Trực thăng Apache phá hủy bệ phóng tên lửa của Gaddafi

Thế giớiThứ Ba, 07/06/2011 01:03:00 +07:00

(VTC News) - Lực lượng phiến quân đã chiếm giữ một thị trấn ở phía tây Libya, đuổi quân đội của Đại tá Muammar Gaddafi ra khỏi khu vực.

(VTC News) - Sau loạt vụ nổ làm rung chuyển thủ đô Tripoli vào đêm thứ Hai (6/6) do các cuộc không kích dữ dội của NATO, lực lượng phiến quân đã chiếm giữ một thị trấn ở phía tây Libya, đuổi quân đội của Đại tá Muammar Gaddafi ra khỏi khu vực.

Đài truyền hình Libya đưa tin, vùng lân cận al-Karama đã bị lực lượng NATO đánh trúng. Một trạm viễn thông được cho biết đã bị phá hủy.

Tối 6/6, lực lượng NATO đã tấn công và phá hủy một trung tâm truyền thông ở phía tây Tripoli, cắt đứt liên lạc một số khu vực được cho là của dân sự, theo thông tin từ đài truyền hình quốc gia Libya.

Một lính cứu hỏa Libya đi trên đống đổ nát sau vụ đụng độ giữa lực lượng trung thành Gaddafi và phiến quân Libya. 

Phe đối lập hiện đã kiểm soát khu vực phía đông Libya, thành phố phía tây Misrata và dãy núi gần biên giới Tunisia. Tuy nhiên, mặc dù được hỗ trợ bởi các cuộc không kích của NATO, lực lượng phiến quân vẫn không thể tiến vào thủ đô Tripoli, chống lại lực lượng an ninh được trang bị vũ khí tân tiến hơn của Đại tá Gaddafi.

Phiến quân Libya cũng đã thâu tóm được thị trấn Yafran, cách Tripoli 100 km về phía tây nam vào hôm thứ Hai, sau khi máy bay chiến đấu của Anh tấn công phá hủy hai xe tăng và hai xe bọc thép vào ngày 2/6.

Thị trấn Yafran nằm trên một ngọn đồi, với khu vực chân núi do lực lượng ủng hộ Gaddafi kiểm soát trong hơn một tháng và được sử dụng để bao vây khu vực do phiến quân kiểm soát. Tuy nhiên, khu vực này đang ở trong tình trạng thiếu thực phẩm, nước uống và thuốc men trầm trọng.

Khi được hỏi về báo cáo việc phiến quân nổi dậy chiếm được vùng núi phía Tây, Phó Thủ tướng Libya, Khaled Kaim, đã tuyên bố rằng, lực lượng chính phủ có thể chiếm lại khu vực này trong vài giờ sau đó nhưng họ đã không thực hiện vì sợ gây thương vong cho dân thường.

Thị trấn Yafran, tây nam Tripoli,nơi lực lượng phiến quân mới chiếm đóng. 

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết, máy bay trực thăng của NATO đã tấn công khu vực phía đông vào ngày 5/6. Các máy bay Apache đã phá hủy một hệ thống bệ phóng tên lửa trên bờ biển gần thị trấn phía đông Brega.

Một nguồn tin quân sự Pháp cũng cho hay, máy bay và trực thăng Pháp đã thực hiện các cuộc tấn công tại Libya hàng đêm kể từ hôm thứ Sáu tuần trước nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Lực lượng trung thành Đại tá Gaddafi cũng đã bắn tên lửa vào thị trấn phía đông Ajdabiyah, nơi phiến quân nổi dậy chiếm đóng vào hôm thứ Hai, và các vụ đụng độ đã xảy ra, nguồn tin phiến quân cho biết.

Việc triển khai máy bay trực thăng mới là một phần của kế hoạch đẩy mạnh hoạt động quân sự nhằm phá vỡ sự bế tắc giữa lực lượng Gaddafi và phiến quân trong những tuần qua. Nhiều người lên tiếng chỉ trích, NATO đã vượt xa Nghị quyết 1973 của Liên Hợp Quốc với mục tiêu chính là bảo vệ thường dân.

Cảnh hoang tàn tại khu vực lân cận thành phố Misrata sau vụ pháo kích của lực lượng Gaddafi

Trong một báo cáo được đưa ra hôm qua, Nhóm Khủng hoảng Quốc tế (ICG) đã kêu gọi lực lượng phiến quân và các nước đồng minh NATO nhanh chóng thực hiện một lệnh ngừng bắn.  

Chính phủ phương Tây và lực lượng phiến quân khẳng định, sự kết hợp giữa các cuộc không kích của NATO, sử dụng biện pháp cô lập ngoại giao và "nhổ cỏ tận gốc" sẽ nhanh chóng chấm dứt chế độ cai trị 41 năm của ông Gaddafi. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Libya cho biết, ông không có ý định xuống thang.

Tại Brussels, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã tránh trả lời câu hỏi về sự cần thiết của việc nhiều máy bay trực thăng hiện diện tại Libya, nhưng ông khẳng định sẽ kêu gọi đồng minh NATO tăng cường các cuộc không kích trong cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tuần này.

 

Trong khi đó, cuối tuần qua Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague đã đến Benghazi và kêu gọi phe đối lập  - Hội đồng Chuyển giao Quốc gia (NTC) lên kế hoạch điều hành đất nước chi tiết trước khi ông Gaddafi bị hạ bệ, nhằm tránh lặp lại một "Iraq thứ hai". Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha Trinidad Jimenez cũng cho biết sẽ tới Benghazi, Libya để gặp lãnh đạo phiến quân Mustafa Abdel Jalil vào ngày thứ Tư (8/6)

Tuần qua, NATO đã quyết định mở rộng các hoạt động quân sự tại Libya thêm 90 ngày, hoặc có thể đến cuối tháng 9.

Phương Mai (Theo Reuters)

Bình luận
vtcnews.vn