• Zalo

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc

Tài chính Thứ Năm, 21/01/2021 07:30:00 +07:00
(VTC News) -

8h30 sáng 21/1, Báo điện tử VTC News tổ chức hội thảo “Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc” với sự góp mặt của nhiều khách mời, chuyên gia.

Trực tiếp: Hội thảo 'Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc'

Hội thảo có sự phối hợp thực hiện của Viện chiến lược Thông tin và Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (VTC1).

Tham dự hội thảo có PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Ông Ngô Minh Hiển - Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; Ông Trần Đức Thành - Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC.

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 1

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam - phát biểu khai mạc hội thảo.

Các diễn giả tham gia hội thảo gồm: Ông Lê Anh Dũng - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Ông Đỗ Quý Vũ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin & Truyền thông; Ông Nguyễn Đức Tuân - Quyền Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - Cục An toàn Thông tin; Ông Ngô Quang Huy - Phó giám đốc trung tâm thông tin - Bộ Thông tin Truyền thông; Ông Nguyễn Trọng Đường - Phó Cục Trưởng Cục Tin học hóa; 2 chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu và Ngô Trí Long.

Phát biểu khai mạc hội thảo, PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, khẳng định: "Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra nhanh và mạnh mẽ trên mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, là sự phát triển đột phá về công nghệ. Trong cuộc cách mạng đó, cụm từ “chuyển đổi số” được nhắc đến nhiều hơn như một xu hướng tất yếu. Chuyển đổi số đang là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các quốc gia trên toàn thế giới. Chuyển đổi số được đánh giá là động lực mới của tăng trưởng, là chìa khóa để biến nguy thành cơ, nắm bắt cơ hội tăng trưởng nhanh và bền vững".

“Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” nêu rõ, một trong những lĩnh vực có tác động xã hội, liên quan hàng ngày tới người dân, thay đổi nhận thức nhanh nhất, mang lại hiệu quả, giúp tiết kiệm chi phí cần ưu tiên chuyển đổi số trước là tài chính - ngân hàng. Ngành tài chính ngân hàng mang trọng trách là huyết mạch của nền kinh tế, cung ứng những dịch vụ thiết yếu và nền tảng, thúc đẩy cho các ngành kinh tế phát triển. Kinh tế số, thương mại điện tử là xu hướng tất yếu của thời đại.

Do đó, trong thời gian qua, đại đa số các ngân hàng xác định, chuyển đổi số không còn là xu hướng, mà là bắt buộc. Nhiều ngân hàng đã định hình lại chiến lược của mình và xác định chuyển đổi số là lựa chọn để tồn tại, bắt kịp xu hướng và tạo lợi thế cạnh tranh.

Trong thời gian qua có 95% tổ chức tín dụng đã, đang xây dựng hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số, 39% tổ chức đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp trong chiến lược phát triển kinh doanh công nghệ thông tin. Có 42% tổ chức đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Về lợi ích của chuyển đổi số trong vòng 3 – 5 năm tới, có 82,5% ngân hàng kỳ vọng sẽ tăng trưởng doanh thu ít nhất 10%; 58,1% ngân hàng kỳ vọng trên 60% khách hàng sử dụng kênh số và 44,4% ngân hàng kỳ vọng tỷ lệ tăng trưởng khách hàng đạt mức trên 50%.

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 2

Toàn cảnh hội thảo.

Tuy nhiên, theo ông Kỷ, chuyển đổi số đối diện nhiều thách thức: Cơ sở hạ tầng cũng đòi hỏi hạ tầng số đồng bộ, tập trung, chuẩn kỹ thuật kết nối, chuẩn dữ liệu, cơ sở dữ liệu dùng chung, hạ tầng an ninh, bảo mật. Ngoài ra, nhiều vấn đề đặt ra trong hợp tác giữa ngân hàng với công ty fintech như an ninh an toàn, bảo mật thông tin... Xu hướng gia tăng tội phạm công nghệ cao với nhiều thủ đoạn mới và ngày càng tinh vi.

Năm 2021 được dự báo sẽ là năm bùng nổ về chuyển đổi số, sẽ có các chuyển đổi tích cực trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng và nâng cao năng suất thông qua tự động hoá, các nền tảng mới gắn kết khách hàng sẽ ra đời. Tuy nhiên, dù có khá nhiều yếu tố hỗ trợ, điều kiện thuận lợi nhưng công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Cụ thể như thách thức về mặt công nghệ, dữ liệu, nhân sự, quy trình… Đây thật sự là những khó khăn của các ngân hàng.

