Trực tiếp HLV Park Hang Seo trả lời phỏng vấn về ĐT Việt Nam

Thể thaoThứ Hai, 23/09/2019 10:37:00 +07:00

Trực tiếp HLV Park Hang Seo trả lời phỏng vấn trong ngày đầu ĐT Việt Nam tập luyện, chuẩn bị cho 2 trận đấu tiếp theo tại vòng loại World Cup 2022.

 

12h6'

BUỔI HỌP BÁO KẾT THÚC!

12h5'

Ông Park Hang Seo trả lời câu hỏi cuối cùng về việc ông có cảm thấy hạnh phúc khi ở Việt Nam không?

Nếu không nói về hợp đồng, tôi hạnh phúc. Tôi và gia đình tôi đang sống vui vẻ tại đây. Tôi hạnh phúc và làm việc một cách hạnh phúc!

12h'

HLV Park Hang Seo chia sẻ cụ thể hơn về sự khác biệt của Malaysia và cách đối phó.

Tôi đang suy nghĩ nhiều. Chiến lược, chiến thuật của chúng ta đối phương cũng đã phân tích đầy đủ rồi. Bài vở lộ rồi họ sẽ tìm phương án khắc chế. Nhưng chúng ta không thay đổi một cách toàn diện được.

Những chỗ bị lộ chúng ta cố gắng thay đổi nhanh nhất và làm cho đối phương hỗn loạn. Cầu thủ của chúng ta họ nắm bắt được nhiều. Chúng ta có nên đổi cầu thủ mới không? Tôi đang suy nghĩ và không biết thế nào. Nhưng về mặt tổng thể không thay đổi được hết. Mình cố gắng đổi mới những chỗ bị lộ thôi. Chúng ta cũng phải tính toán yếu điểm của họ để đánh tiếp vào. Hiện nay chúng tôi đang phân tích xem đội Malaysia khác biệt gì so với AFF Cup, thay đổi cầu thủ nào, thay đổi bao nhiêu. Rồi cũng phải đợi khi các cầu thủ Hà Nội FC trở về, khi đó mới tận dụng thêm.

11h55'

HLV Park Hang Seo chia sẻ lo ngại về việc V-League đang khiến bóng đá Việt Nam không có tiền đạo cắm và trung vệ giữa giỏi.

Trung vệ giữa và tiền đạo đá cao nhất ở V-League hiện nay 80% là người nước ngoài. Nếu tiếp tục tình trạng này sắp tới đá World Cup và Olympic lấy nguồn lực đâu ra?

Tất nhiên CLB có lý do của họ. Bởi thành tích và việc thi đấu các giải quốc tế nữa. Vấn đề này CLB, Liên đoàn và Chính phủ phải ngồi lại tìm ra hướng giải quyết.

Chúng ta tính nhé, có 3 suất ngoại, cộng 1 cầu thủ nhập tịch thành 4. Tôi nhớ có lần tôi nói điều này thì có người phản bác  rằng, ở châu Âu chuyện này đầy. Nhưng ở châu Âu CLB thuộc khối EU.

Hàn Quốc Nhật Bản có nhiều cầu thủ chơi ở nước ngoài. 23 cầu thủ chính của Nhật Bản đá ở Asian Cup 2019 chỉ có 4 cầu thủ đang đá trong nước. Nếu có nhiều cầu thủ ra nước ngoài là điều lợi lớn nhưng chúng ta hiện chỉ có 3. Tôi lo đấy, lo tiền đạo và đặc biệt là trung vệ giữa không có cơ hội để phát triển. Phải có cơ hội cho họ dù tôi là người nước ngoài.

11h50'

HLV Park Hang Seo chia sẻ về mục tiêu World Cup của bóng đá Việt Nam.

Tôi là HLV trưởng nhưng không thể nói chắc chắn đã chuẩn bị được hay chưa chuẩn bị được cho mục tiêu World Cup. Điều này thì Liên đoàn và Chính phủ Việt Nam phải xây dựng một kế hoạch chi tiết. Và căn cứ vào kế hoạch này HLV trưởng thực hiện.

