Trực thăng giải cứu ngàn người khỏi cao ốc ở Sài Gòn

Thời sựThứ Tư, 14/08/2013 12:50:00 +07:00

(VTC News) - Hai chiếc trực thăng của Trung đoàn trực thăng 917 đã được lệnh tới hiện trường, ứng cứu những người bị mắc kẹt trong tòa nhà bốc cháy.

(VTC News) - Hai chiếc trực thăng của Trung đoàn trực thăng 917 đã được lệnh tới hiện trường, ứng cứu những người bị mắc kẹt trong tòa nhà bốc cháy.

Lúc 9h sáng 14/8, UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Công an, Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn tổ chức buổi tổng diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ tại khu vực trung tâm thương mại Diamond plaza (đường Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM).


Diamond plaza là một khu cao ốc phức hợp bao gồm: Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, nhà hàng, cao ốc văn phòng…với 21 tầng và 1 sân thượng có bãi đáp cho trực thăng. Tổng diện tích sử dụng của tòa nhà này lên đến hơn 56.000m2.

Từ khu vực tầng 5 của tòa nhà Diamond plaza (ảnh: P.T) 

Theo kịch bản, vào lúc 9h30, một sự cố rò rỉ khí gas gây nổ đã xảy ra tại khu vực nhà hàng KFC của tầng 5. Chỉ ít phút sau, ngọn lửa đã nhanh chong lan ra khu vực vui chơi trẻ em, rồi lan nhanh chóng ra toàn bộ tầng 5, phát triển xuống tầng 4, lên tầng 6 của tòa nhà với ước tính lên đến gần 3.000 người đang có mặt trong khu vực xảy ra tai nạn.

Vì vật liệu xảy ra cháy là các nguyên liệu dễ bị bắt lửa, nên nếu không tổ chức can thiệp kịp thời thì hậu quá lớn sẽ có thể xảy ra, gây áp lực rất lớn lên cho những người thực hiện nhiệm vụ chữa cháy chuyên nghiệp.

Ngay sau khi nhận được tín hiệu báo có vụ cháy lớn xảy ra tại đây, Thiếu tướng Trần Triều Dương – Giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM đã xin ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND TP.HCM, Bộ Công an và các Cục, Vụ chức năng của Bộ, điều động các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp của Q.1, 2, 3, 4, 6, 8, 9, 11, Bình Thạnh, Tân Phú có mặt ngay tại hiện trường, làm công tác dập ngọn lửa.

Đặc biệt, hai chiếc trực thăng của Trung đoàn trực thăng 917 – Sư đoàn không quân 370, Quân chủng phòng không không quân cũng được lệnh tới hiện trường, giải cứu những người đang mắc kẹt tại sân thượng của tòa nhà, đưa các nạn nhân đến trường đua Phú Thọ (Q.11) để các bác sĩ chữa trị.

Được biết, đây là buổi tổng diễn chữa cháy, tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham gia của hàng ngàn người dân, cán bộ, chiến sĩ ngành Công an, quân đội và 16 Sở, ban ngành có liên quan khác của TP.HCM.

Một số hình ảnh PV VTC News ghi nhận tại buổi tổng diễn tập sáng ngày 14/8 ở TP.HCM:

Dòng người từ tòa nhà Diamond plaza được sơ tán khẩn cấp sau khi có khói phát ra (ảnh: P.T) 

Những người bị thương do bị ngạt khí nhanh chóng được đưa đi cấp cứu (ảnh: P.T) 
Hàng chục xe chữa cháy chuyên nghiệp được điều động có mặt tại hiện trường (ảnh: P.T) 

Lực lượng y tế có mặt để cứu chữa nạn nhân (ảnh: P.T) 

Xe thang chữa cháy hiện đại đến hiện trường giải cứu nạn nhân bị mắc kẹt trên cao (ảnh: P.T) 

 Nạn nhân đang được xuống bằng thang (ảnh: P.T)

Một nạn nhân khác được giải cứu bằng ống trượt (ảnh: P.T) 

Một số nạn nhân khác thì trượt xuống bằng thang dây của lực lượng chữa cháy (Ảnh: P.T) 

 Tổ chức đưa các nạn nhân được đưa ra khỏi đống đổ nát đi cấp cứu (Ảnh: P.T)

Chó nghiệp vụ của Bộ Công an cũng được huy động đến để tìm kiếm các nạn nhân mất tích (ảnh: P.T) 

Những nạn nhân còn mắc kẹt ở tầng thượng của tòa nhà đang kêu cứu trong đám khói trắng (ảnh: P.T) 
Trực thăng được huy động đến để giải cứu các nạn nhân ở tầng cao nhất của tòa nhà (ảnh: P.T) 
Đại tá Lê Tấn Bửu - Phó giám đốc Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy TP.HCM (giữa) và các thành viên lãnh đạo Sở này trực tiếp chỉ huy buổi tổng diễn tập (ảnh: P.T) 

P.Trinh

Bình luận
vtcnews.vn