Trụ sở mới của UBND TP.HCM sẽ có 6 tầng nổi, 4 tầng hầm

Thời sựThứ Hai, 16/04/2018 20:56:00 +07:00

Trụ sở HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM sẽ được xây dựng mới có thiết kế 6 tầng nổi và 4 tầng hầm.

Ngày 16/4, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM khai mạc triển lãm Phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng, mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TP.HCM. 

Theo thiết kế, công trình nằm trong khuôn viên rộng hơn 18.000 m², diện tích xây dựng hơn 14.000 m², bốn mặt tiền là đường Lê Thánh Tôn, Pasteur, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng (quận 1, TP.HCM).

ubnd-tphcm

Thiết kế trụ sở HĐND, UBND TP.HCM mới. (Ảnh: Sở Kiến trúc - Quy hoạch) 

Trụ sở mới có 4 tầng hầm và 6 tầng nổi, bao gồm tất cả các phân khu chức năng: Làm việc, tiếp dân, đón khách, thư viện, hội trường... Điểm nhấn trong thiết kế là việc sử dụng 2 tầng hầm để làm việc, đưa sân vườn và ánh sáng tự nhiên xuống dưới lòng đất để giảm chiều cao công trình.

Mặt tiền toà nhà với những thanh lam che nắng và lấy sáng có thể thay đổi góc nghiêng theo hướng nắng, nhằm tiết kiệm năng lượng. Các sảnh đón của khối HĐND, UBND được bố trí phía đường Pasteur, còn sảnh của các sở và tiếp dân được bố trí phía đường Lý Tự Trọng.

Tại tầng sân vườn sẽ có hội trường đa năng (800 chỗ) và phòng họp cho HĐND (khoảng 400 chỗ). Đây cũng là nơi đặt trung tâm điều hành thành phố thông minh, thư viện phục vụ công tác truy xuất dữ liệu dễ dàng.

google-maps

Trụ sở HĐND, UBND TP.HCM. (Ảnh: Google Maps)

Trụ sở UBND hiện tại sẽ giữ nguyên làm nơi tiếp khách của thành phố. Phần còn lại sẽ làm không gian triển lãm, trưng bày về lịch sử phát triển của tòa nhà UBND, đồng thời là nơi tổ chức sự kiện, đón người dân, du khách vào tham quan.

Phương án thiết kế này do Công ty Gensler (Mỹ) thực hiện. Đây là đơn vị đã thiết kế các công trình nổi tiếng như Temporary U.K. Parliament (tòa nhà Quốc hội Anh), trụ sở làm việc của Microsoft London (Anh), sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc)…

Triển lãm mở cửa tự do từ 8h ngày 16/4 tới 17h ngày 1/5, tại Trung tâm Trưng bày Triển lãm thành phố (92 Lê Thánh Tôn, quận 1).

Tháng 9/2017, UBND TP.HCM chỉ đạo Văn phòng UBND TP xây dựng đề án tham quan và khu trưng bày tại trụ sở HĐND và UBND TP tại số 86 Lê Thánh Tôn (quận 1), nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan của người dân và khách du lịch. Đây là công trình kiến trúc cổ, mang tính biểu tượng văn hóa, lịch sử của TP.HCM.

Toà đô chánh Sài Gòn, nay là UBND TP.HCM được xây dựng từ năm 1901 và hoàn thành vào 1909, đúng 50 năm sau khi Pháp chiếm thành Sài Gòn. Toà nhà này được kiến trúc sư Paul Gardès thiết kế và phần trang trí kiến trúc bên ngoài do nhà điêu khắc Louis-Lucien Ruffier đảm nhiệm.

Video: Ngắm hoa kèn hồng bung nở khắp phố Sài Gòn

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn