Video kết quả Pháp vs Uruguay 2-0: Griezmann tỏa sáng, Pháp vào bán kết World Cup

World Cup 2018Thứ Sáu, 06/07/2018 21:49:00 +07:00

Trực tiếp Pháp vs Uruguay từ 21h tối nay 6/7, VTC News tường thuật trực tiếp tứ kết World Cup 2018, mời các bạn chú ý đón xem.

Link xem trực tiếp Pháp vs Uruguay từ 21h (sân Nizhny Novgorod)

 

90+5'

Trận đấu kết thúc, Pháp đánh bại Uruguay với tỉ số 2-0.

phap vs uruguay 10 20

 Pháp đã có mặt ở bán kết.

90+2'

Pháp có sự thay đổi người. Nabil Fekir vào sân để thế chỗ Antoine Griezmann.

90'

Trận đấu có 5 phút bù giờ.

89'

Không vào

Cú sút phạt của Griezmann đưa bóng đi vọt xà ngang. Tiền đạo người Pháp vẫn chưa có bàn thắng thứ 4 ở World Cup năm nay.

Nước mắt đã rơi trên khuôn mặt của Gimenez. Thời gian của Uruguay ở World Cup chỉ còn được tính bằng phút.

87'

Pháp có sự thay đổi người. Ousmane Dembele rời sân để thế chỗ Kylian Mbappe.

79'

Pháp có sự thay đổi người. Steve N'Zonzi vào sân để thế chỗ Corentin Tolisso.

76'

Không được

Mbappe đột phá thất bại, bóng bật ra và Giroud dứt điểm đưa bóng đi vọt xà ngang.

73'

Uruguay có sự thay đổi người. Jonathan vào sân để thế chỗ Nandez. Uruguay đã dùng hết cả 3 quyền thay đổi người, trong khi Pháp vẫn chưa thay ai vào sân.

phap vs uruguay 11 19

 Uruguay có lẽ đã hết bài.

72'

Không được

Pha sửa lòng đưa bóng đi vọt xà ngang của Tolisso. Tỉ số vẫn đang là 2-0 cho Pháp.

69'

Thẻ vàng cho Mbappe sau lỗi cố tình câu giờ.

67'

Tranh cãi đã nổ ra trên sân. Mbappe ngã xuống và Godin cho rằng cầu thủ người Pháp câu giờ. Cầu thủ hai đội đang lao vào nhau.

64'

Không được

Cú sút sấm sét của Rodriguez đưa bóng đi chệch cột dọc. Uruguay đang đá với tinh thần còn nước còn tát.

61'

Vào... tỉ số là 2-0 cho Pháp

Pha bắt trượt bóng của Muslera từ cú sút xa của Griezmann đã giúp Pháp nhân đôi cách biệt. Cánh cửa đi tiếp của Uruguay đang dần khép lại.

muslera 18

 Muslera mắc sai lầm khó tha thứ.

59'

Uruguay có sự thay đổi người. Maxi Gomez vào sân để thế chỗ Christian Stuani. Christian Rodriguez cũng vào sân để thế chỗ Rodrigo Bentancur.

58'

Pha đánh đầu bị cản phá của Caceres vẫn là cơ hội tốt nhất của Uruguay kể từ đầu trận. Đội bóng Nam Mỹ cần nhiều hơn những pha treo bóng để Caceres, Godin, Gimenez thể hiện khả năng không chiến.

phap vs uruguay 9 17

 Caceres sở hữu cơ hội tốt nhất của Uruguay.

56'

Không vào

Sai lầm của Umtiti suýt nữa khiến Pháp phải trả giá. Trung vệ trẻ tuổi này đã có pha xử lý chủ quan khi mất bóng trong vòng cấm, song Bentancur không tận dụng được cơ hội với cú sút thiếu chính xác.

55'

Stuani đang chơi khá tệ. Tiền đạo của Girona vừa có pha chuyền bóng hỏng ăn đáng tiếc trong pha phối hợp với Suarez. Stuani chính là người được lựa chọn thế chỗ Cavani.

50'

Không được

Muslera vừa chuộc lỗi với pha băng ra hợp lý để đẩy bóng ngay trước đầu của Pogba. Pha băng ra dũng cảm này khiến cả Muslera và Pogba đều đang bị đau.

47'

Nguy hiểm

Pha xử lý chủ quan của thủ môn Muslera. Griezmann đã áp sát rất nhanh, nhưng may cho Uruguay khi tình huống cắt bóng của tiền đạo người Pháp đưa bóng đi ra ngoài.

