Trực tiếp: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9

Thời sựThứ Ba, 03/10/2017 18:16:00 +07:00

Chiều 3/10, họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017 diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Trực tiếp: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9

Cùng dự và chủ trì buổi họp báo có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo, đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ngành ở Trung ương.

Phát biểu tại buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết trong tháng 9/2017, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát ở mức thấp, 9 tháng chỉ tăng 1,83% (chỉ số CPI bình quân 9 tháng tăng 3,79% so với cùng kỳ năm 2016). Lạm phát cơ bản chỉ tăng 1,45%. Các cân đối lớn của nền kinh tế được giữ vững.

a2

Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2017.

Thu ngân sách tăng gần 14%. Tín dụng tăng khoảng 12%. Thị trường chứng khoán đạt 800 điểm, cao nhất kể từ năm 2008. Nhập siêu giảm, chỉ còn 442 triệu USD.

Tổng vốn FDI đăng ký mới, bổ sung và góp cổ phần trên 25,5 tỷ USD, tăng 34,3%; vốn thực hiện đạt 12,5 tỷ USD. Gần 94.000 doanh nghiệp đăng ký mới.

“Quý 4 cố gắng sẽ đạt chỉ tiêu để cả năm là 6,7%, như vậy 13 chỉ tiêu hoàn thành theo Nghị quyết Quốc hội đề ra. Tuy khai khoáng 9 tháng giảm 8,1%, nhưng bù lại tăng trưởng nhiều lĩnh vực khác như dựa nông nghiệp; điện thoại, linh kiện – đặc biệt là Samsung.

Formosa mới hoạt động nhưng tăng trưởng được 1,2 triệu tấn thép. Than tăng tốt, duy chỉ có dầu là giảm”, người phát ngôn Văn phòng Chính phủ nói. Không chỉ về kinh tế, chúng ta còn đạt những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại.

Trước ý kiến cho rằng 9 tháng qua tăng trưởng GDP cao là nhờ tăng tín dụng, khai khoáng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng khẳng định: "GDP tăng là nhờ nông nghiệp, công nghiệp có sự bứt phá".

Ông ví dụ, ngành nông nghiệp khi quý I tăng 2,08% và 9 tháng tăng 2,98%; công nghiệp tăng 9,17% trong 9 tháng qua, trong đó sản phẩm linh kiện điện tử, sản xuất kim loại tăng 2,41%.

"Ngay cả Samsung quý III tăng trưởng 45%; còn với Formosa dù mới đi vào hoạt động nhưng năm nay sẽ đạt 1,5 triệu tấn thép. Phần tăng này sẽ bù đắp vào khai khoáng giảm", ông Dũng nói.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, các Bộ, các địa phương không ban hành các quy định tương tự giấy phép con, hạn chế việc co kéo lợi ích cục bộ về bộ, ngành mình. Xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn để các DN chủ động tuân theo.

Tại buổi họp báo, báo chí nêu các câu hỏi liên quan đến các sai phạm mà Ủy ban kiểm tra trung ương vừa có kết luận, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết: "Việc sử dụng bằng cấp, xe ô tô, các vụ đại án… đều được xem xét rất kỹ. Tinh thần chỉ đạo của Tổng Bí thư và quyết tâm của Chính phủ là xem xét công khai, đúng người, đúng tội và không có vùng cấm.

Ngay cả những vụ việc mà xã hội quan tâm, báo chí phản ánh, thậm chí ở những vùng sâu xa, hẻo lánh… đều được xử lý nghiêm.

Chính phủ và Thủ tướng tiếp tục giao các cơ quan thanh tra nhà nước thanh tra các vụ việc, các dự án thua lỗ, kéo dài để công khai cho công luận".

Đọc thêm: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Hà Nội phải là điển hình thu hút người tài, người có văn hóa'

Hoàng Sơn - Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn