Video kết quả Anh vs Tunisia 2-1: Anh thắng nhọc nhằn trận ra quân

World Cup 2018Thứ Ba, 19/06/2018 07:33:00 +07:00

Video kết quả Anh vs Tunisia từ 1h ngày 19/6, VTC News tường thuật trực tiếp bóng đá World Cup, mời các bạn chú ý đón xem.

 

Video kết quả: Anh 2-1 Tunisia

90+4'

Trận đấu kết thúc, Anh đánh bại Tunisia với tỉ số 2-1.

a4 12

 Kane ghi bàn để giúp Anh thắng ở phút chót.

90+1'

Vào... tỉ số là 2-1 cho Anh

Kane trở thành người hùng của "Tam Sư" với pha đánh đầu cận thành để nâng tỉ số lên 2-1. Chiến thắng gần như chắc chắn thuộc về Anh.

89'

Loftus-Cheek đang chơi khá hay từ khi được tung vào sân. Tiền vệ thuộc biên chế Chelsea có những pha khuấy đảo bên hàng lang cánh phải, nhưng nỗ lực của Cheek chưa mang lại sự hiệu quả.

Tuyển Anh chỉ còn rất ít thời gian để hy vọng.

84'

Tunisia có sự thay đổi người. Khazri rời sân để nhường chỗ cho Khalifa.

83'

Pha va chạm trên không giữa thủ môn Mustapha và Stones đã khiến cả hai phải nằm sân. Tunisia đang phòng ngự kiên cường để giữ lại 1 điểm trong trận ra quân tại World Cup 2018.

80'

Anh có sự thay đổi người. Loftus-Cheek vào sân để thế chỗ Alli. "Tam Sư" chỉ còn hơn 10 phút để hy vọng có chiến thắng mở màn tại World Cup.

southgate 11

 HLV Southgate đang dốc hết vốn để giúp Anh chiến thắng.

79'

Không vào

Cú sút phạt của Young đưa bóng đi vọt xà trong gang tấc. Tỉ số vẫn đang là 1-1.

77'

Alli bị phạm lỗi và đá phạt trực tiếp ở vị trí nguy hiểm cho Anh.

73'

Tunisia có sự thay đổi người. Ben Amor vào sân để thế chỗ Sliti.

72'

Không được

Tunisia không chỉ phòng ngự hay mà tấn công cũng rất nguy hiểm. Đội bóng châu Phi vừa có pha đánh thẳng vào trung lộ của Anh và dứt điểm chệch cột dọc. Người tung cú sút là Sliti.

70'

Nguy hiểm

Đường chuyền tuyến hai hợp lý của Henderson được Alli tận dụng với pha thoát xuống rất nhanh, nhưng thủ môn Mustapha đã lao ra kịp thời để ôm gọn bóng.

69'

Không được

Cơ hội rõ nét đầu tiên của Anh trong hiệp 2. Trippier sút phạt đưa bóng đi chệch cột dọc.

Tỉ số vẫn đang là 1-1.

67'

Anh có sự thay đổi người. Sterling bị rút ra để nhường vị trí cho Rashford. Sự kiên nhẫn với Sterling của HLV Southgate đã không được đền đáp.

60'

Hàng phòng ngự chỉ để lọt lưới 4 bàn/ 6 trận vòng loại của Tunisia đang tạo ra thách thức lớn cho người Anh. Các cầu thủ tấn công bên phía Tam Sư gần như không có khoảng trống để phối hợp.

a8 10

 Kane (áo đỏ) biến mất trong vòng vây của Tunisia.

56'

Sự gắn kết trong đội hình của Anh đang là dấu hỏi. 11 cái tên trong danh sách đá chính của HLV Southgate chưa bao giờ ra sân cùng nhau.

Anh đang khởi đầu hiệp 2 không hào hứng. Tam Sư cố gắng kéo giãn hàng thủ Tunisia song đội bóng châu Phi vẫn đang chơi kỷ luật.

52'

Không được

Maguire có lần thứ 3 đánh đầu về phía khung thành của Tunisia từ đầu trận, nhưng bóng vẫn không vượt qua được đôi tay của Mustapha.

Kane lại bị hậu vệ Tunisia vật ngã trong vòng cấm nhưng vẫn không có tiếng còi nào được cất lên.