46'

Hiệp 2 bắt đầu

45+2'

Kết thúc hiệp 1, Pháp đang dẫn trước Uruguay với tỉ số 1-0.

varane 16

 Bàn thắng của Varane (giữa) giúp Pháp có lợi thế dẫn trước.

43'

Nguy hiểm

Cú đánh đầu rất hiểm hóc của Caceres song Lloris đã có pha bay người tuyệt đẹp để cản phá. Bóng bật ra và Godin đã sút bồi đưa bóng đi vọt xà ngang.

Uruguay vừa bỏ lỡ cơ hội vàng để gỡ hòa.

42'

Không được

Uruguay đáp trả với một tình huống bóng bổng. Pha vô lê từ xa của Nandez không thắng được thủ môn Lloris.

40'

Vào... tỉ số là 1-0 cho Pháp

Pha đánh đầu chéo góc của Varane đã mang về bàn mở tỉ số cho Pháp. Người treo bóng là Griezmann.

phap vs uruguay 8 15

 Mành lưới của Uruguay đã rung lên.

38'

Thẻ vàng cho Bentancur sau pha phạm lỗi với Tolisso. Đá phạt trực tiếp cho Pháp.

Bentancur sẽ vắng mặt ở trận đấu tiếp theo của Uruguay ở World Cup.

35'

Không vào

Cú ra chân rất nhanh của Vecino không đánh bại được Lloris. Uruguay đang chơi rình rập để chờ thời cơ phản công.

Tỉ số vẫn chưa được mở.

34'

Uruguay đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Mbappe. Tài năng trẻ của Pháp đang không có nhiều khoảng trống giữa hàng thủ chơi rất kín kẽ của Uruguay. Cơ hội duy nhất đến thời điểm này của Mbappe là pha đánh đầu vọt xà sau đường chuyền của Giroud.

mbappe 13

 Mbappe đang không có khoảng trống phô diễn tốc độ.

33'

Thẻ vàng cho Hernandez sau pha phạm lỗi với Nandez. Một pha kéo áo khá thô để ngăn chặn pha lên bóng nhanh từ phía đối thủ. 

Áo của Nandez đã bị rách sau tình huống này.

29'

Mành lưới của Uruguay vẫn là thách thức với Pháp. 5 trận gần nhất, 450 phút đối đầu, Pháp chưa thể ghi được bàn thắng nào vào lưới đối thủ này. Lịch sử bóng đá Pháp chưa chứng kiến đối thủ nào khiến họ phải vất vả để ghi bàn đến vậy.

Tỉ số vẫn đang là 0-0.

21'

Pháp đang nhỉnh hơn ở thời lượng kiểm soát bóng (57%) và số cơ hội tạo ra (2). Tuy nhiên, "Gà trống Gaulois" chưa cụ thể được ưu thế trên bảng tỉ số.

phap vs uruguay 6 12

 Pháp (áo trắng) đang gây sức ép dồn dập.

19'

Không được

Nỗ lực sút xa bất thành của Pogba. Bóng đi rất thiếu chính xác. Tốc độ trận đấu đã giảm xuống đáng kể trong ít phút vừa qua.

15'

Không vào

Cơ hội tốt nhất của Pháp kể từ đầu trận. Giroud chuyền bóng cho Mbappe và pha đánh đầu sau đó của cầu thủ mang áo số 10 đã đưa bóng đi vọt xà ngang. Hàng thủ Uruguay vừa để cho Mbappe tình huống dứt điểm quá thoải mái.

phap vs uruguay 5 11

 Trận đấu đang diễn ra rất quyết liệt.

14'

Nguy hiểm

Lloris vừa phải đấm bóng giải nguy sau pha bật cao đánh đầu nguy hiểm của Godin.

10'

Không được

Varane đánh đầu đưa bóng đi thiếu chính xác sau quả đá phạt của Griezmann. Tỉ số vẫn đang là 0-0.

7'

Cả Pháp và Uruguay đều đang chơi chệch choạc trong ít phút đầu tiên. Sức ép từ trận đấu khiến các cầu thủ xử lý không tốt, đặc biệt là từ phía Uruguay.

phap vs uruguay 4 8
5'

Không vào

Uruguay đang tấn công khá tốt bên hành lang cánh phải. Stuani vừa tung cú sút đưa bóng đi chệch cột dọc. Stuani chính là cầu thủ được lựa chọn để thế chỗ Cavani.

3'

Uruguay đang lùi sâu phòng ngự và nhường thế trận cho Pháp. Đội bóng Nam Mỹ rất mạnh ở khâu phòng ngự khi mới thủng lưới 1 bàn ở kỳ World Cup năm nay.

1'

Trận đấu bắt đầu

phap vs uruguay 3 10
phap vs uruguay 2 9
20h55'

Trận đấu với Uruguay là trận thứ 81 của HLV Didier Deschamps trên cương vị HLV trưởng ĐT Pháp. Trận ra mắt của Deschamps, trùng hợp thay, cũng là trận đấu với Uruguay (giao hữu quốc tế). Trong trận đấu đó, Pháp đã thua Uruguay với tỉ số 0-1 sau 4 lần liên tiếp hòa đối thủ này với tỉ số 0-0.

5 trận liên tiếp, Pháp không thể ghi bàn vào lưới Uruguay. Hôm nay sẽ khác?

deschamps 3

Deschamps sẽ giúp Pháp thay đổi lịch sử?

20h50'

HLV Oscar Tabarez là HLV đầu tiên trong lịch sử dẫn dắt 1 đội tuyển tham dự 4 kỳ World Cup. Ông đã cùng Uruguay dự World Cup 1990 (lọt vào vòng 1/8), 2010 (bán kết), 2014 (1/8) và 2018 (đã vào tới tứ kết). Với 190 trận nắm quyền tại Uruguay, HLV Tabarez cũng là chiến lược gia dẫn dắt nhiều trận đấu nhất với 1 đội tuyển trong lịch sử.

Top 10 HLV huong luong cao nhat World Cup 2018 hinh anh 10

HLV Tabarez có được hưởng niềm vui chiến thắng?

20h45'

Có 4 cầu thủ Pháp (Paul Pogba, Corentin Tolisso, Oliver Giroud, Benjamin Pavard) và 1 cầu thủ Uruguay (Rodrigo Bentancur) sẽ vắng mặt ở bán kết nếu nhận thêm thẻ vàng. 

pogba 7

 Pogba phải rất cẩn thận với những pha tranh chấp giữa sân.

20h35'

Nếu ghi bàn trong trận này từ chấm phạt đền, Antoine Griezmann sẽ là cầu thủ Pháp đầu tiên trong lịch sử thực hiện thành công 3 quả phạt đền ở một vòng chung kết World Cup. Griezmann đang chia sẻ kỷ lục 2 lần thực hiện thành công phạt đền cùng với huyền thoại Zinedine Zidane và Raymond Kopa.

griezmann 6

 Griezmann sẽ ghi bàn vào lưới Uruguay?

20h30'

Bắt chính trong trận đấu hôm nay là trọng tài người Argentina - ông Nestor Pitana. Argentina cũng là bại tướng của Pháp ở vòng 1/8 World Cup năm nay. Trong cuộc so tài giữa Bỉ và Nhật Bản, bắt chính là trọng tài người Senegal. 

Senegal cũng chính là đội tuyển bị Nhật Bản loại ở vòng bảng nhờ chỉ số fair-play.

20h20'

Sân Nizhny Novgorod là địa điểm tổ chức cuộc so tài giữa Pháp và Uruguay. Nhiệt độ ngoài trời là 22 độ C, độ ẩm 53%, rất lý tưởng.

nizhny 5

 

20h15'

Kể từ trận thắng Brazil tại vòng 1/8 World Cup 1986 đến nay, Pháp đã có tổng cộng 9 lần đối đầu với các đội bóng Nam Mỹ. Họ bất bại với 5 trận thắng, 4 trận hòa và trong đó có 7 trận không để thủng lưới.

Uruguay sẽ là đối thủ thứ 3 tới từ Nam Mỹ gặp Pháp tại World Cup 2018. Trước đó ở vòng bảng Pháp tiễn Peru về nước bằng chiến thắng 1-0. Đến vòng 1/8, Pháp tiến tiếp đương kim á quân Argentina về nước bằng chiến thắng 4-3. Liệu có lần thứ 3?

tag_reuters.com,2018_newsml_RC17B737A550_1749613792_768x432

Pháp đã tiễn người hàng xóm của Uruguay là Argentina về nước. 

