Họp báo công bố sai phạm chấm thi ở Hà Giang 2018 gây chấn động

Thời sựThứ Ba, 17/07/2018 14:06:00 +07:00

Video trực tiếp họp báo công bố sai phạm chấm thi tại Hà Giang năm 2018, VTC News tường thuật trực tiếp nhanh nhất.

TRỰC TIẾP CÔNG BỐ SAI PHẠM THI Ở HÀ GIANG

Chiều 17/7, Hà Giang tổ chức họp báo công bố sai phạm trong chấm thi tại tỉnh này năm 2018. Đúng 13h30, buổi họp báo được chính thức diễn ra. 

14h15: Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang: "Chúng tôi có trách nhiệm"

Ông Vũ Văn Sử, Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang nói: "Chúng tôi có trách nhiệm lớn lao với mọi người dân Hà Giang. Ngay sau khi phát hiện sự việc, chúng tôi đã vào cuộc với tinh thần quyết liệt, quyết tâm, làm thâu đêm suốt sáng trong thời gian ngắn để ra được kết luận cuối cùng.

Chúng tôi cố gắng làm hết sức để đưa ra kết quả thực, tạo niềm tin cho thí sinh, phụ huynh. Khi làm rõ, trách nhiệm đến đâu, chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm đến đó". 

Buổi họp báo kết thúc. 

14h05: Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí

Ông Mai Văn Trinh thông tin, cả nước đã trải qua 4 năm tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng. Từ 2017, Bộ GD-ĐT bắt đầu tổ chức thi trắc nghiệm, trừ môn Ngữ văn, theo quy trình rất chặt chẽ, có sự phối hợp với các trường đại học. 

Năm 2018, Bộ GD-ĐT có thêm những giải pháp kỹ thuật để tăng cường bảo mật, chính xác như cần niêm phong túi bài thi bằng tem mỏng, có chữ ký của cán bộ coi thi, phó trưởng điểm thi. Tại Hà Giang, việc kiểm tra cũng không thấy có túi bài thi nào bị bóc trước.

"Sự việc ở Hà Giang là một điều vô cùng xấu xí nhưng không vì điểm đen đó ta thay đổi kỳ thi được mọi người đánh giá nhẹ nhàng và ủng hộ. Tất nhiên những năm tiếp Bộ GD-ĐT sẽ có những điều chỉnh để kỳ thi tốt hơn", ông Trinh nói. 

Trả lời câu hỏi về việc chấm thẩm định môn Ngữ văn, ông Mai Văn Trinh cho biết: "Chúng tôi đã rà soát toàn bộ bài thi Ngữ văn và không có sai lệch nào".

Ông Trinh cũng cho rằng chưa đủ căn cứ để huỷ bỏ bài thi môn Ngữ văn. "Cơ sở để xử lý theo khung Điều 49. Chúng tôi sẽ báo cáo ban chỉ đạo thi Quốc gia và sẽ có phương án xử lý", ông Trinh nói.

14h: Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý nhận trách nhiệm

Ông Trần Đức Quý cho rằng: "Tôi phải chịu trách nhiệm về công tác chỉ đạo của mình, quy trình xảy ra có những cái chúng tôi không thể lường trước được mặc dù chỉ đạo rất quyết liệt. Nhưng do còn yếu về chuyên môn nên để xảy ra kẽ hở. Động cơ của việc sửa điểm này là động cơ không trong sáng. Sai ở mức độ nào, sai ở đâu tôi sẽ trả lời sau".

Vị Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang khẳng định sẽ xử lý nghiêm túc, vi phạm điều nào khoản nào thì xử lý ở khoản đó.

"Nếu cần khởi tố phải khởi tố, đuổi việc phải đuổi việc, cảnh cáo phải cảnh cáo…Ngay thời điểm hiện tại chúng tôi đã công bố kết quả thi theo kết quả chấm thẩm định của Bộ GD-ĐT", ông Quý nói.

13h40: Trả lời câu hỏi liên quan đến hành vi sai phạm của của ông Vũ Trọng Lương, đại diện PA83 cho rằng: “Có những vấn đề liên quan đến sử dụng máy tính để quét điểm chấm thi, anh Lương là người phụ trách máy tính này và là người sự dụng trực tiếp sử dụng máy tính trong những công việc hàng ngày. Sau khi Bộ GD-ĐT công bố đáp án anh Lương đã down đáp án của Bộ về và chuyển sang file Excel".

Ngoài ra, cán bộ PA83 cho biết phát hiện trong tin nhắn điện thoại của ông Lương có những tin nhắn đến và ông Lương sửa đáp án theo những tin nhắn đó.

Vị này cũng cho rằng quy trình bảo mật liên quan đến giám sát của công an, của thanh tra Bộ và Sở là chưa chặt chẽ.

"Trong toàn bộ quá trình thành viên ban giám sát vẫn để cho ông Lương qua mặt. Đấy là kẻ hở mà cần có củng cố và tập huấn kỹ càng", đại diện PA83 nói.

Ông Lương đã xử lý kết quả trắc nghiệm của bài thi gốc.

"Trong khoảng thời gian 2h đồng hồ thực hiện mở ổ khóa niêm phong, rút bài và sửa đáp án, trong thời gian này qua theo dõi camera giám sát chưa phát hiện thêm cá nhân nào phối hợp với ông Lương trong khoản thời gian đó. Tuy nhiên trong toàn bộ quá trình, nếu chỉ thực hiện một mình thì cực kỳ khó cho nên chúng tôi sẽ tiếp tục điều tra để làm rõ có các đối tượng liên quan không", đại diện PA83 nói.

13h30:  Đại diện Bộ GD-ĐT đã công bố kết quả công tác kiểm tra, xác minh:

Tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT, Tổ công tác đã chỉ đạo, giám sát việc rà soát toàn bộ các khâu của Kỳ thi, kết quả như sau:

- Với các bài thi môn thi tự luận (môn Văn): Đã đối chiếu điểm thi trên bài thi của tất cả các thí sinh với biên bản thống nhất điểm; đối chiếu kết quả thi trên biên bản thống nhất điểm với kết quả đã công bố. Kết quả cho thấy hoàn toàn chính xác, trùng khớp.

- Với các bài thi trắc nghiệm: Qua xác minh cho thấy có dấu hiệu nâng kết quả điểm thi của thí sinh.

Bằng các biện pháp kỹ thuật và nghiệp vụ đã xác nhận dữ liệu ảnh quét các Phiếu trả lời trắc nghiệm gốc của thí sinh được hoàn thiện trước ngày 03/7/2018 hiện vẫn còn nguyên vẹn, không bị sửa chữa, thay thế. Tuy nhiên, kết quả thi của một số thí sinh có dấu hiệu cao bất thường.

Từ thực tế nói trên, ngày 14/7/2018, Ban Chỉ đạo thi THPT tỉnh Hà Giang đã có Công văn số 787/CV-BCĐ đề nghị Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia chấm thẩm định toàn bộ các bài thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh thuộc Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang.

Ngày 15/7/2018, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ban hành Quyết định số 2594/QĐ-BGDĐT về việc thành lập Hội đồng chấm thẩm định bài thi trắc nghiệm Kỳ thi THPTQG 2018 tại Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang. Hội đồng chấm thẩm định đã chấm thẩm định tất các các bài thi trắc nghiệm theo quy định của Quy chế thi.

3. Kết quả chấm thẩm định cho thấy:

- Có 102 bài thi Toán đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 85 bài thi Vật lý đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,0; điểm đã công bố là 8,75 điểm);

- Có 56 bài thi Hóa đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 8,75 điểm (điểm chấm thẩm định là 0,75; điểm đã công bố là 9,5 điểm);

- Có 08 bài thi Sinh đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 4,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 4,75; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 09 bài thi Lịch sử đã chênh lên từ 1,0 điểm đến 7,25 điểm (điểm chấm thẩm định là 2,5; điểm đã công bố là 9,75 điểm);

- Có 03 bài thi Địa lí đã chênh lên từ 1,25 điểm đến 3,0 điểm (điểm chấm thẩm định là 6,0; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

- Có 52 bài thi tiếng Anh đã chênh lên từ 1,4 điểm đến 7,8 điểm (điểm chấm thẩm định là 1,2; điểm đã công bố là 9,0 điểm);

Có tất cả 114 thí sinh, với hơn 330 bài thi có tổng điểm đã công bố chênh lên hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định. Không ít thí sinh có tổng điểm chênh lên hơn 20 điểm so với điểm chấm thẩm định. Cá biệt có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định.

Qua chấm thẩm định cũng cho thấy một số bài thi có điểm tăng hơn so với điểm đã công bố từ 0,2 đến 1,0 điểm. Cá biệt có 3 bài thi môn GDCD có điểm chấm thẩm định tăng hơn 5,75 điểm so với điểm đã công bố.

hop bao ha giang 2

Ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang chủ trì họp báo. 

hop bao ha giang 4 3

 Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng thi (Bộ GD-ĐT).

4. Thực hiện quy chế thi THPT quốc gia năm 2018, Hội đồng chấm thẩm định quyết định:

Kết quả chấm thẩm định được sử dụng để thay thế cho toàn bộ kết quả chấm bài thi trắc nghiệm do Hội đồng thi Sở GD-ĐT Hà Giang công bố ngày 11/7/2018.

Kết quả chấm thẩm định này được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2018 theo quy chế.

5. Việc tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia tại các địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì, các trường ĐH, CĐ phối hợp tổ chức với phần lớn các môn thi/bài thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan, trong mỗi phòng thi mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng; bài thi trắc nghiệm được chấm bằng máy với quy trình chặt chẽ là giải pháp tốt để đảm bảo độ tin cậy, tính khách quan của kết quả thi.

Tuy nhiên, tính nghiêm túc, trung thực, độ tin cậy của kết quả thi chỉ đạt được nếu trong mỗi khâu của quá trình tổ chức thi mỗi cá nhân phải thực hiện nghiêm túc quy chế thi.  

Hành vi nâng điểm thi cho thí sinh trong khi chấm thi đã vi phạm rất nghiêm trọng quy chế thi. Bộ GD-ĐT kiên quyết chỉ đạo xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm, theo quy định của pháp luật để đảm bảo kỷ cương, nghiêm túc của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 và cả cho những năm tiếp theo.

6. Qua xác minh ban đầu cho thấy ông Vũ Trọng Lương, Phó Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở GD-ĐT Hà Giang là người trực tiếp can thiệp vào kết quả thi của thí sinh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ, củng cố hồ sơ để xử lí các cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Ngay khi có kết quả điều tra, cơ quan chức năng sẽ thông tin cho các cơ quan truyền thông.

hop bao ha giang 1

Các phóng viên chuẩn bị tác nghiệp tại buổi họp báo chiều 17/7. 

Như VTC News đã đưa tin hơn 1h ngày 17/7, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh Hà Giang vẫn đang làm việc để làm rõ những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

Trả lời PV VTC News, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, qua quá trình ra soát đã phát hiện sai phạm trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang.

“Như chúng ta đã biết, sau khi công bố kết quả thi ngày 11/7, qua phán ánh thấy rằng kết quả thi tại Hà Giang có những điểm nghi vấn. Ngay thời điểm đó Bộ GD-ĐT đã cùng với Hà Giang vào cuộc rất sớm, Bộ đã có văn bản chỉ đạo Hà Giang chủ động ra soát xác minh.

Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ đã lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát việc rà soát xác minh của Hội đồng thì của Hà Giang”, ông Trinh nói.

IMG_2670a

Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) trả lời PV trong đêm.

Cục trưởng cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT) cho biết, qua rà soát cho thấy đúng là có những sai phạm trong quá trình chấm thi. Từ đó, căn cứ theo quy chế, Bộ GD-ĐT đã thành lập hội đồng thẩm định tất cả các môn thi trắc nghiệm của tất cả các thí sinh tại Hà Giang trong kỳ thi này.

“Hiện nay Hội đồng chấm thẩm định đang nỗ lực làm việc và có thể là làm việc hết đêm nay theo tinh thần nghiêm túc để xác định kết quả khách quan nhất của các thí sinh”, ông Trinh cho biết.

Cũng theo Cục trưởng cục quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), qua đấu tranh xác minh ban đầu, cơ quan chức năng đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này.

Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra xác minh các chứng cứ để củng cố hồ sơ.

IMG_2675

Ông Mai Văn Trinh quay lại phòng làm việc ngay sau khi trả lời phóng viên.

Video: Cục trưởng Quản lý Chất lượng giáo dục: Phát hiện sai phạm trong chấm thi ở Hà Giang năm 2018

Bất thường điểm thi tại Hà Giang

Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9.

Với môn Toán, số thí sinh có mức điểm 8-8,75 là 50 em; số thí sinh có điểm từ 9 trở lên là 57 em.

Cả nước có hơn 925.000 thí sinh đi thi THPT QG 2018, còn Hà Giang chỉ có gần 5.500 thí sinh. Nghĩa là số thí sinh của cả nước gấp gần 170 lần số thí sinh của Hà Giang.

Tuy nhiên, theo thống kê từ dữ liệu điểm thi, riêng ở khối thi A1, Hà Giang có tới 36 học sinh đạt mức trên 27 điểm, còn cả nước chỉ có 76 học sinh đạt mức điểm này. Tức là riêng Hà Giang chiếm tới gần một nửa.

Xuân Trường - Hữu Dánh
Bình luận
vtcnews.vn