưa thành khẩn việc sử dụng cất giấu số tiền thu lời bất chính. VKS đề nghị mức án bị cáo Dương 8-9 năm tù cho tội "Tổ chức đánh bạc", 3-4 năm tội "Rửa tiền". Tổng hình phạt là từ 11-13 năm tù cho cả 2 tội danh.

NVD

 Bị cáo Nguyễn Văn Dương. (Ảnh: Phạm Chiểu)

Theo đại diện VKS, trong vụ án này có 2 bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát – Bộ Công an) và Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, C50) bị truy tố tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ" là loại tội phạm cố ý làm trái.

Tại phiên tòa, VKS nhận định ông Vĩnh có hành vi giúp CNC thực hiện hành vi tổ chức đánh bạc, không chấp hành ý kiến chỉ đạo của cấp trên mà tiếp tục giúp sức tổ chức đánh bạc, chỉ đạo cấp dưới làm sai.

Hành vi của bị cáo Phan Văn Vĩnh đủ yếu tối cấu thành tội ''Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ'' được quy định tại Khoản 3 Điều 281 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại tòa, bị cáo Phan Văn Vĩnh không thành khẩn khai báo, không nhận tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mà chỉ là tội gián tiếp.

Vì thế, bị cáo Vĩnh không được hưởng tình tiết giảm nhẹ là thành khẩn khai báo, mà chỉ có phần ăn năn hối cải. VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phan Văn Vĩnh mức án 7 năm đến 7,5 năm tù.

Tùng Lâm - Phạm Chiểu
Bình luận
vtcnews.vn