Nhưng là HLV trưởng ĐT tôi nói thẳng, chúng ta chưa sẵn sàng cho mục tiêu World Cup đâu. Chúng ta phải có kế hoạch dài hạn về nhân sự. Một mình tôi chuẩn bị không được đâu. Chính phủ và Liên đoàn đang có kế hoạch để chuẩn bị. Còn nhiệm vụ HLV trưởng là thực hiện đúng kế hoạch của Chính phủ, Liên đoàn đề ra. Tôi nghĩ chúng ta phải chuẩn bị nhanh cho mục tiêu World Cup.

11h46'

HLV Park Hang Seo lý giải việc gọi lại Ngô Hoàng Thịnh và một số cầu thủ mới.

Khi chọn cầu thủ từng là thành viên và mới phụ thuộc nhiều vào sự tư vấn của các trợ lý. Chúng tôi nghiên cứu lịch sử của họ, quá trình chấn thương… Do lần này thời gian tập trung dài nên tôi đưa những cầu thủ mới lên xem thế nào, tập trung nguồn lực tốt nhất cho đội tuyển. Còn nếu chỉ có 3 ngày thì khó bởi một cầu thủ mới lên phải thích ứng với sơ đồ chiến thuật.

Dù chơi ở giải lớn hay nhỏ nhưng cầu thủ quan trọng nhất phải được ra sân. Chỗ của Công Phượng tôi đang lo lắng.

11h44'

HLV Park Hang Seo nói về Mạc Hồng Quân.

Tôi có nghe Mạc Hồng Quân vốn dĩ là tiền đạo. Nếu về ĐT đá với sơ đồ 3-4-3 thì không đá tiền vệ được.

Tiền đạo có 2 loại. Thứ nhất là cắm. Đây là tiền đạo không di chuyển nhiều, chọn vị trí để triển khai nhiệm vụ. Thứ 2 là tiền đạo kiểu chạy khắp sân. Tôi thấy Mạc Hồng Quân theo mô hình tiền đạo cắm. Tôi sẽ kiểm tra anh ấy ở vị trí tiền đạo cắm xem sao. Tôi sợ nói điều này ra các tiền đạo khác căng thẳng. Còn về tiền vệ tôi nghĩ Mạc Hồng Quân chưa phù hợp với cách chơi.

11h32'

HLV Park Hang Seo nói về việc Guus Hiddink bị sa thải sau trận thua U22 Việt Nam.

Cái này thực ra tôi không biết cụ thể thế nào đâu. Ở Hàn Quốc có người nói ông Hiddink là thầy của ông Park và vừa rồi thua ông Park nên bị sa thải. Sự thật không phải vậy đâu. Tôi cũng không biết tôi bị sa thải lúc nào đâu. Mọi thứ do kết quả. Đó là sự thực các HLV phải chấp nhận thôi.

Với ông Hiddink không phải tôi từng phục vụ ông ấy mà tôi khen đâu. Ông ấy là HLV giỏi. Ông ấy là ngọn núi mà tôi không bao giờ vượt qua được.

11h22'

HLV Park Hang Seo nói về việc không chọn Văn Quyết.

Văn Quyết là cầu thủ tài năng. Việc chiến thuật của CLB và đội tuyển có khác nhau. Tôi chắc chắn Văn Quyết tới đây vẫn có cơ hội. Nhưng việc anh ta chơi tốt ở CLB không đồng nghĩa lên tuyển chơi tốt. Trước đây một số người hỏi tôi tại sao không chọn vua phá lưới. Nhưng tôi đã nói, tôi có nhiều tiêu chí, trong đó khả năng tiếp nhận chiến thuật mới rất quan trọng. Cầu thủ chơi tấn công vẫn phải biết tham gia phòng ngự. Đó là một trong những tiêu chí để lên đội tuyển.

Tôi xin nói thẳng, vấn đề này không nên đặt theo hướng tôi và Văn Quyết có vấn đề cá nhân. Ở ngoài tôi luôn tôn trọng Văn Quyết, và tôi luôn đánh giá đây là cầu thủ tài năng.

11h18'

HLV Park Hang nói về Võ Huy Toàn.

Tôi biết rõ lịch sử cầu thủ này. Cậu ấy từng sự SEA Games. Cầu thủ này tài năng và tôi được tham vấn từ các HLV, trợ lý người Việt. Huy Toàn mới phục hồi và mới trở lại thi đấu. Tôi theo dõi và thấy cầu thủ này có năng lực.

Tôi muốn nói cánh cửa đội tuyển luôn bình đẳng, mở rộng với mọi người. Tất nhiên không phải vì trước họ thi đấu tốt mà hôm nay phải chọn. Chúng ta phải dựa vào phong độ.

11h16'

HLV Park Hang Seo nói về tiêu chí chọn cầu thủ lên ĐT.

Mỗi HLV có một tiêu chí. Tôi có tiêu chí của tôi, khoảng 10 tiêu chí. Yếu tố đầu tiên là năng lực cầu thủ. Thứ 2 là năng lực vận hành chiến thuật. Thứ 3 là khả năng hiểu và tiếp nhận chiến thuật và vấn đề về thể lực. Vấn đề thể lực tùy vào vị trí yêu cầu khác nhau. Và tất nhiên là cả sức mạnh tinh thần nữa. Về tinh thần có yếu tố khả năng hòa hợp.

Hiện nay V-League đang diễn ra nên có thể xem phong độ cầu thủ có đang cao nhất không. Đó là lý do mỗi tuần tôi phải cử người đi xem họ thi đấu.

ĐT hiện nay đá sơ đồ 3-4-3. Các cầu thủ lên phải cần thời gian thích ứng và tìm hiểu. Sơ đồ này khác với sơ đồ các cầu thủ đang chơi ở CLB. Vì thế cần thời gian để hiểu. Những vị trí quan trọng càng phải có thời gian.

11h10'

HLV Park Hang Seo đánh giá về Malaysia.

Anh Lee (trợ lý) là người đi xem trận Malaysia vs UAE. Tôi xem trận đấu này qua video. HLV của họ vẫn là người cũ nhưng thay đổi một số cầu thủ. Tôi thấy hàng tấn công Malaysia so với AFF Cup sắc hơn nhiều. Kết luận của tôi là họ tấn công mạnh hơn so thời AFF Cup.

11h07'

HLV Park nói về hợp đồng.

Đừng nói chuyện hợp đồng nữa. Tôi đã ủy quyền cho người đại diện làm. Trong thời gian sớm nhất sẽ tái đàm phán. Nhiệm vụ của tôi là tập trung cho các trận đấu.

Tôi khẳng định chắc chắn điều này. Tôi là HLV chuyên nghiệp. Đây là nghề của tôi. Về tiền bạc chúng ta vẫn phải nói nhưng tiền bạc không phải là tất cả. Tôi nói rõ với người đại diện của tôi khi đàm phán như vậy. Điều quan trọng nhất của tôi là người đàm phán phải nói được tầm nhìn, chiến lược của tôi thời gian sắp tới…

Tôi đã nói rõ với người đại diện. Tôi sợ mọi người nói việc tôi ký hợp đồng liên quan đến tiền bạc. Tôi chỉ quan tâm đến việc tôi sẽ làm việc như thế nào tiếp theo.

11h03'

Ông Park chia sẻ về lịch tập trung.

Về lịch tập trung đội tuyển lần này có sự thay đổi. Chúng tôi có thời gian dài hơn chuẩn bị cho trận Malaysia và Indonesia.

Tôi nghe báo chí nói là sự ưu ái lớn cho ĐTQG. Nhưng chúng ta cũng biết, Hà Nội FC 6/10 mới đá AFC trở về, rất khó thi đấu các trận còn lại. Do lịch này chúng ta phải kéo lịch cho ĐTQG lên. Điều này có lợi cho ĐTQG.

Cuối cùng tôi nói chuyện cá nhân. Mỗi lần về Hàn Quốc, tôi bị hiểu nhầm. Họ hỏi sao tôi khóc nhiều thế. Thực ra mắt tôi tuyến lệ bị nghẽn. Cái này phải mổ và cần thời gian. Nước mắt chảy tôi phải lau nước mắt. Mong mọi người đừng hiểu nhầm. Thỉnh thoảng có thể tôi khóc thật. Bảo HLV trưởng khóc nhiều không tốt đâu!

11h

Ông Park có những phát biểu.

Gần đây V-League vào giai đoạn cuối, một số cầu thủ chấn thương. Các đội có nói về điều này. Đại đa số cầu thủ tập trung là tài nguyên quý. Khi họ được tuyển chọn trong quá trình tập luyện và thi đấu có nảy sinh chấn thương. Với những cầu thủ chấn thương chúng tôi biết phải làm gì, nỗ lực điều trị đến ngày cuối cùng trước khi trả về CLB.

Vấn đề ở đây là khi chúng tôi trả về CLB, cầu thủ chấn thương chưa được điều trị dứt điểm. Đó là điều đang phát sinh.

Tôi luôn luôn chỉ thị cho các bác sĩ phải thông báo cho bác sĩ của CLB về tình hình chấn thương của cầu thủ. Ngoài ra, thời gian hồi phục, quy trình hồi phục thế nào.

Tôi biết rõ các cầu thủ lên tuyển là những cầu thủ quan trọng của CLB nên việc họ không thi đấu được là thiệt hại cho CLB.

Qua đây tôi mong muốn các CLB thông cảm với chúng tôi về vấn đề này.

Đội ngũ ý tế đang làm hết sức để phòng chống chấn thương và điều trị tốt những cầu thủ bị chấn thương. Đó là sự thật.

10h50

BUỔI HỌP BÁO BẮT ĐẦU!

11h trưa nay, HLV Park Hang Seo sẽ trả lời phỏng vấn các vấn đề liên quan đến đội tuyển Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cho 2 trận đấu với Malaysia và Indonesia tại vòng loại World Cup 2022.

Sáng 22/9, đội tuyển Việt Nam đã hội quân trở lại tại Hà Nội. Lực lượng của đội tuyển có sự thay đổi với kế hoạch ban đầu. Cụ thể: tiền đạo Nguyễn Việt Phong của CLB Viettel được HLV trưởng Park Hang Seo triệu tập bổ sung vào danh sách tập trung trong khi tiền vệ Ngô Hoàng Thịnh sẽ lên tập trung muộn hơn do đang bị đau mắt.

Do vướng lịch thi đấu chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 nên nhóm các cầu thủ thuộc biên chế CLB Hà Nội sẽ lên hội quân cùng đội tuyển sau khi kết thúc trận lượt về trên sân CLB 4.25 SC và trở về nước.

Trong khi đó, các cầu thủ đang thi đấu tại nước ngoài như Đặng Văn Lâm (Muangthong United), Nguyễn Công Phượng (Sint Truidense) và Đoàn Văn Hậu cũng sẽ chỉ có mặt tại đội tuyển muộn nhất 48 tiếng trước trận đấu gặp Malaysia theo như quy định trả cầu thủ về phục vụ ĐTQG của FIFA.

Đội tuyển tập luyện tại sân Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam bắt đầu từ ngày 23/9. Ngày 10/10, đội tuyển sẽ thi đấu với ĐT Malaysia trên SVĐQG Mỹ Đình, sau đó sẽ di chuyển sang Indonesia để thi đấu trận kế tiếp tại Vòng loại World Cup 2022 gặp ĐT Indonesia vào ngày 15/10.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn