Trục lợi bảo hiểm y tế: Nhân viên y tế giả mạo chữ ký người bệnh

Sức khỏeThứ Hai, 10/07/2017 06:35:00 +07:00

Nhiều bảng kê chi phí khám chữa bệnh thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) đẩy lên hệ thống đề nghị BHXH tỉnh Nghệ An thanh toán là do nhân viên Trạm y tế xã Tường Sơn tự ký vào phần người bệnh, trên thực tế không có người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh và nhận thuốc tại Trạm.

BHXH tỉnh Nghệ An vừa ban hành kết luận về những sai phạm trong chữa bệnh thanh toán BHYT của Trạm y tế xã Tường Sơn (Anh Sơn, Nghệ An).

Trước đó, trong buổi kiểm tra ngày 22/6/2017, tổ xác minh khám chữa bệnh thanh toán BHYT phát hiện Kết quả có 15 tờ mẫu 03/TYT (Bảng kê chi phí khám chữa bệnh tại trạm y tế phường xã) không có chữ ký của người có thẻ BHYT.

thieu-chu-ky-nguoi-kham-benh-1499498903039 4

Bảng kê chi phí khám chữa bệnh không có chữ ký của người bệnh 

Có 169 tờ mẫu 03/TYT có chữ ký một người có thẻ BHYT ký cho nhiều người (2 đến 4 người) để đề nghị thanh toán BHYT.

Trong 169 tờ mẫu 03/TYT này có 70 người là thực tế có đi khám, số còn lại không trực tiếp đi khám mà nhờ người cầm thẻ BHYT đến trạm để xin cấp phát thuốc.

ki-ho-1-1499498903025

 Có nhiều bệnh nhân không trực tiếp đi khám bệnh nhưng nhờ người khác ký hộ và nhận thuốc

Tổ xác minh cũng phát hiện 55 tờ mẫu 03/TYT, nhân viên Trạm y tế Tường Sơn giả mạo chữ ký của người có thẻ BHYT. Trên thực tế không có người có thẻ BHYT đến khám chữa bệnh và nhận thuốc nhưng nhân viên y tế của Trạm y tế đưa vào thanh toán BHYT.

Các trường hợp trên dù không đúng quy định, không đúng đối tượng nhưng đều được Trạm Y tế xã Tường Sơn cấp thuốc và “đẩy” lên hệ thống đề nghị BHXH tỉnh Nghệ An thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

ten-nguoi-benh-khac-ten-nguoi-ki-1499499476455

Người khám bệnh 1 tên, chữ ký lại tên khác 

Lý giải về việc này, ông Lê Trung Tiến - Trạm trưởng trạm y tế Tường Sơn cho rằng, đối với trường hợp bệnh nhân chưa ký là do ngày những ngày đó trùng với ngày tiêm chủng trên địa bàn xã; có một số tờ mẫu do nhân viên y tế ký, cầm thẻ BHYT của người nhà đi lấy thuốc đề nghị thanh toán BHYT.

Video: Trục lợi bảo hiểm y tế - Những con số không tưởng

Đối với trường hợp 1 người cầm nhiều thẻ BHYT đến khám và lấy thuốc cho người, ông Tiến cho rằng, do Trạm y tế có phần nể nả do người được cầm thẻ trước đây là y tế thôn bản, được người dân trong thôn nhờ.

nhan-vien-tram-ki-ho-2-1499498903034 3

Nhân viên Trạm y tế tự ký vào phần người bệnh trong bảng kê chi phí khám chữa bệnh thanh toán BHYT 

Trước những sai phạm này, BHXH Nghệ An không chấp nhận quyết toán đối với toàn bộ chi phí khám chữa bệnh thanh toán BHYT đối với số bảng kê đề nghị nói trên.

BHXH Nghệ An cũng đề nghị Trung tâm y tế huyện Anh Sơn có hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm của Trạm y tế xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn đồng thời chấn chỉnh công tác khám chữa bệnh BHYT tại các Trạm y tế trên địa bàn huyện.

Mẫu 03/TYT là chứng từ quan trọng, được xem như hợp đồng giữa người chữa bệnh với cơ sở khám chữa bệnh. Đây cũng là căn cứ để BHXH thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho các cơ sở y tế.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn