Nhật Hoàng Naruhito đăng quang

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 10:34:00 +07:00

Lễ đăng quang của Nhật hoàng Naruhito diễn ra vào 13h chiều 22/10 (giờ địa phương - 11h giờ Việt Nam) tại Phòng Khánh tiết của Hoàng cung Nhật Bản.

Sự kiện trọng đại này có sự tham gia của 2.000 quan khách trong nước, khách mời tới từ hơn 180 quốc gia cùng đại diện của các tổ chức quốc tế. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng có mặt tại lễ đăng quang này. 

Lễ đăng quang dự kiến kéo dài trong 30 phút bắt đầu khi Nhật hoàng trong trang phục hoàng bào bước vào Phòng Khánh tiết trước khi tiến tới ngai vàng Takamikura cao 6.5 m. Theo sau ông là các thị thần cầm theo các bảo vật Hoàng gia mà Nhật hoàng Naruhito nhận lại từ cha ông là Nhật hoàng Akihito trong lễ đăng quang hồi tháng 5. 

 Trực tiếp: Nhật Hoàng Naruhito đăng quang.

Kế đó, Hoàng hậu Masako sẽ bước vào Phòng Khánh tiết và ngồi lên ngai Michodai bên cạnh.

Sau khi Nhật hoàng có bài phát biểu ngắn tuyên bố lên ngôi, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gửi lời chúc mừng và cùng các quan khách hô to 3 lần vạn tuế.

Tới tối 22/10, Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ chủ trì tiệc Hoàng gia thiết đãi các quan khách tới tham dự lễ đăng quang. 

Một điểm đặc biệt trong lễ đăng quang lần này là lễ diễu hành diễn ra ngay sau khi Nhật hoàng đăng quang sẽ bị lùi lịch sang ngày 10/11 để nhằm tập trung nguồn lực khắc phục hậu quả siêu bão Hagibis.

Nhật hoàng Naruhito kế vị vua cha, chính thức lên ngôi hoàng đế vào ngày 1/5, bắt đầu một thời kỳ mới với niên hiệu Lệnh Hòa (Reiwa).

Lễ đăng quang hôm 22/10 là nghi thức đánh dấu sự kết thúc của quá trình truyền ngôi. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn