Trúc Nhân cùng nhạc sĩ Mew Amazing bức xúc khi bị sử dụng nhạc không xin phép

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 18/10/2019 16:17:00 +07:00

Theo Trúc Nhân, việc sử dụng nhạc không xin phép là hành động không có ý thức.

Trưa 18/10, Trúc Nhân chia sẻ lại bài viết của nhạc sĩ/nhà sản xuất âm nhạc Mew Amazing có nội dung về vấn đề cover hay chế lời nhạc mà không xin phép. "Các bác có tiền, có cái miệng nữa, có điện thoại luôn, biết xài email, cái gì cũng có mà không có ý thức" - Trúc Nhân bức xúc.

Nhạc sĩ Mew Amazing cho biết, thời gian qua anh nhận được nhiều thông báo về việc các nhãn hàng sử dụng những ca khúc anh bán độc quyền cho Trúc Nhân, cụ thể là Thật bất ngờSáng mắt chưa để biểu diễn trên sân khấu, sửa lời bài hát với mục đích quảng bá thương hiệu.

Những bài hát này chỉ có Trúc Nhân độc quyền sử dụng. Tuy nhiên, cả nam ca sĩ lẫn Mew Amazing không hề nhận được thông báo với mọi hành động sao chép, chế lời để quảng bá thương hiệu hay biểu diễn trên sân khấu dù là nội bộ.

trucnhan

Trúc Nhân và Mew Amazing được xem là bộ đôi ca sĩ - nhạc sĩ tạo hit bởi 2 ca khúc là "Thật bất ngờ" và "Sáng mắt chưa" đều nhanh chóng trở thành hit, gây sốt mạng xã hội sau khi ra mắt.

"Khi đại diện của Nhân và tôi tiếp cận, đại diện các nhãn hàng đều trả lời 'em không biết, tụi em chỉ sử dụng cover nội bộ/internal' hoặc 'nhân viên công ty em lấy ra chế lời lại diễn nội bộ cho vui thôi. Cover thôi mà anh'.

Tôi ước gì có thể gạch dưới tô đậm chữ 'cover thôi mà anh' để các bạn hiểu rằng việc cover 'cho vui thôi' của nhãn hàng là việc ảnh hưởng rất lớn tới nghệ sĩ và sản phẩm của họ làm ra, ở đây là Trúc Nhân và các sản phẩm âm nhạc của bạn" - Mew Amazing nói.

Theo nam nhạc sĩ, "cover" là cụm từ khá nhạy cảm thời gian qua và ở thời điểm hiện tại, ai cũng ít nhiều biết đến Luật bản quyền của các sản phẩm âm nhạc. Với anh, "cover ở mức vô thưởng vô phạt" và "cover có tính thương mại, trình diễn, quảng cáo" khác nhau rất nhiều và có thể, nhân viên chế lời bài hát cũng không biết.

Dù vậy, anh cho rằng không thể nào mãi sử dụng lý do "em không biết" để làm "kim bài miễn tử". "Tôn trọng bản quyền sử dụng bài hát là một trong những sự văn minh mà tôi tin rằng, thời gian tới mọi người sẽ biết rộng rãi hơn" - Mew Amazing nhấn mạnh.

mew

Trúc Nhân và Mew Amazing trong "Sáng mắt chưa".

Nam nhạc sĩ cũng nói thêm, anh mong đây là lần cuối nhắc đến vấn đề cover sáng tác của anh với mục đích thương mại mà không xin phép, mua bản quyền dù là vô tình hay cố ý.

"Tất cả những trường hợp vi phạm, tôi và Nhân đều gửi công văn/email cảnh cáo. Nếu cảm thấy sản phẩm vi phạm gây hậu quả lớn hơn, luật sư của tôi và Nhân sẽ đại diện làm việc với bên vi phạm.

Một lần nữa, tôi mong tất cả những cá nhân hay tập thể định sử dụng bài hát của tôi để chế lời thương mại, hãy bắt đầu Google từ khoá 'bản quyền âm nhạc' từ bây giờ, hoặc đừng ngại nhắn tin, liên lạc để tôi có dịp được tuyên truyền cho các bạn một chút về bản quyền nhé" - Mew Amazing nói.

Thời gian qua, nhiều ồn ào liên quan đến vấn đề bản quyền âm nhạc liên tục xảy ra và thu hút nhiều sự chú ý. Mới đây, hiện tượng cover Hương Ly cũng bị ê kíp của Khắc Việt lên tiếng tố cô sử dụng ca khúc của nam ca sĩ đi diễn ở quán bar, cover đăng lên Youtube nhưng không xin phép.

Sau đó, Hương Ly phải xin lỗi Khắc Việt và may mắn là nam ca sĩ cũng thông cảm, bỏ qua cho cô.

Chu Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn