Trực tiếp: Bộ Tài nguyên Môi trường công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt

Thời sựThứ Tư, 27/04/2016 06:35:00 +07:00

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp cùng các bộ, ngành để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung.

(VTC News) – Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường - Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp cùng các bộ, ngành để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt ở vùng ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

(Nhấn f5 để cập nhật)

20h15:Theo thứ trưởng Võ Tuấn Nhân chưa tìm được bằng chứng khẳng định mối liên hệ giữa Formosa và các nhà máy với hiện tượng cá chết.

Các chỉ số xét nghiệm mẫu đều cho ra các chỉ số ở trong mức cho phép.

Trong thời gian tới, Bộ Tài Nguyên&Môi trường sẽ cung cấp các kết quả phân tích các độc tố và sẽ đưa ra khuyến cáo về việc tiếp tục hoạt động đánh bắt, nuôi trồng và tiêu thụ hải sản.

Ông Nhân đọc xong thông báo rồi ra về ngay, không trả lời phỏng vấn báo chí.


20h10: Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân thông báo: "Có 2 nhóm nguyên nhân chính có thể dẫn đến tình trạng cá chết. Thứ nhất, tác động của con người. Thứ hai là hiện tượng thiên nhiên kết hợp với tác động của con người tạo ra hiện tượng thủy triều đỏ, tảo độc".

"Đây là vấn đề rất phức tạp đã xảy ra nhiều nơi trên thế giới, đòi hỏi phải có thời gian để điều tra nguyên nhân. Có nhiều nước phải mất nhiều thời gian để điều tra nguyên nhân. Các cơ quan nhà nước đang sớm nghiên cứu về nguyên nhân, tuy nhiên để xác định nguyên nhân phải nghiên cứu một cách hệ thống, có phương pháp luận cụ thể, tiến hành bài bản bởi các nhà khoa học, các phòng thí nghiệm để xác định đúng luận cứ của vấn đề".

20h00:
Họp báo chính thức bắt đầu. Ông Võ Tuấn Nhân, Thứ trưởng Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì họp báo.

19h55: Đại diện Bộ Tài nguyên&Môi trường xuất hiện. Sau gần 1 giờ chờ đợi, cuộc họp báo đã có thể bắt đầu.

19h45:
Theo thông tin từ phòng họp, Bộ Tài nguyên&Môi trường cần thêm thời gian chuẩn bị tư liệu kỹ càng cho buổi họp báo này.

19h36:
Chưa có đại diện nào của Bộ Tài nguyên Môi trường xuất hiện.

Hôm nay, trong Hội nghị Toàn quốc về an toàn vệ sinh thực phẩm, Thủ tướng nhấn mạnh, để bảo đảm an toàn thực phẩm đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, nhất là trách nhiệm của người sản xuất, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương… Đặc biệt là trách nhiệm giám sát của các cấp, ngành, cơ quan dân cử để tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.
Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì buổi họp với các bộ ngành chiều 27-4 - Ảnh: Nguyễn Khánh
 Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà chủ trì buổi họp với các bộ ngành chiều 27/4 - Ảnh: Tuổi trẻ

19h30: Hơn 200 phóng viên, nhà báo đang có mặt tại Bộ Tài nguyên Môi trường. Cuộc họp chưa thể bắt đầu.

 

Để bảo đảm an toàn thực phẩm đòi hỏi phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Làm rõ trách nhiệm của các chủ thể, nhất là trách nhiệm của người sản xuất, trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương…
Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc
 
Trước đó, cuộc họp giữa đại diện 7 bộ quanh vấn đề cá chết được cho là diễn ra khá căng thẳng.

Hiện dư luận đang cực kỳ quan tâm đến kết luận chính thức từ Bộ Tài nguyên Môi trường.

19h15: Trong hội nghị An toàn vệ sinh thực phẩm được tổ chức hôm nay, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo: "Nếu để xảy ra vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thì người đứng đầu phải chịu trách nhiệm".

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng vừa ký Công điện về việc nghiêm cấm sử dụng, kinh doanh, tiêu thụ thủy, hải sản chết bất thường tại các tỉnh ven biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên – Huế.

19h: Cuộc họp chưa bắt đầu

18h45: Cuộc họp kín của 7 bộ đã kết thúc. Đại diện của 7 bộ gồm: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng Viện hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam, cùng nhóm họp để tìm ra nguyên nhân cá chết.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.  
Trước đó, ngày 6/4, người dân Hà Tĩnh phát hiện tình trạng cá chết bất thường ở ven biển và các lồng nuôi gần khu công nghiệp Vũng Áng.

Từ ngày 10/4, tình trạng cá chết bắt đầu xuất hiện ở Quảng Bình.  Đến ngày 19/4, ngư dân Quảng Trị phát hiện và trình báo có nhiều loại cá có giá trị kinh tế cao chết và trôi dạt vào bờ biển.

Tổng cục môi trường đã lập đoàn kiểm tra về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở khu vực Vũng Áng.

Ngày 22/4, Trưởng ban QLKKT Hà Tĩnh xác nhận đường ống dẫn thải ra biển của KCN Vũng Áng là hợp pháp, đã được phê duyệt.

Sau khi làm việc với tỉnh Hà Tĩnh, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Vũ Văn Tám đã đưa ra kết luận nguyên nhân cá chết hàng loạt vùng ven biển miền Trung.

Kết quả phân tích ban đầu của Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 1 và Cục Thú y cho thấy cá chết bất thường không có các biểu hiện bệnh lý, không tìm thấy tác nhân gây bệnh dịch thông thường. Các thông số môi trường thông thường đều nằm trong giới hạn cho phép.

Như vậy, nguyên nhân cá chết nhanh, bất thường trên diện rộng có thể do độc tố có độc lực mạnh như sinh học, hóa học hoặc yếu tố khác.

Video: Đã có kết luận nguyên nhân cá chết ở Thừa Thiên Huế


Báo điện tử VTC News

Bình luận
vtcnews.vn