Trục xuất 2 người Iran nhập cảnh trái phép vào VN

Pháp luậtThứ Sáu, 02/07/2010 02:15:00 +07:00

(VTC News) - Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ CA cho biết, đã tiến hành các thủ tục buộc xuất cảnh đối với 2 người Iran dùng hộ chiếu giả để nhập cảnh vào VN.

(VTC News) - Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an cho biết, đã tiến hành các thủ tục buộc xuất cảnh đối với 2 người nước Iran là Paknia Ghazaleh Mohammd Taghi và Elyasi Sarzeli Ghobad Hossein…


Trước đó, vào khoảng 15h20 ngày 11/6, hai vị khách người nước ngoài trên đi xe ô tô BKS 30K-3323 đến cửa hàng tạp hóa của chị Phan Thị Dung tại xóm 6 (xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) để mua hàng. 2 vị khách Tây đã mua của chị Dung hai chiếc gối bông với giá 200.000 đồng, rồi đưa tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để trả.

Trong lúc chị Dung đang lấy tiền để trả lại cho khách thì người phụ nữ đã lẻn vào “cuỗm” đi số tiền 40 triệu đồng để trên bàn. Khi bị phát hiện, hai đối tượng lên xe bỏ chạy nhưng ngay sau đó đã bị chủ quán và người đi đường giữ lại giao cho Công an địa phương xử lý.

2 người nước Iran là Paknia Ghazaleh Mohammd Taghi và Elyasi Sarzeli Ghobad Hossein vừa bị trục xuất khỏi Việt Nam 

Tại cơ quan công an, 1 trong 2 người nước ngoài xuất trình phiếu xuất cảnh mang tên Jaraledin Ahmai Manualo (SN 1977, quốc tịch Bungari); người phụ nữ có phiếu xuất cảnh mang tên Paknia Ghazaled Mohammad Taghi (SN 1965, quốc tịch Bungari). Hai người khai nhận vào Việt Nam du lịch và đã bị mất hộ chiếu khi người dân địa phương đuổi theo tại Hương Sơn. Ngoài ra, mỗi người còn có 1 hộ chiếu  Iran và 1 hộ chiếu Thổ Nhĩ Kỳ nhưng không sử dụng khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Do không bắt được quả tang, không có cơ sở để xử lý nên cơ quan chức năng đã cho hai bên đương sự thỏa thuận giải quyết và 2 người nước ngoài đồng ý trả lại 40 triệu đồng cho chị Dung và đề nghị chị tìm giúp 2 cuốn hộ chiếu bị mất.

Sau khi nhận được thông tin về vụ việc này, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an nhận định nhiều khả năng 2 người nước ngoài trên đã từng tạm trú tại nhiều địa phương như Hà Nội, TP.HCM, Bình Định, Quảng Nam, Quảng Ninh… Đây có thể là hai dối tượng người Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng hộ chiếu giả đến Việt Nam để hoạt động lừa đảo.

Cơ quan công an xác định 2 người nước ngoài trên hiện đang tạm trú tại khách sạn Saigon Spearl, phố Xã Đàn, quận Đống Đa và đã yêu cầu về trụ sở công an để làm việc.

Qua đấu tranh khai thác, hai người nước ngoài này khai nhận đều là người Iran, tên thật là Paknia Ghazaleh Mohammd Taghi và Elyasi Sarzeli ghobad Hossein. Do có nhu cầu đến Việt Nam du lịch nên họ đã mua 2 hộ chiếu Bungari giả tại Thổ Nhĩ Kỳ với giá 1.500 USD/cuốn.

Ngày 31/3/2010, cả hai đối tượng đã dùng hộ chiếu giả nêu trên để nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Tân Sơn Nhất. Trong quá trình ở Việt Nam, hai người nước ngoài này đã tạm trú tại nhiều địa phương…

Ngày 30/6, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an đã tiến hành các thủ tục buộc xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam đối với 2 người này vì đã sử dụng hộ chiếu giả nhập cảnh vào Việt Nam và nghi vấn thực hiện việc lừa đảo, tráo tiền tại một số địa phương.


Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn