Biểu tình bạo loạn ở Pháp, thủ đô Paris mịt mù khói

Thế giớiThứ Bảy, 05/01/2019 21:38:00 +07:00

Phong trào biểu tình "Áo vàng" ở Pháp chưa có dấu hiệu dừng lại, dù bắt đầu từ giữa tháng 11/2018.

Phong trào biểu tình “Áo vàng” ở Pháp ban đầu nhằm phản đối kế hoạch tăng thuế xăng dầu của chính phủ và yêu cầu cải thiện đời sống người dân, nhưng sau đó mở rộng sang chỉ trích cách Tổng thống Macron điều hành và xử lý các vấn đề của đất nước.

Trong kỳ nghỉ lễ Dương lịch vừa qua, dù các đại diện của phong trào "áo vàng" đe doạ biểu tình quy mô lớn để cho chính phủ thấy hành động phản đối sẽ không dừng lại vào đầu năm 2019 nếu các chính sách thay đổi của Tổng thống Macron không hiệu quả, tuy vậy các cuộc biểu tình vào đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới chỉ diễn ra lẻ tẻ và tương đối ôn hoà.

5-1

 Biểu tình ở Pháp tuần thứ 8 liên tiếp. (Ảnh:Reuters)

Cuộc biểu tình chiều 5/1 là thứ Bảy của tuần thứ 8 liên tiếp biểu tình bạo động diễn ra ở thủ đô Paris và nhiều thành phố lớn khác ở Pháp. 

Đã có đụng độ giữa lực lượng cảnh sát chống bạo động và những người biểu tình cực đoan. 

Cảnh sát tiếp tục phải dùng đến đạn hơi cay để trấn áp người biểu tình. 

Trước thời điểm năm mới 2019, phong trào áo vàng đã lan rộng sang các nước châu Âu, Canada và Israel. Các chuyên gia lo ngại diễn biến này nếu tiếp tục sẽ khiến nước Pháp của Tổng thống Macron và toàn châu Âu rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị lớn, khó kiểm soát. 

>>> Đọc thêm:'Áo vàng' chưa dứt, lại đến cảnh sát Pháp cũng đe dọa biểu tình phản đối chính phủ

Linh San
Bình luận
vtcnews.vn