Hội thảo “Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc” được tổ chức trước thềm năm mới 2021 sẽ tập trung đề cập và bàn thảo những vấn đề cốt lõi của Ngân hàng số, phân tích và đánh giá các thách thức, cơ hội và đưa ra các giải pháp trong việc chuyển đổi sang Ngân hàng số. Hội thảo hôm nay sẽ tập trung vào một vấn đề lớn trong quá trình chuyển đổi từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng số như: Quá trình chuyển đổi số tại các ngân hàng Việt Nam; An toàn - Bảo mật thông tin khi giao dịch tài chính trên không gian mạng và môi trường số; Thách thức và những giải pháp thúc đẩy quá trình huyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng.

"Với sự nhiệt tình tham dự và tham gia chia sẻ của các chuyên gia kinh tế, tài chính, bất động sản, chúng tôi tin tưởng, Hội thảo sẽ mang lại giá trị thông tin có ý nghĩa chiến lược và thực tiễn nhất cho quý vị đại biểu", PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ nói.

Sau phần mở đầu và tham luận, hội thảo bước vào phiên thảo luận quan trọng với chủ đề: "Giải pháp phát triển ngân hàng số và cơ hội để bứt phá của ngân hàng trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0", với sự tham gia của Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, Nguyễn Trí Hiếu và bà Đỗ Tuyết Trinh - Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng HDBank. Phiên thảo luận nhận được nhiều sự quan tâm và câu hỏi đến từ các khách mời.

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 3

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, Nguyễn Trí Hiếu và bà Đỗ Tuyết Trinh - Phó Giám đốc khối khách hàng cá nhân, Ngân hàng HDBank tham gia phiên thảo luận "Giải pháp phát triển ngân hàng số và cơ hội để bứt phá của ngân hàng trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0".

Nhận được câu hỏi: "Ngân hàng số mang lại lợi ích như thế nào?", bà Tuyết Trinh cho biết, chuyển đổi số mang lại lợi ích cho cả ngân hàng và khách hàng. Đặc biệt là khách hàng ở vùng sâu vùng xa, họ có thể giao dịch được trên điện thoai với các hình thức như: Gửi tiết kiệm, thanh toán điện, nước, nạp thẻ điện thoại, QR code. Tại HDBank, công cuộc chuyển đổi số đang được đặt lên hàng đầu, là mục tiêu quan trọng nhất. Trước đây, có nhiều quy trình về thanh toán phải làm tay nhiều, nhưng từ 1, 2 năm trở lại đây, chúng tôi đã đầu tư công nghệ, con người để số hóa hoạt động của mình. Hiện Ngân hàng nhà nước đã cho HDBank thí điểm áp dụng công nghệ định danh điện tử eKYC vào mở tài khoản cho khách hàng, các phê duyệt này sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. 

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Theo ông Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá, Bộ Tài chính, các ngân hàng và tổ chức tài chính cần chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng dễ dàng với chi phí rẻ hơn, nâng cao chất lượng dịch vụ, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, luôn đổi mới và thích ứng với chuyển đổi số ngân hàng.

"Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tạo ra hai lợi ích cơ bản là giảm thiểu chi phí giao dịch và gia tăng lợi nhuận", ông Long khẳng định.

Ông Long dẫn giải, thông thường mỗi năm, 1 ngân hàng truyền thống trung bình chỉ mở được khoảng 5 - 6 phòng giao dịch, trong khi mô hình ATM hay LiveBank (hoạt động gần như 1 phòng giao dịch tự động) lại không bị giới hạn về tốc độ mở và thời gian phục vụ (24/7). Hay như đối với ứng dụng tiết kiệm tốc độ tăng trưởng khách hàng so với 1 chi nhánh truyền thống là 100 lần (khoảng 70.000 - 80.000 khách hàng mới/tháng), năng suất huy động cũng tăng đáng kể, khoảng 150 tỷ đồng/tháng...

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 4

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu giá. 

Ngoài ra, ngân hàng số còn giúp kiểm soát chi phí giao dịch và vận hành ở mức thấp. Cụ thể, theo số liệu của một ngân hàng cho biết chi phí bình quân cho 1 giao dịch tại 1 chi nhánh truyền thống là khoảng 23.000 đồng, nhưng với LiveBank, chi phí này chỉ còn hơn 11.000 đồng/giao dịch, tương ứng giảm 50% và đối với eBank chỉ mất 2%/giao dịch, tức là chưa đến 500 đồng/giao dịch.

Tương tự, chi phí vận hành (bao gồm đầu tư và duy trì) của LiveBank chỉ bằng 20% so với một chi nhánh truyền thống.

Ứng dụng công nghệ giúp gia tăng năng suất của AI Chatbot, dẫn đến giảm tải 30% cho lực lượng tổng đài trung tâm (Call Center), hay như công nghệ sinh trắc học nhận diện giọng nói (Voice Biometrics) đã giúp giảm 15% thời gian xử lý cuộc gọi...

"Chuyển đổi số không còn là một khái niệm, mà là hành động cụ thể, quyết định sự sống còn, tồn vong của bất kỳ tổ chức nào, trong đó có các ngân hàng. Đó là lý do để các ngân hàng chạy đua đầu tư công nghệ để chuyển đổi số", ông Long nhấn mạnh.

Ông Ngô Trí Long cũng chỉ ra nhiều thách thức lớn với cuộc chạy đua cam go này.

Đầu tiên đó là việc thay đổi mô hình kinh doanh, mô hình quản trị, với trọng tâm là phát triển các kênh phân phối mới, các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại mang tính tích hợp cao.

Hạ tầng công nghệ và hệ thống nền tảng thanh toán chưa đáp ứng được nhu cầu tăng nhanh của người dùng, dù ngành ngân hàng được xem là đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong vận hành, quản lý.

Dễ gặp rủi ro an ninh mạng. An ninh trên mạng Internet vẫn là một trong những trở ngại cho sự phát triển của thương mại điện tử nói chung và phát triển ngân hàng số nói riêng. Do cấu trúc và mục đích của Internet là một mạng mở nên các giao dịch tài chính có thể gặp rủi ro bảo mật cao.

Ngoài ra, còn thiếu chính sách và quy định pháp luật hỗ trợ chưa có khung pháp lý với các ý tưởng về sản phẩm hoàn toàn mới dẫn đến việc các ngân hàng dè dặt cho ra mắt sản phẩm mới.

Cuối cùng là thách thức về nguồn nhân lực có chất lượng.

Để quá trình phát triển ngân hàng số thành công, ông Long khẳng định, cơ quan quản lý cũng phải tự đổi mới nhằm hỗ trợ thị trường tốt hơn, tạo hành lang pháp lý đồng bộ và kịp thời điều chỉnh, giám sát các hoạt động trên thị trường.

Về khuôn khổ pháp lý: Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành liên quan để tạo cơ sở dữ liệu quốc gia, cho phép mở, chia sẻ và kết nối với các dịch vụ như ngân hàng, viễn thông và bảo hiểm. Chính phủ nên đưa ra khuôn khổ pháp lý về bảo mật dữ liệu người dùng và bảo mật thông tin để tạo ra một hệ thống giao dịch kỹ thuật số an toàn và đáng tin cậy

Về phía các ngân hàng: Tốc độ chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng vẫn còn chậm, chưa đồng đều, có ngân hàng tiến nhanh, có ngân hàng còn khá chậm. Đó là chưa kể nguồn nhân lực cho kinh doanh số, ngân hàng số của Việt Nam nói chung, hệ thống ngân hàng nói riêng còn tương đối mỏng, chúng ta đang khan hiếm những kỹ sư vừa hiểu biết về công nghệ thông tin vừa hiểu biết về lĩnh vực ngân hàng

Về cơ sở hạ tầng, hệ thống công nghệ. Chuẩn hóa hạ tầng CNTT theo chuẩn quốc tế và tối ưu hóa hiệu quả đầu tư; Cải tạo và nâng cấp trung tâm dữ liệu chính và trung tâm dữ liệu dự phòng; Trang bị và quản lý tài nguyên hạ tầng trên nền tảng ảo với hầu hết các hệ thống ứng dụng giúp tiết kiệm chi phí đầu tư và việc vận hành và bảo trì hệ thống đơn giản hơn; Hoàn thành triển khai trục tích hợp giúp tăng khả năng tích hợp và tự động hóa trong trao đổi thông tin giữa các hệ thống.

Về quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng số. Đặc thù hoạt động ngân hàng số dựa vào hệ thống công nghệ trực tuyến, tiềm ẩn rủi ro từ lỗi hệ thống, tội phạm công nghệ, nên thói quen người sử dụng, yếu tố an toàn và kiểm soát rủi ro luôn được đặt lên hàng đầu.

Cụ thể: Thường xuyên cập nhật, đánh giá rủi ro định kỳ về sản phẩm dịch vụ để chủ động xây dựng, cập nhật các quy định nội bộ, hệ thống kiểm soát rủi ro chặt chẽ; Chuẩn hóa, tăng cường công tác quản trị rủi ro trong hợp tác với đối tác như xây dựng khung quản trị rủi ro đối tác kinh doanh, xây dựng quy trình giám sát xử lý sự cố dịch vụ hợp tác đối tác thứ ba. 

Ngân hàng - đối tượng chính của tấn công mạng

Ông Nguyễn Đức Tuân, Quyền Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông, cảnh báo về tình trạng tấn công mạng đang diễn ra khá phổ biến. Trong đó, lĩnh vực tài chính chiếm khoảng 51% các vụ lừa đảo trên mạng trong năm 2019 (năm 2018 là 44,7%). Lợi ích tài chính là động cơ chính của tội phạm mạng chiếm đến 86%. 30% sự cố ATTT trong lĩnh vực tài chính là do cuộc tấn công ứng dụng web.

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 5

Ông Nguyễn Đức Tuân, Quyền Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - Cục An toàn Thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông.

Dẫn giải về một số cuộc tấn công mạng lớn tại Việt Nam như vụ Ngân hàng MSB bị lộ 2 triệu dữ liệu khách hàng…ông Tuân nhấn mạnh, các sự cố thường gặp như: Dữ liệu không được mã hóa, phần mềm độc hại, dịch vụ bên thứ ba không an toàn, dữ liệu bị thay đổi trái phép, tấn công giả mạo…Đặc biệt xu hướng tấn công APT ngày càng gia tăng số lượng và mức độ tinh vi.

An toàn thông tin là yếu tố then chốt và xuyên suốt, bảo đảm an toàn thông tin phải theo mô hình quản lý rủi ro. Việc bảo vệ hệ thống thông tin theo quy định đã được nêu rõ tại Luật An toàn thông tin mạng có hiệu lực từ 01/7/2016; Nghị định số 85/2016/NĐ‐CP có hiệu lực từ 01/7/2016; Thông tư số 03/2017/TT‐BTTTT có hiệu lực từ 01/7/2017 và Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 11930:2017", ông Tuân nhấn mạnh.

Ông Tuân đưa ra những giải pháp để đảm bảo an toàn thông tin trong quá trình chuyển đổi số. Về con người, cần nâng cao nhận thức cho nhân viên, người dùng, bộ phận chuyên trách về an toàn thông tin, đào tạo, huấn luyện đội ngũ chuyên trách về an toàn thông tin, diễn tập thường xuyên về an toàn thông tin.

Đối với kỹ thuật, công nghệ: Cần phân tách các vùng mạng và có phương án bảo vệ riêng cho mỗi vùng mạng, thiết lập và bảo vệ các kết nối VPN, thiết lập các hệ thống phòng chống xâm nhập cho các vùng thông tin, xác thực mạnh và chữ kí số để đảm bảo giao dịch trực tuyến, duy trì giám sát, kiểm tra, phát hiện các lỗ hổng trong ứng dụng phát triển.

Tiếp tục phát triển mạng lưới ứng cứu sự cố quốc gia, có những sự số xảy ra ở Việt Nam nhưng máy chủ lại đặt ở nước ngoài, vì vậy thiết lập mạng lưới ứng cứu này có vai trò rất quan trọng.

5 thách thức lớn

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước, thông tin, hiện 95% tổ chức tín dụng đã, đang hoặc dự tính sẽ xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Trong đó: 38% tổ chức tín dụng đã phê duyệt chiến lược chuyển đổi số hoặc tích hợp chuyển đổi số trong chiến lược phát triển kinh doanh/công nghệ thông tin; 42% tổ chức tín dụng đang xây dựng chiến lược chuyển đổi số; 15% đơn vị có dự định triển khai.

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 6

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước.

Ông Dũng cũng chỉ ra 5 thách thức lớn với chuyển đổi số ngân hàng. Đó là khuôn khổ pháp lý; Cơ sở hạ tầng: Cần xây dựng cơ sở hạ tầng số đồng bộ, tập trung, chuẩn kỹ thuật kết nối, chuẩn dữ liệu, cơ sở dữ liệu dùng chung, hạ tầng an ninh, bảo mật.

Ngoài ra là sự tham gia của các công ty công nghệ tài chính (Fintech) trong hợp tác với ngân hàng, đặt ra các vấn đề như: an ninh an toàn, bảo mật thông tin...

Tội phạm công nghệ cũng là mối nguy lớn, buộc các ngân hàng phải xây dựng hệ thống bảo mật, đảm bảo hoạt động liên tục, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Giáo dục tài chính, bảo vệ người tiêu dùng cũng là một thách thức, theo đó cần thông tin đến người dân để hiểu rõ về lợi ích của ngân hàng số và cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo khi giao dịch ngân hàng số.

Ông Dũng cũng đưa ra các giải pháp: Xây dựng, ban hành Chương trình Hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Quyết định 749/QĐ-TTg của Chính phủ.

Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hạ tầng công nghệ ngành ngân hàng, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, ứng dụng ngành ngân hàng với các ngành, lĩnh vực dịch vụ.

Triển khai các nội dung liên quan đến phát triển ngân hàng số, hợp tác ngân hàng - Fintech, ứng dụng công nghệ thông tin trong khuôn khổ Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.

Cung ứng dịch vụ ngân hàng an toàn, thuận tiện với giá cả hợp lý cho người dân chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt là người dân khu vực vùng sâu, vùng xa, chú trọng nâng cao hiểu biết, kỹ năng tài chính.

Ngoài ra, ông Dũng đề xuất đẩy nhanh hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cho phép chia sẻ, kết nối mở với các ngành dịch vụ như ngân hàng, viễn thông, bảo hiểm; Sửa đổi hoặc thay thế Luật Giao dịch điện tử 2005 tạo cơ sở pháp lý đồng bộ cho các Bộ, ngành, giúp thúc đẩy giao dịch điện tử; Xây dựng quy định về bảo vệ dữ liệu người dùng, định danh số, hoàn thiện quy định bảo mật giao dịch, an ninh; Nâng cao nhận thức, hiểu biết người dân về ứng dụng kỹ thuật số, chú trọng công tác đào tạo nguồn nhân lực thích ứng với chuyển đổi số.

Chiến lược "sống còn" của các ngân hàng Việt Nam

Theo ông Đỗ Quý Vũ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin & Truyền thông - Bộ Thông tin và Truyền thông - số hóa hoạt động ngân hàng đang được nhiều ngân hàng đã và đang chuyển đổi, nhằm tạo lợi thế cạnh tranh cũng như hình thành các sản phẩm, dịch vụ mới. "Trở thành ngân hàng số hàng đầu là mục tiêu chính của nhiều ngân hàng thương mại trong nước và đã có nhiều ngân hàng xem ngân hàng số là trọng tâm phát triển thời gian qua", ông Vũ khẳng định.

Ngân hàng số: Xoay chuyển thách thức thành cơ hội bứt tốc - 7

Ông Đỗ Quý Vũ - Phó Viện trưởng Viện Chiến lược Thông tin & Truyền thông - Bộ Thông tin & Truyền thông.

Ông Vũ cho biết, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội lớn trong phát triển Ngân hàng số với trên 50% dân số sở hữu smartphone, 130 triệu thuê bao di động, dân số dưới tuổi 35 chiếm trên 50%, thuê bao Internet khoảng 67%, thời gian sử dụng smartphone trung bình 1 ngày của người Việt: 2 giờ. Tăng trưởng TMĐT đạt tốc đô 30%/năm. Việt Nam là nền kinh tế số thứ 2 ĐNA có tốc độ tăng trưởng 40%/năm. Dân số trưởng thành không được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng ~ 50%. Đối tượng không đủ điều kiện tiếp cận các dịch vụ ngân hàng: 10%...

Vì thế, hội thảo hôm nay sẽ nhấn mạnh tính khả thi và hữu ích khi khai thác chuyển đổi kỹ thuật số để hỗ trợ và đổi mới các tổ chức ngân hàng và các tổ chức tài chính giúp tăng trưởng và đơn giản việc thanh toán mua sắm. 

Chuyển đổi số đang là một trong những mối quan tâm lớn nhất của các quốc gia trên toàn thế giới. Công cuộc chuyển đổi số  tạo ra những thay đổi rõ rệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động và gia tăng trải nghiệm của người tiêu dùng.

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới năm 2018, việc chuyển đổi số sẽ giúp cho ngân hàng phát triển các sản phẩm dịch vụ điện tử như các công ty công nghệ tài chính. Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng sẽ làm giảm nhân sự, giảm bớt giấy tờ giao dịch… do đó, sẽ làm giảm chi phí xử lý trên hệ thống số.

Tại Việt Nam, theo Ngân hàng nhà nước, hiện nay, 94% ngân hàng bước đầu triển khai hoặc đang nghiên cứu, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, trong đó 59% ngân hàng đã bắt đầu triển khai chuyển đổi số trên thực tế.

Hội thảo nhận được sự quan tâm, tài trợ của các tổ chức Ngân hàng, doanh nghiệp: Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HD Bank), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank),  Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (VietBank), Công ty cổ phần Sao Thái Dương và Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai (Richy)…

Nhóm PV
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Đọc tiếp