Trực thăng rơi ở TP.HCM: Nguyên nhân 'không như dư luận băn khoăn’

Thời sựThứ Sáu, 30/01/2015 09:12:00 +07:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định nguyên nhân trực thăng quân sự UH-1 rơi ở TP.HCM vào ngày 28/1 không giống như ‘dư luận băn k

(VTC News) – Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định nguyên nhân trực thăng quân sự UH-1 rơi ở TP.HCM vào ngày 28/1 không giống như ‘dư luận băn khoăn’.

Tối 30/1, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết hiện chưa có báo cáo chính thức về vụ tai nạn trực thăng quân sự UH-1 ngày 28/1 tại huyện Bình Chánh (TP HCM) khiến 4 quân nhân hy sinh.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, ngay sau khi sự cố xảy ra, Bộ Quốc phòng đã phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm nguyên nhân, nhận định chung là do lỗi kỹ thuật.
Bộ trưởng Nên cho rằng, những ngày qua báo chí đã đặt nhiều dấu hỏi về sự an toàn của những máy bay cũ và có nên ngưng sử dụng không. 
“Ngay khi nghe các thông tin trên báo chí như thế, tôi cũng có xin ý kiến Bộ Quốc phòng, lấy các thông số cụ thể về chiếc máy bay này để thông tin chính xác hơn. Tuy nhiên, các thông số của Bộ Quốc phòng cho thấy xét về mặt kỹ thuật, máy bay này hoàn toàn có thể sử dụng được”, Bộ trưởng Nên khẳng định.
Hiện trường nơi trực thăng rơi - Ảnh chụp từ màn hình TV đài QPVN   

Cụ thể, máy bay UH-1 số hiệu 7912 gặp nạn vừa qua được sản xuất năm 1970, được sửa chữa lớn lần thứ hai tại Mỹ ngày 1/7/2012. Theo quy định, cách tính tuổi thọ là theo trạng thái máy bay. Máy bay UH-1 số hiệu 7912 đã bay được hơn 4.000 giờ. Về mặt kỹ thuật, động cơ sau sửa chữa máy bay còn bay được 2.400 giờ, trong đó đã sử dụng là 178 giờ, nghĩa là máy bay này còn sử dụng được 2.213 giờ.
“Như vậy, máy bay vẫn còn sử dụng được chứ không phải là máy bay cũ như dư luận đặt nghi vấn”, Bộ trưởng Nên kết luận.
Được biết, sau sự cố này, Bộ Quốc phòng đã cho dừng tất cả các chuyến bay để rà soát lại toàn bộ các máy bay nhằm đảm bảo an toàn, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc như vừa qua.
“Kết luận của vụ tai nạn này sẽ được thông báo khi có kết quả chính thức”- Bộ trưởng Nên thông báo.
Video nhân chứng kể giây phút trực thăng quân sự rơi:
Trước đó, như VTC News đã đưa tin, khoảng 7h30 phút sáng 28/1, máy bay trực thăng UH-1 trong khi bay huấn luyện đã mất liên lạc và nghi bị rơi trên vùng trời TP.HCM.

Chuyến bay xuất phát tại sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 7h15 phút và mất tín hiệu liên lạc với mặt đất vào lúc 7h23 phút ngày 28/1.

Tổ bay có 4 người gồm các đồng chí: Thượng tá Trần Văn Đức - phi công, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 917; Thiếu tá Lê Hồng Quân - phi công kiêm dẫn đường trên không; Trung úy Nguyễn Việt Cường - phi công; Thượng tá Đỗ Văn Chính - Quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên cơ giới trên không.

Sau khi nhận được tin máy bay mất liên lạc, các lực lượng đã tổ chức tìm kiếm kịp thời, địa điểm rơi được xác định tại khu rừng tràm, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM, cách điểm xuất phát (sân bay Tân Sơn Nhất) theo hướng Tây Tây Nam khoảng 15 km.

Hậu quả vụ tai nạn khiến máy bay bị hỏng hoàn toàn, các chiến sỹ trong tổ bay đều đã hy sinh. Nguyên nhân đang được xác minh nhưng đã có thể khẳng định đây là một tai nạn chuyên ngành, không có liên quan đến phá hoại. Do máy bay rơi tại khu rừng tràm nên cũng không có thiệt hại dưới mặt đất.

Lan Uyên
Bình luận
vtcnews.vn