Trong lịch sử, Uruguay chưa từng thua Pháp ở World Cup. Trong lần đầu hai đội gặp nhau năm 1966, Uruguay thắng 2-1. Năm 2002, hai đội hòa 0-0 và gần nhất năm 2010, hai đội tiếp tục hòa 0-0. Điểm chung của hai lần hòa là Pháp đều bị loại ngay từ vòng bảng, bất chấp khi thì đang là đương kim vô địch, khi thì là đường kim á quân.

Nếu tính cả những trận giao hữu, Pháp và Uruguay đã gặp nhau 8 lần. Pháp chỉ 1 lần giành chiến thắng, còn lại thua 3, hòa 4. Ở lần giao hữu gần nhất giữa hai đội (năm 2013) Pháp thua 0-1. Người ghi bàn duy nhất cho đội bóng Nam Mỹ là Luis Suarez.

Trận đấu giữa Pháp và Uruguay hôm nay sẽ là trận đấu thứ 81 HLV Didier Deschamps dẫn dắt gà trống Gô-loa. Và thật tình cờ, trận đấu đầu tiên chiến lược gia 50 tuổi này dẫn dắt Pháp là trận giao hữu với Uruguay năm 2012. Khi đó hai đội hòa 0-0.

tag_reuters.com,2018_newsml_RC1F155304B0_368979009_768x432

Mbappe sẽ là niềm hy vọng số 1 trên hàng công của Pháp. 

Đây là lần thứ 8 Pháp vào tứ kết. Pháp chỉ 1 lần dừng bước vào năm 1938 khi để thua Italia 1-3. Còn với Uruguay, họ có lần thứ 6 lọt vào tứ kết và cũng mới chỉ một lần dừng bước vào năm 1966.

Uruguay đang là 1 trong hai đội (cùng Bỉ) toàn thắng ở World Cup 2018. Trong quá khứ, Uruguay từng có chuỗi 5 trận thắng liên tiếp nhưng kéo dài từ World Cup 1950 tới 1954. Họ chưa từng thắng 5 trận liên tiếp trong một kỳ. Lần này sẽ làm được?

20h10'

Không khí trước giờ bóng lăn...

phap vs uruguay 3
phap vs uruguay 1 4
20h05'

Chấn thương bắp chân trong trận gặp Bồ Đào Nha khiến Edinson Cavani không có mặt trong đội hình xuất phát. Đây sẽ là tổn thất lớn cho Uruguay khi Cavani đã ghi 3 bàn kể từ đầu mùa và là "họng súng" chủ lực của đội bóng Nam Mỹ.

uruguay 15

Không Cavani (21), ai ghi bàn cho Uruguay?

20h

Đội hình xuất phát chính thức

Phap

Uruguay không có sự phục vụ của Cavani. 

19h50'

Không được đánh giá cao trước ngày khai màn, nhưng Uruguay đang lầm lũi tiến sâu tại World Cup với những bước đi chậm mà chắc. Đội bóng của HLV Oscar Tabarez đã có mặt ở tứ kết và hứa hẹn tiếp tục gây bất ngờ trước Pháp - ứng viên sáng giá cho danh hiệu vô địch.

Điểm tựa của Uruguay nằm ở lịch sử. Đội bóng Nam Mỹ chưa từng thua Pháp ở các kỳ World Cup, đồng thời đang sở hữu đội hình đồng đều cùng lối chơi chắc chắn bậc nhất giải (mới thủng lưới 1 bàn/ 4 trận). Đối đầu với địch thủ mạnh mẽ như vậy, Pháp sẽ phải rất dè chừng, song Antoine Griezmann cùng các đồng đội cũng có những lý do để tự tin. Pháp đủ sức đánh bại Uruguay nếu phát huy tối đa sức mạnh nội tại đồng thời khai thác được điểm yếu từ phía đối thủ.

Hãy giải phóng cho Griezmann

Được kỳ vọng trở thành đầu tàu của Pháp ở World Cup, song màn trình diễn của Griezmann đến thời điểm này chỉ gói gọn trong 2 từ "thất vọng". Ngoài 2 bàn thắng ghi được trên chấm phạt đền, dấu ấn của "vua phá lưới EURO 2016" gần như là con số không. Griezmann thi đấu vật vờ, không đóng góp xây dựng lối chơi và bất lực trong việc kết nối với các vệ tinh tấn công. 

griezmann australia

Griezmann (số 7) chưa thể hiện phong độ bùng nổ.

Hy vọng nào cho Griezmann khi đối thủ sắp tới là Uruguay với bộ đôi Diego Godin - Jose Gimenez đã quá hiểu cầu thủ này ở CLB? Sau cú đúp bàn thắng vào lưới Argentina, Kylian Mbappe chắc chắn sẽ bị đối phương "chăm sóc" rất kỹ. Nếu Griezmann cũng "tàng hình" hệt như những trận đấu đã qua, khả năng Pháp phải xách va li về nước là tương đối cao.

Griezmann có tỏa sáng được hay không? Câu hỏi này không chỉ liên quan đến chân sút người Pháp, mà còn phụ thuộc và hệ thống chiến thuật của HLV Deschamps.

Ở Atletico Madrid, Griezmann được đá cặp với Diego Costa trên hàng tiền đạo. Ở EURO 2016, Griezmann được sử dụng bên phía cánh phải (Dimitri Payet đá cánh trái) và tiền đạo này đã có giải đấu thành công khi được tung hoành ở khoảng không gian rộng lớn.

Song ở đội tuyển hiện tại, Griezmann bị bó buộc vào vị trí hộ công khi cánh trái thuộc về Blaise Matuidi, cánh phải do Mbappe trấn giữ. Griezmann không thường xuyên nhô cao khi phải đá sau Olivier Giroud, nhưng cũng không lùi thấp hơn vì còn Paul Pogba ở giữa. Không gian chật hẹp trên sân cùng việc phải đối đầu trực diện với tiền vệ phòng ngự đối thủ khiến Griezmann rất ít khi có cơ hội cầm bóng đủ lâu để tạo đội biến. Tuy nhiên, cơ hội đang mở ra với Griezmann khi Matuidi sẽ vắng mặt trong trận tới do án treo giò.

Nhiều khả năng, HLV Deschamps sẽ đưa Pháp trở về sơ đồ 4-3-3. Khi ấy, Griezmann sẽ được trả về cánh phải và hy vọng chân sút sinh năm 1991 tỏa sáng để đưa Pháp vượt qua cửa ải khó khăn này.

 

Pogba cần chơi đúng khuôn khổ

Uruguay không phải đội bóng giỏi áp đặt thế trận. Các học trò của HLV Tabarez thắng rất vất vả trước Ai Cập và Ả Rập Xê Út, chỉ hạ gục Nga khi đá hơn người và thắng Bồ Đào Nha bằng các tình huống phản công. Do đó, muốn đánh bại đối thủ Nam Mỹ, Pháp cần chống đỡ hiệu quả các pha phản công tốc độ từ phía đối thủ. N'Golo Kante rất giỏi, song một mình tiền vệ mang áo số 13 là không đủ để bao trọn những đường tấn công trực diện.

Pháp cần một hệ thống để khống chế Uruguay, mà Pogba là mắt xích quan trọng nhất. Tốc độ, kỹ thuật cùng sức mạnh của tiền vệ thuộc biên chế Manchester United là điều kiện cần để Pháp phong tỏa sự đột biến từ phía đối thủ. Vấn đề nằm ở chỗ, Pogba đang chơi tự do đến mức... vô kỷ luật ở Pháp.

Trong chiến thắng 4-3 trước Argentina, cả 3 bàn thua của Pháp đều xuất phát từ tuyến hai với sự truy cản rất hời hợt của Pogbacùng các đồng đội. Nếu Pogba tiếp tục chơi thiếu kỷ luật và tùy hứng, "Gà trống Gaulois" rất có thể phải trả giá vì tuyến giữa mong manh.

Để có thế trận chắc chắn với trục giữa ổn định, HLV Deschamps cần "sấy tóc" Pogba và yêu cầu cậu học trò tuân thủ tuyệt đối chiến thuật. Antonio Conte đã làm được, thì Deschamps cũng có thể làm được.

FIFA-pogba-vs-australia

 Pogba cần chơi kỷ luật hơn.

Khai thác điểm yếu ở biên

Uruguay có cặp trung vệ ổn định và chơi rất ăn ý với nhau là Godin và Gimenez. Đội bóng Nam Mỹ cũng là phiên bản của Atletico, song là phiên bản... hơi lỗi, bởi trong khi Atletico sở hữu bộ đôi hậu vệ biên rất chắc chắn là Filipe Luis và Juanfran, những hậu vệ biên của Uruguay lại không có chất lượng tương xứng.

Cả Diego Laxalt và Martin Caceres đều không ở độ "chín". Trong khi Laxalt quá trẻ và ít kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao (đang khoác áo Genoa), Caceres lại quá... già và đã ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Laxalt và Caceres đều không được đánh giá cao ở khả năng hỗ trợ phòng ngự lẫn sự ổn định trong lối chơi. Cần nhớ, sự vững chãi của Uruguay đến từ đẳng cấp của Godin và Gimenez, bởi cặp trung vệ này không chỉ phòng ngự tốt mà còn bọc lót rất tốt để sửa chữa sai lầm cho các đồng đội.

Nhưng đối đầu với Nga, Bồ Đào Nha sẽ rất khác so với Pháp. "Gà trống Gaulois" không sở hữu tiền đạo thực sự xuất chúng, song những cầu thủ chạy cánh của Pháp đều thuộc hàng "cực phẩm".

Mbappe khiến cả thế giới ngạc nhiên với những bước chạy làm chao đảo hàng thủ Argentina, Griezmann cũng chơi rất hay ở cánh nếu được trao cơ hội, bên cạnh Nabil Fekir, Thomas Lemar hay Florian Thauvin có thể đá tốt ở cánh khi cần. Đấy là chưa kể Benjamin Pavard hay Lucas Hernandez đều hỗ trợ tấn công tốt.

uruguay

Uruguay chưa gặp đối thủ đủ mạnh để bộc lộ điểm yếu.

Pháp sẽ tập trung "khoan phá" vào hành lang biên của Laxalt cùng Caceres để buộc Godin, Gimenez phải rời vị trí để bọc lót, tạo ra sự xô lệch nơi hàng thủ Uruguay. Bởi tuyến phòng ngự của đội bóng Nam Mỹ không có nhiều gương mặt xuất chúng, đồng thời vận hành dựa trên sự đồng bộ, nên chỉ cần một cá nhân có vấn đề, Uruguay sẽ phải trả giá đắt. Những đối thủ trước chưa đủ mạnh để Uruguay bộc lộ sai lầm, nhưng Pháp thì có.

Không Cavani, ai ghi bàn cho Uruguay?

Khả năng ra sân của Edinson Cavani vẫn là dấu hỏi. Nếu thiếu vắng chân sút đã ghi 3 bàn kể từ đầu giải, Uruguay sẽ gặp rắc rối lớn. Một mình Luis Suarez là có đủ để xuyên thủng hàng thủ của Pháp khi không còn "cạ cứng" trên sân?

Suarez có thể là nỗi ác mộng với bất kỳ đội bóng nào, trừ... Pháp. Hàng phòng ngự của đội bóng áo lam có những cầu thủ đã quá hiểu chân sút này. Samuel Umtiti là đồng đội của Suarez ở Barcelona, còn Raphael Varane, Lucas Hernandez thường xuyên đối đầu với Suarez ở La Liga. Suarez có sự tinh quái, song tốc độ cùng thể lực của cựu tiền đạo Liverpool đã suy giảm khá nhiều.

Nếu Cavani vắng mặt và Suarez bị phong tỏa, nhiều khả năng Uruguay sẽ "im tiếng". 4 trận gần nhất, Uruguay không cho thấy phương án tấn công nào khác ngoài sự phụ thuộc vào bộ đôi tiền đạo của họ.

Tình hình lực lượng

Pháp: Blaise Matuidi bị treo giò, Djibril Sidibe bỏ ngỏ khả năng ra sân

Uruguay: Luis Suarez và Edinson Cavani bỏ ngỏ khả năng ra sân

Đội hình dự kiến

Pháp: Hugo Lloris; Raphael Varane, Samuel Umtiti, Djibril Sidibe, Benjamin Mendy; Paul Pogba, N'Golo Kante, Corentin Tolisso; Antoine Griezmann, Olivier Giroud, Kylian Mbappe 

Uruguay: Fernando Muslera; Jose Gimenez, Diego Godin, Diego Laxalt, Martin Caceres; Rodrigo Bentancur, Nahitan Nandez, Giorgian De Arrascaeta, Lucas Torreira, Matias Vecino; Luis Suarez

Trước giờ bóng lăn

So với Brazil hay Bỉ, Uruguay rõ ràng mang tới trải nghiệm "nhẹ ký" hơn cho Pháp trên con đường chinh phục danh hiệu World Cup lần thứ hai trong lịch sử. Uruguay không (hoặc chưa) bao giờ được liệt vào danh sách ứng viên vô địch trong vài năm gần đây, nhưng thầy trò HLV Didier Deschamps có thừa lý do để lo lắng. Từ lịch sử đến tương quan thực lực, tất cả đều đang đặt ra cho Pháp một nỗi sợ vô hình.

Nỗi ám ảnh Uruguay

Pháp là nước sáng lập ra World Cup, song Uruguay mới là nhà vô địch đầu tiên của giải đấu này. Đội bóng Nam Mỹ vô địch World Cup 1930 với tư cách chủ nhà, đồng thời cũng là chủ nhân của 2 tấm huy chương vàng môn bóng đá ở Thế vận hội 1924 và 1928. Uruguay không vô địch nhiều như Brazil, không sản sinh ra những "quái kiệt" như Argentina, nhưng tập thể đến từ quốc gia với dân số 3,5 triệu người luôn có chỗ đứng vững chắc trong dòng chảy lịch sử với tư cách quyền lực xưa cũ.

uruguay

Uruguay là nhà vô địch World Cup đầu tiên trong lịch sử.

Dù thành tích ấn tượng nhất của Uruguay ở World Cup trong nhiều năm trở lại đây chỉ là bán kết năm 2010, Edinson Cavani cùng các đồng đội vẫn là đội bóng không thể bị xem thường, đặc biệt là với Pháp. "Gà trống Gaulois" từng có những chiến thắng lẫy lừng trước Brazil, Argentina, Italia, Đức, Anh,... nhưng với Uruguay thì tuyệt đối không. Ở trận địa World Cup, Pháp chưa bao giờ thắng được Uruguay.

Lần gần nhất so tài giữa hai đội diễn ra tại World Cup 2010. Pháp hòa Uruguay với tỉ số 0-0, trước khi thua liên tiếp 2 trận sau đó và bị loại khỏi vòng bảng trong tủi nhục. Năm 2002, Pháp cũng hòa Uruguay 0-0 và cũng phải xách va li về nước ngay ở vòng bảng dẫu đang là đương kim vô địch giải đấu. 3 lần chạm trán địch thủ Nam Mỹ, Pháp thua 1, hòa 2.

Nhìn rộng ra, Pháp chỉ có 1 lần đánh bại được Uruguay trong lịch sử, và chiến thắng ấy đã diễn ra cách đây... 33 năm. Còn lại, những cuộc so tài với Uruguay chỉ mang lại cho "Gà trống Gaulois" ký ức đáng quên.

Pháp sẽ bước vào trận đấu với gánh nặng lịch sử, bởi so với lần gần nhất đối đầu tại World Cup 2010, Uruguay hiện tại thậm chí còn mạnh mẽ với đồng đều hơn. Nếu Pháp sở hữu Antoine Griezmann, Paul Pogba, Kylian Mbappe, N'Golo Kante hay Raphael Varane, Uruguay cũng có lực lượng đáng nể với những "sao số" như Edinson Cavani, Luis Suarez trên hàng công, Diego Godin ở hàng phòng ngự kết hợp với nhiều tài năng trẻ như Diego Laxalt, Rodrigo Bentencur hay phần nào đó là Jose Gimenez. Nếu chất lượng nhân sự của Pháp được chấm điểm 10, các cầu thủ Uruguay cũng xứng đáng với điểm 8, 9.

ronaldo cavani (3) 3

Cavani (phải) là ngòi nổ lợi hại của Uruguay.

Đấy là trên khía cạnh nhân sự, còn với lối chơi, ấn tượng mà Uruguay để lại từ đầu giải là rõ nét hơn nhiều. Đội bóng Nam Mỹ là sự kết hợp của tính duy mỹ và sự thực dụng. Sau khởi đầu chậm chạp trước Ai Cập và Ả Rập Xê Út, Uruguay chơi bùng nổ để đánh bại Nga 3-0, trước khi quật ngã đương kim vô địch EURO là Bồ Đào Nha một cách thuyết phục. Điểm đáng sợ của Uruguay nằm ở chỗ: càng gặp đối thủ mạnh, đội bóng của HLV Oscar Tabarez càng đá hay.

Dưới thời "cáo già" Tabarez, Uruguay chơi bóng như một khối thống nhất với hàng phòng ngự được tổ chức khoa học và hàng tấn công tận dụng rất tốt cơ hội. 5 bàn trong 2 trận gần nhất là hiệu suất khiến Pháp hay Bỉ - những đội bóng chơi tấn công ấn tượng nhất World Cup, phải dè chừng. Chưa khi nào được liệt vào hàng ngũ ứng cử viên vô địch, song Uruguay là đội bóng rất khó bị đánh bại. Muốn vượt qua đội bóng Nam Mỹ, Pháp phải chơi với hơn 100% khả năng, chắc chắn là vậy.

Sứ mệnh của Pháp

So với bại tướng của Pháp ở tứ kết là Argentina, Uruguay có tính tổ chức và ổn định cao hơn nhiều. Dẫu vậy, Pháp vẫn rất tự tin. Người Pháp đã phải chờ đợi rất lâu để có một thế hệ cầu thủ tài năng và giàu sức chiến đấu như hôm nay, nên không có lý do gì "Gà trống Gaulois" lại bỏ qua cơ hội để lấy lại vinh quang ở đấu trường World Cup, tròn 20 năm sau chức vô địch của thế hệ huyền thoại Zinedine Zidane, Lilian Thuram, Laurent Blanc,... Thủ quân của đội hình vô địch năm ấy chính là... HLV Deschamps.

deschamps 15

HLV Deschamps đang có trong tay đội ngũ đầy tài năng.

Lược bỏ đi yếu tố thiếu sót ở hàng phòng ngự trong bàn thua thứ hai, chiến thắng của Pháp trước Argentina cho thấy đội bóng áo lam đã đạt đến sự chuẩn mực trong cách vận hành lối chơi. Màn trình diễn nhạt nhòa ở vòng bảng chỉ là cách Pháp "giấu bài". Trước Argentina, có cảm giác Mbappe cùng các đồng đội chưa đá với tất cả khả năng, song vẫn đủ sức khiến đối thủ chao đảo với những pha tấn công đơn giản và nhuần nhuyễn. 

Hình hài của Pháp hiện tại vẫn chưa đạt đến mức tốt nhất, và đó là sự đáng sợ của "Gà trống Gaulois", bởi như thế có nghĩa: Pháp vẫn có thể tốt hơn, một khi Pogba, Griezmann hay Olivier Giroud chơi đúng phong độ. Trong khi đó, chiến thắng của Uruguay đã cho thấy hình ảnh tốt nhất của đội bóng này. Suarez và Cavani tỏa sáng, nhưng đó là khi đội bóng Nam Mỹ đã "dốc hết vốn".

Với một tập thể đến World Cup cùng mục tiêu đi càng xa càng tốt như Uruguay, việc giấu bài là điều không cần thiết. Đội bóng của HLV Tabarez đã thể hiện những gì tối ưu nhất với khả năng phối hợp tấn công của bộ đôi tiền đạo danh tiếng cùng một hàng phòng ngự có chiều sâu. Đấy là điều kiện đủ để chiến thắng, nhưng nó thể hiện Uruguay cũng chỉ đến vậy. Sức mạnh của tập thể đến từ Nam Mỹ không còn là ẩn số nữa, còn Pháp thì khác. "Gà trống Gaulois" vẫn còn rất nhiều tiềm lực chưa được đánh thức.

phap

Sự thức tỉnh của Griezmann (trái) hay Giroud sẽ giúp Pháp hạ Uruguay?

Một thống kê khác giúp Pháp có thể tự tin, đó là thành tích đối đầu áp đảo (10-4) của các đại diện châu Âu với các đội Nam Mỹ ở World Cup. Ở giải đấu trên đất Nga, ngoại trừ Brazil, các đại diện Nam Mỹ đều đã chơi tất tay và "rơi rụng" gần hết (chỉ còn Brazil và Uruguay trụ lại), trong khi châu Âu vẫn còn tới 6/8 đại diện. 3 chức vô địch gần nhất cũng thuộc về các đội châu Âu, đó không phải điều ngẫu nhiên.

Với những đại diện có tiềm lực dồi dào như Pháp, sự toan tính cần thiết sẽ giúp họ vừa đá vừa giữ để đi được đường dài, còn Uruguay dù toan tính đến mấy, thì với thực lực không bằng đối thủ, Suarez cùng các đồng đội cũng phải chơi hết mình để có được chiến thắng.

Đến hôm nay, Uruguay chẳng còn "bài vở" gì để giấu Pháp nữa. Nếu thầy trò HLV Deschamps muốn đảo chiều lịch sử để tiến thêm một bước tới danh hiệu vô địch, đây là thời điểm thích hợp nhất.

Dự đoán: 1-0

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn