TRỰC TIẾP: Họp báo thông tin nước sạch sông Đà nhiễm dầu tại Hòa Bình

Thời sựThứ Năm, 17/10/2019 15:28:00 +07:00

UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức họp báo thông tin vụ việc nước dính dầu thải khiến hàng vạn dân Hà Nội khổ sở.

Buổi họp báo "Thông tin về việc ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội" do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình tổ chức bắt đầu lúc 15h30, do ông Nguyễn Văn Toàn - trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy - chủ trì, có sự tham gia của đại diện Công an tỉnh, Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - môi trường, UBND huyện Kỳ Sơn và Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà.

Sự việc phức tạp

nguyen-khac-long 3

 Ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hòa Bình)

Ông Nguyễn Khắc Long, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Hòa Bình) cho biết sau khi có thông tin sự việc, sáng 14/10, chi cục trực tiếp xuống hiện trường và làm việc với nhà máy để nắm bắt thông tin, hỗ trợ xử lý môi trường ở các khu vực xung quanh.

Theo ông Long, các thông tin mà Sở TN&MT nắm được và báo cáo Chi cục bảo vệ môi trường miền Bắc và Tổng cục Môi trường ở thời điểm ban đầu chưa hoàn toàn chính xác bởi sự việc phức tạp.

"Chúng tôi phải mất thêm thời gian làm việc với cơ quan công an thì mới có thông tin chính xác liên quan đến sự việc", ông Nguyễn Khắc Long cho biết.

Cung cấp thêm thông tin, ông Nguyễn Khắc Long cho biết đến nay, cảm quan là nước được đưa vào xử lý trong nhà máy không còn mùi. Tuy nhiên, khi lội xuống suối, cán bộ vẫn cảm nhận rõ mùi khét và một số khu vực vẫn còn váng dầu.

Việc xử lý ô nhiễm ở suối Trầm cơ bản hoàn thành, váng dầu đã được thu gom. Tuy nhiên, cơ quan chuyên môn lo sợ vẫn còn một số hợp chất bám dính ở nước, đáy suối, cây cỏ xung quanh nên cần có biện pháp xử lý triệt để.

Khởi tố vụ án

Tại buổi họp báo, đại diện UBND tỉnh Hòa Bình cho biết ngày 16/10 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Kỳ Sơn (Hoà Bình) ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo quy định tại điều 235 Bộ luật Hình sự.

Huyện Kỳ Sơn cũng phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia tố giác tội phạm, cung cấp thông tin có liên quan tới vụ việc.

Thu gom 100l váng dầu

Tại họp báo, ông Nguyễn Hoàng Thư - giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Hòa Bình cho biết Nhà máy nước Sông Đà cấp nước cho chuỗi đô thị Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Miếu Môn, Hà Đông. 

Với mục tiêu sử dụng nước sông Đà sản xuất nước sạch để cung cấp cho Thủ đô, nhà máy nằm trên địa bàn huyện Kỳ Sơn của tỉnh Hòa Bình, còn đường ống nằm trên địa bàn Hà Nội. 

Ông Thư cho biết sau khi phát hiện sự cố đổ dầu trộm hôm 9/10, nhà máy đã báo cho Công an xã Phúc Tiến, công an xã sau đó báo cho Công an huyện Kỳ Sơn. Bước đầu, Viwasupco - đơn vị vận hành nhà máy đã rải cát toàn bộ mặt đường có dính dầu, khoanh vùng dầu chảy tràn trên bề mặt suối và thu gom dầu, nước dính dầu, cây cỏ dính dầu. 

Khối lượng thu gom khoảng 100l váng dầu lẫn nước, 7 bao tải cỏ dính dầu khoảng 60kg, được lưu giữ trong kho chứa chất thải nguy hại tại nhà máy, khoảng 3-4m3 cát dính dầu đã được chôn lấp tạm thời trong khuôn viên nhà máy, thành và đáy hố được lót bạt nhựa, trên mặt phủ đất. 

Ông Thư nhận định rằng việc để tạm thời cát, đất đá, nhựa đường lẫn dầu thải trong khuôn nhà máy là không đúng quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Cũng theo ông Thư, hiện nguồn nước sông Đà chưa có dấu hiệu ô nhiễm nên vẫn được dùng để cung cấp nước thô cho các nhà máy sản xuất nước sạch phục vụ sinh hoạt người dân, trong đó có nhà máy nước sạch Sông Đà.

VTC News tiếp tục cập nhật vụ việc!

VTC News
Bình luận
vtcnews.vn