48'

Anh đang cho thấy sự chệch choạc sau giờ nghỉ, trong khi Tunisia chơi tự tin hơn hẳn với lợi thế tâm lý có được trong hiệp 1.

46'

Hiệp 2 bắt đầu

Với chỉ 1 bàn thắng sau 11 cơ hội được tạo ra, Anh đang là đội dứt điểm kém nhất World Cup tính đến lúc này.

45+3'

Kết thúc hiệp 1, Anh đang hòa Tunisia với tỉ số 1-1.

a6 9

 Tunisia đang tạo bất ngờ trước Anh khi ghi bàn thắng từ cơ hội gần như duy nhất.

45'

Nguy hiểm

Lingard đi bóng vượt qua cả thủ môn Mustapha và dứt điểm chạm cột dọc khi khung thành đã mở toang trước mắt. Nếu Anh mất điểm trong trận này thì Lingard và Sterling sẽ phải tự trách mình rất nhiều.

43'

Không được

Lại là cơ hội nguy hiểm cho Anh. Walker đánh đầu ngược lại cho Lingard song tiền vệ của Manchester United đã sút bóng đập trúng người hậu vệ Tunisia. 

Không còn biết nói sao về khả năng dứt điểm của các cầu thủ Anh. 

39'

Không vào

Anh đang bỏ lỡ quá nhiều cơ hội. Hậu vệ Tunisia phá bóng trên vạch vôi sau pha không chiến nhưng Stones đã đá trượt bóng trong pha ập vào. Pha dứt điểm của một trung vệ.

Kane bị đẩy ngã trong vòng cấm trước đó nhưng không có tiếng còi nào được cất lên.

35'

Vào... tỉ số là 1-1 cho Tunisia

Sassi dễ dàng đánh bại Pickford trên chấm 11m. Thủ môn của Anh đã đoán đúng hướng song không thể ngăn cản cú sút quá hiểm hóc.

a7 8

 Ben Youssef gỡ hòa cho Tunisia.

33'

Phạt đền cho Tunisia sau khi Walker có pha phạm lỗi rất lộ liễu với Ben Youssef.

30'

Không được

Lại là Maguire đánh đầu sau pha lên tham gia hỗ trợ tấn công. Thủ môn Mustapha đã ôm gọn bóng. Anh đang là đội tạo được nhiều cơ hội nhất kể từ đầu giải với 8 lần đe dọa khung thành đối thủ sau 30 phút.

Tỉ số vẫn đang là 1-0.

a5 7

 Anh đang tấn công rất bốc lửa.

29'

Va chạm vừa xảy ra giữa Alli (Anh) và Bronn (Tunisia). Quả phạt gián tiếp cho Tam Sư.

28'

Không vào

Hàng thủ tuyển Anh vừa chơi tương đối sơ hở. Maguire để mất bóng và Sassi có cú sút đưa bóng đi chệch cột trong gang tấc. Đây là cơ hội nguy hiểm đầu tiên của Tunisia.

Ngay sau đó, đến lượt Ben Youssef đánh đầu đưa bóng đi ra ngoài. Đội bóng châu Phi đã bắt đầu tìm thấy đường vào khung thành của Pickford.

24'

Anh đang tấn công biến hóa với Lingard, Sterling và Kane liên tục hoán đổi vị trí trên hàng công. Lingard vừa đệm bóng ra ngoài sau quả tạt như đặt của Young. Sự phung phí cơ hội khiến người Anh rất có thể phải trả giá. bởi cách biệt đang chỉ là 1 bàn.

22'

Anh đang kiểm soát thế trận sau 20 phút đầu tiên với 60% thời lượng cầm bóng và 5 cơ hội rõ rệt được tạo ra, trong khi con số bên phía Tunisia là 40% và 0 cơ hội.

Tỉ số vẫn đang là 1-0.

a4 6

 Anh đang áp đảo Tunisia hoàn toàn.

18'

Không vào

Thêm một pha dàn xếp tấn công vô cùng ấn tượng nữa của Anh. Walker chuyền ngược ra và Henderson tung cú sút tuyến hai. Thủ môn Mustapha vừa phải đổ người cứu thua cho Tunisia.

14'

Tunisia có sự thay đổi người bất đắc dĩ. Thủ thành Hassen phải rời sân để nhường chỗ cho Ben Mustapha . Hassen đã bị đau sau những nỗ lực cứu thua trước đó.

Khó khăn đang bủa vây Tunisia ngay từ những phút đầu tiên.

11'

Vào... tỉ số là 1-0 cho Anh

Hàng thủ Tunisia đã không thể đứng vững lâu hơn khi Kane sút bóng tung lưới đội bóng châu Phi từ khoảng cách khoảng 2m để mở tỉ số cho Anh.

Bàn thắng khá dễ dàng cho Kane khi thủ thành Hassen đã bay người hết cỡ để đẩy pha đánh đầu trước đó của Stones.

4'

Không vào

Lingard thoát xuống và căng ngang vừa tầm cho Sterling nhưng tiền đạo của Manchester City đã dứt điểm thẳng ra ngoài dù trước mặt chỉ còn khung thành trống.

Tỉ số vẫn đang là 0-0.

a3 5

 Anh bỏ lỡ 3 cơ hội chỉ trong 4 phút.

3'

Nguy hiểm

Hassen vừa phải bay người cứu thua sau pha đánh đầu đập đất hiểm hóc của Maguire. Anh đang tạo áp lực rất lớn về phía Tunisia.

2'

Không vào

Cơ hội đến với tuyển Anh từ rất sớm. Henderson thực hiện đường chuyền vượt tuyến cực hay và Lingard đã có tình huống dứt điểm hỏng ăn rất đáng tiếc.

1'

Trận đấu bắt đầu

0h40'

Đội hình ra sân của Anh trong trận đấu này có độ tuổi trung bình là 26 tuổi 16 ngày, trẻ nhất trong 16 năm qua. Lần gần nhất Anh ra quân với đội hình trẻ hơn như thế là ở World Cup 2002 trong trận gặp Thụy Điển (25 tuổi 207 ngày)

0h32'

Không khí trước giờ bóng lăn

a1 3
a2 4
0h30'

Harry Kane sẽ sắm vai chủ công của ĐT Anh trong trận ra quân với Tunisia. Kane đã có 8 bàn cho Anh trong gần 1 năm qua, song chân sút của Tottenham vẫn đối diện với không ít hoài nghi. Ở EURO 2016, Kane trình diễn phong độ đáng thất vọng khi không ghi được bàn thắng nào và có một phần trách nhiệm trong thất bại của Anh.

World Cup 2018 sẽ khác?

kane

 Sẽ có một Kane bản lĩnh và tự tin hơn ở World Cup?

0h05'

Đội hình xuất phát chính thức

Anh

 Anh sẽ ra sân với đội hình 3-5-2.

23h58'

Ở trận đấu vừa kết thúc cách đây ít phút, Bỉ đã đánh bại Panama với tỉ số 3-0 để tạm vươn lên dẫn đầu bảng G. Romelu Lukaku (cú đúp) và Dries Mertens là những người lập công cho "Quỷ đỏ" châu Âu.

hazard lukaku dt bi panama 16

Chiến thắng của Bỉ tạo không ít áp lực cho Anh.

23h55'

Ít ngày trước khi World Cup 2018 chính thức bắt đầu, nhưng những rắc rối bên lề sân cỏ đang bủa vây tuyển Anh khiến các học trò của huấn luyện viên (HLV) Gareth Southgate không thể yên tâm tập luyện. Sau những tranh cãi và chỉ trích hướng về danh sách triệu tập của HLV Southgate, đến lượt một tuyển thủ trở thành tâm điểm chỉ trích, đó là Raheem Sterling.

Ngôi sao của Manchester City gặp rắc rối khi để lộ hình xăm khẩu súng trường trên bắp chân phải. Tờ báo hăng hái nhất trong việc bôi nhọ Sterling là The Sun với hình ảnh hình xăm của tuyển thủ Anh trên trang nhất cùng dòng tít "Raheem vừa tự bắn vào mình với hình xăm trên chân phải".

thesun

 The Sun đăng hình ảnh hình xăm của Sterling lên trang nhất.

Trong bài viết của mình, nhà báo của The Sun liên tục công kích Sterling cổ súy bạo lực, khiến những người yêu chuộng hòa bình bị tổn thương và một bộ phận người dân tham gia ủng hộ chiến dịch chống súng đạn cảm thấy phẫn nộ. 

Tuy nhiên, theo một số trang báo khác, việc công kích Sterling chỉ là "trò bẩn" của The Sun khi báo này lợi dụng ác cảm của truyền thông Anh với Sterling để đẩy vấn đề đi quá giới hạn.

"Cứ như thể việc Sterling xăm mình là câu chuyện gây sốc nhất thế giới hôm nay vậy, hay "cơn phẫn nộ của những người tham gia chiến dịch chống súng đạn" là điều gì đó đáng quan tâm nhất. The Sun đưa thông tin về hình xăm của Sterling mà không dẫn dắt chi tiết xung quanh và không đặt hình xăm vào ngữ cảnh đúng đắn của nó" - một tờ báo nhận định.

"Tôi không hiểu tại sao Stephen Moyes và Alex Diaz (2 cây bút của The Sun) lại tìm đến Lucy Cope - đại diện của "hội những người mẹ phản đối súng đạn" - để hỏi chuyện. Cope đã yêu cầu Sterling phải xóa bỏ hình xăm khẩu súng hoặc xăm đè hình ảnh nào khác lên trên. Thật lố bịch. Cô ấy vừa mất con trai bởi bạo lực súng đạn và rất dễ bị tổn thương với những vấn đề nhạy cảm thế này. Cope đã bị lợi dụng cho chiến dịch truyền thông đồi bại của The Sun để chống lại một mình Sterling " - một nhà báo khác phân tích.

sterling1 4

 Sterling luôn là "cái gai" trong mắt truyền thông Anh.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Sterling đã lên tiếng giải thích về hình xăm khẩu súng trên chân phải.

"Khi tôi mới 2 tuổi, bố tôi đã mất sau trong một vụ xả súng. Tôi luôn tự hứa với mình rằng không bao giờ được chạm vào khẩu súng trong suốt phần đời còn lại. Tôi xăm hình khẩu súng trên chân với những ý nghĩa sâu xa hơn nhiều, và hình xăm ấy vẫn chưa được hoàn thành hết" - Sterling lý giải trên trang cá nhân.

sterling 3

 Sterling lên tiếng lý giải ý nghĩa hình xăm trên chân phải.

Một số trang mạng tại Anh thăm dò độc giả về nguy cơ Sterling bị loại khỏi danh sách chính thức của đội tuyển Anh bởi hình xăm nói trên, nhưng theo thông báo mới nhất từ FA, liên đoàn bóng đá nước này sẽ ủng hộ Sterling trong bất cứ hoàn cảnh nào. Không có chuyện Sterling phải ngồi nhà xem World Cup bởi hình xăm và chiến dịch truyền thông "bẩn" của The Sun.

23h45'

ĐT Anh không được liệt vào hàng ngũ ứng viên vô địch World Cup 2018 như Tây Ban Nha, Đức, Brazil, Pháp, Bỉ hay Argentina, nhưng thầy trò HLV Gareth Southgate luôn được đánh giá cao ở các giải đấu lớn và được tin tưởng giải "cơn khát" danh hiệu cho bóng đá Anh trong gần nửa thế kỷ. Mới đây nhất, danh sách 23 niềm hy vọng của Tam Sư đã được công bố với hàng loạt chi tiết gây tranh cãi.

ĐT Anh đã yên tâm với vị trí thủ môn?

Vị trí thủ môn luôn là điểm yếu của ĐT Anh kể từ sau thời của "người gác đền" huyền thoại David Seaman. Trong đội hình toàn sao của Tam Sư tự World Cup 2006 tại Đức, thủ môn David James của Portsmouth là cái tên lạc lõng nhất khi đặt cạnh những Frank Lampard, Steven Gerrard, Paul Scholes, Joe Cole, John Terry, Rio Ferdinand hay David Beckham. 

Trận thua thế kỷ của ĐT Anh trước Iceland ở EURO 2016 cũng một phần xuất phát từ sai lầm của Joe Hart với pha bắt bóng ngớ ngẩn. Với nhiều cầu thủ chất lượng ở tất cả các tuyến, lỗ hổng thủ môn là nỗi lo lớn nhất của HLV Gareth Southgate.

joe-hart-1 4

 Joe Hart không còn được tin tưởng.

World Cup 2018 tới đây sẽ chứng kiến lần hiếm hoi các thủ môn của ĐT Anh đều chơi bóng cho các CLB nằm ngoài top 6 Ngoại hạng Anh. Nick Pope thuộc biên chế của Burnley - đội bóng về đích ở vị trí thứ 7, Jordan Pickford chơi cho Everton - đội bóng gây thất vọng bậc nhất Ngoại hạng Anh và chỉ đứng ở giữa bảng xếp hạng dù có sự đầu tư lớn. Jack Butland thậm chí còn... xuống hạng cùng Stoke City.

Khi "công thần" Joe Hart không được triệu tập, không thủ môn nào của ĐT Anh hiện tại từng khoác áo đội bóng lớn hoặc được đánh giá cao trên bình diện châu Âu.

HLV Southgate cũng chưa tìm được cái tên nào chắc suất bắt chính bởi cả Pickford, Butland và Pope đều có điểm mạnh riêng và đều thiếu kinh nghiệm chinh chiến quốc tế. Dù thủ môn nào được lựa chọn trấn giữ khung thành cho ĐT Anh sau đây 1 tháng, người hâm mộ Tam Sư lại có lý do để lo lắng. Lâu lắm rồi, quê hương bóng đá không còn tìm ra thủ môn nào xứng tầm đẳng cấp.

Chris Smalling bị loại

Một trong những thiếu vắng đáng chú ý nhất của ĐT Anh là Chris Smalling. Trung vệ thuộc biên chế Manchester United bị loại bỏ để nhường chỗ cho Phil Jones, Gary Cahill và Harry Marguire.

Thực tế, Smalling đã có mùa giải không tệ với 29 lần ra sân trong màu áo MU và ghi được 4 bàn thắng, trong đó có pha lập công ấn định màn lội ngược dòng ngoạn mục 3-2 của Quỷ đỏ ngay trên sân của Manchester City. Smalling không được đánh giá cao như Eric Bailly song trung vệ người Anh ra sân thường xuyên hơn, không phải đối diện với ám ảnh chấn thương và được Whoscored chấm mức điểm 7.24.

Chris-Smalling-576898

Không được dự World Cup 2018, Smalling gần như không còn cơ hội được đá World Cup trong sự nghiệp.

Theo báo giới Anh, HLV Southgate đã loại Smalling khi đặt trung vệ này cạnh người đồng đội Phil Jones. Cựu cầu thủ Blackburn Rovers ra sân 23 lần cho MU mùa này và được chấm mức điểm 7.21. Trong khi đó, Gary Cahill là cái tên bị đánh giá thấp hơn cả trong hàng thủ ĐT Anh khi Cahill đã trải qua mùa giải tồi tệ cùng Chelsea với vô số sai lầm.

Thậm chí, Cahill có thời điểm đánh mất vị trí vào tay tân binh Antonio Rudiger. Ở ĐT Anh, Cahill là cầu thủ dày dạn kinh nghiệm và giàu thành tích nhất, song Cahill đã sa sút rất nhiều kể từ mùa giải vô địch Ngoại hạng Anh 2014/2015 của Jose Mourinho. Còn với John Stones, trung vệ triển vọng người Anh dành nhiều thời gian cho băng ghế dự bị hơn là thời gian thi đấu chính thức đặc biệt khi Vincent Kompany trở lại.

Harry Marguire cũng là lựa chọn mạo hiểm của HLV Southgate. Trung vệ thuộc biên chế Leicester City đã có mùa giải tương đối ổn định, nhưng điểm yếu của Marguire thuộc về kinh nghiệm quốc tế khi chưa từng góp mặt tại cúp châu Âu và chưa được khoác áo đội bóng lớn nào. Marguire rất giàu triển vọng, song cầu thủ này cần thêm thời gian để chứng tỏ đẳng cấp.

Không Jack Wilshere, có Fabian Delph và Ruben Loftus-Cheek

Bi kịch đã đến với Jack Wilshere khi thần đồng một thời của bóng đá Anh phải xem World Cup 2018 qua TV. Sự trở lại muộn màng của Wilshere sau hàng loạt chấn thương gặp phải và quãng thời gian chật vật tìm lại phong độ ở AFC Bournemouth không thể giúp cho Wilshere có được tấm vé thông hành đến Nga.

Không Wilshere, tuyến giữa của ĐT Anh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều và "Tam Sư sẽ đối diện với không ít rủi ro" - theo nhận xét của Simon Francis - đồng đội cũ của Wilshere ở Bournemouth.

wilshere arsenal

Wilshere bất ngờ bị loại ở phút chót.

Đồng cảm với nỗi buồn của Wilshere còn có Jonjo Shelvey. Tiền vệ người Anh là nhạc trưởng của Newcastle mùa giải vừa qua với 30 lần ra sân và in dấu giầy vào 4 bàn thắng. Màn trình diễn "ngoại hạng" của Shelvey trước Chelsea trong trận đấu cuối (Newcastle thắng 3-0) gây tiếng vang lớn, song đó là chưa đủ để HLV Southgate trao cho cầu thủ này cơ hội.

Dù vậy, bất ngờ hơn cả trong danh sách triệu tập là sự xuất hiện của Fabian Delph - cái tên được HLV Pep Guardiola sử dụng với vai trò... hậu vệ trái nhiều hơn là tiền vệ phòng ngự sở trường. Ruben Loftus-Cheek đóng góp lớn trong chặng đường hồi sinh của Crystal Palace, nhưng tiền vệ trẻ thuộc biên chế Chelsea vẫn rất hạn chế về mặt kinh nghiệm, ít nhất là so với Wilshere.

Đặt giữa bàn cân kinh nghiệm và phong độ, HLV Southgate đang không có sự nhất quán trong các lựa chọn ở hàng tiền vệ và hậu vệ.

ĐT Anh sẽ đá 3 hậu vệ?

Nhìn từ danh sách triệu tập, nhiều khả năng ĐT Anh sẽ đá sơ đồ 3 hậu vệ với Kyle Walker - Gary Cahill - John Stones (hoặc Harry Marguire, Phil Jones) ở hàng phòng ngự. Hệ thống 3-4-3 hay 3-5-2 đang là xu thế mới của bóng đá thế giới, nhưng liệu ĐT Anh đã sẵn sàng với thay đổi lớn này ở sân chơi lớn như World Cup?

Một vấn đề lớn khác với Tam Sư là sự thiếu hụt những tiền vệ trung tâm sáng tạo. Cả Jordan Henderson, Eric Dier, Fabian Delph, Ruben Loftus-Cheek đều không thuộc mẫu đủ khả năng tung ra những đường chuyền "sát thủ". Cần nhớ, ĐT Anh của HLV Roy Hogdson từng thất bại thảm hại ở World Cup 2014 và EURO 2016 khi "đói khát" sức sáng tạo.

Nhiều khả năng, ĐT Anh sẽ dồn tất cả hỏa lực ở hai đường biên khi HLV Southgate đang có trong tay những "hỏa tiễn siêu tốc" như Raheem Sterling, Marcus Rashford, Jesse Lingard.

Bộ đôi Harry Kane - Dele Alli sẽ là hy vọng cho hàng công ĐT Anh với khả năng phối hợp ăn ý được trui rèn ở Tottenham. ĐT Anh không có lực lượng nhiều sao và dồi dào như mọi năm, song với những quân bài hiện có trong tay, thầy trò HLV Southgate vẫn rất đáng để đặt hy vọng.

Tình hình lực lượng

Anh: Marcus Rashford bỏ ngỏ khả năng ra sân

Tunisia: Sở hữu lực lượng mạnh nhất

Đội hình dự kiến

Anh: Jordan Pickford; Kyle Walker, John Stones, Harry Maguire; Kieran Trippier, Jordan Henderson, Dele Alli, Jesse Lingard, Ashley Young; Harry Kane, Raheem Sterling

Tunisia: Mouez Hassen; Syam Ben Youssef, Yassine Meriah, Dylan Bronn, Ali Maaloul; Anice Badri, Ferjani Sassi, Ellyes Skhiri, Fakhreddine Ben Youssef, Wahbi Khazri; Naim Sliti

Trước giờ bóng lăn

Người xem bóng đá xưa nay thường có câu ngạn ngữ: "Đừng bao giờ xem thường người Ý, và đừng bao giờ để ý đến... người Anh". Ở các giải đấu lớn, đội tuyển Anh luôn xuất hiện như một gánh xiếc rong với đầy đủ kèn trống và hào quang của một đại gia, song hơn nửa thế kỷ trôi qua, các cầu thủ xứ sương mù luôn khiến người hâm mộ phải lắc đầu ngán ngẩm.

Bởi mỗi khi đặt chân đến World Cup hay EURO, Tam Sư luôn hóa thành... "Tam Miêu", với nguyên dạng của bầy sư tử nhưng sở hữu trái tim chuột nhắt. Điểm lại thành tích của Anh ở 3 kỳ World Cup gần nhất để thấy được điều đó. World Cup 2006, Anh bại trận trước Bồ Đào Nha trong trận đấu Wayne Rooney phải chào thua trước sự tinh quái của Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội. World Cup 2010, Anh bại trận muối mặt trước Đức với tỉ số 1-4. World Cup 2014, Anh không thua ở vòng knock - out, bởi họ... bị loại ngay ở vòng bảng.

dt anh world cup

Tuyển Anh đang sở hữu thế hệ tài năng.

EURO cũng không phải trận địa để người Anh vãn hồi danh dự. Cách đây 2 năm, Anh từng là nạn nhân của trận thua đau đớn nhất trong lịch sử khi bại trận trước Iceland - băng đảo chỉ có vỏn vẹn 350.170 dân. Trận thua khiến HLV Roy Hodgson phải nói lời chia tay đội tuyển. Một cuộc đại phẫu được thực hiện, và người Anh đang dần nhìn thấy thành quả với ánh bình minh ló rạng phía chân trời.

Dự án thay đổi tư duy cầu thủ Anh được FA âm thầm thực hiện trên mọi cấp độ đội tuyển và đã mang lại hiệu ứng tích cực. U17 Anh chinh phục ngôi vương châu Âu, còn U20 Anh cũng đánh bại U20 Venezuela thuyết phục để vô địch World Cup. HLV Gareth Southgate - kiến trúc sư trưởng trong thành công của đội trẻ Anh, được đẩy lên dẫn dắt đội tuyển để tạo điều kiện cho các tài năng trẻ và xây dựng nền móng.

Kết quả tính đến hôm nay có thể nói là mỹ mãn. Anh vượt qua vòng loại thuyết phục, bất bại gần 10 tháng qua trong các trận giao hữu (lần gần nhất thua Pháp 2-3) và chơi kiên cường trước những đội tuyển mạnh nhất thế giới như Đức hay Brazil. HLV Southgate đang có trong tay dàn cầu thủ dù không thuộc tầm cỡ siêu sao như Hodgson hay Capello từng có, song tuyển Anh hiện tại là đội bóng thực chất nhất, khi các cầu thủ được nhìn nhận đúng khả năng và không bị thổi phồng nhiều về mặt giá trị.

Sau nhiều thất bại trong quá khứ, mức độ kỳ vọng của người Anh đã giảm xuống, và khi không chịu quá nhiều sức ép từ giới truyền thông hay người hâm mộ, Tam Sư rất có thể sẽ làm nên bất ngờ. Ở bảng đấu với sự góp mặt của Bỉ, Tunisia và Panama, Anh có cơ hội chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu nếu chắt chiu điểm số trong những trận đấu phải thắng như trận đêm nay, đồng thời hy vọng và kết quả khả quan trước Bỉ trong lượt đấu cuối.

south

 HLV Southgate đang biến Anh trở thành đối thủ khó bị đánh bại.

Nhìn thất bại của Đức hay những trận hòa mà như thua của Brazil, Argentina, Tây Ban Nha,... người Anh cần phải dè chừng bởi khoảng cách về mặt trình độ ở World Cup đang ngày càng bị thu hẹp lại. Tunisia cũng không phải đối thủ dễ bị đánh bại khi đội bóng châu Phi sở hữu lối chơi hoang dã điển hình của lục địa đen, đồng thời cũng rất tinh quái dưới sự dẫn dắt của HLV Nabil Maaloul. 

Trên tất cả, trận ra quân World Cup chưa bao giờ là thử thách dễ dàng, nhất là với đoàn quân trẻ trung của Anh hiện tại. Một chiến thắng sẽ mang đến khích lệ lớn về mặt tinh thần cho Anh, tạo thêm động lực cho Tam Sư trong chặng đường trở lại đỉnh cao cho đội bóng xứ sương mù trong phần còn lại của World Cup.

Dự đoán: 1-0

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn