Trụ sở cảnh sát Nigeria rung chuyển vì bom khủng bố

Thế giớiThứ Sáu, 17/06/2011 07:51:00 +07:00

(VTC News) - Một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ ngay trong một bãi đỗ xe của cảnh sát ở Abuja, thủ đô của Nigeria khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

(VTC News) - Một kẻ đánh bom liều chết đã kích nổ ngay trong một bãi đỗ xe của cảnh sát ở Abuja, thủ đô của Nigeria khiến ít nhất 2 người thiệt mạng.

Olusola Amore, phát ngôn viên của cảnh sát Nigeria cho biết 2 người được xác nhận là đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe nổ tung tại một bãi đỗ xe ở bên ngoài trụ sở cảnh sát ở đây vào hôm qua (16/6) theo giờ địa phương.

Ngoài kẻ bị nghi là đã đánh bom liều chết bị thiệt mạng, còn có một cảnh sát giao thông – người đang điều khiển một chiếc xe để chỉ cho tài xế trên nơi đỗ - cũng bị thiệt mạng trong vụ tấn công trên.

Ông Olusola cũng đã đọc một tuyên bố chính thức: “Thi thể của kẻ đánh bom liều chết trên đã được giữ lại và một cuộc điều tra đã được tiến hành”. Phát ngôn viên này cho biết thêm Boko Haram – nhóm Hồi giáo cực đoan luôn yêu cầu mở rộng hơn nữa luật pháp cho người Hồi giáo ở Nigeria – bị nghi là kẻ đứng sau vụ tấn công này.

Phóng viên Yvonne Ndege của tờ Al Jazeera đưa tin từ hiện trường của vụ nổ đã gọi đó là một “cảnh tượng rất khủng khiếp” – nơi mà có tới ít nhất 30 – 40 phương tiện bị cháy rụi hoàn toàn và các thi thể chỉ còn là những phần cơ thể bị cắt xén nằm trong các xe bị cháy rụi.

 

Umar Mairiga, phát ngôn viên của Hội chữ thập đỏ Nigeria nói rằng 7 người bị thương đã được đưa tới bệnh viện chữa trị và 2 người trong số đó đã được xuất viện. Mairiga cũng nói thêm rằng thật khó để xác định bao nhiêu người đã thiệt mạng.


Cảnh sát cho biết 33 chiếc xe đã bị tàn phá tới mức không thể sửa chữa được và khoảng 40 chiếc xe nữa bị hư hỏng nhẹ sau vụ tấn công trên mặc dù toà nhà không hề bị ảnh hưởng.

Vụ tấn công thứ 2 trong tuần

Cũng trong ngày hôm qua (16/6), một vụ nổ khác đã xảy ra tại một nhà thờ ở thị trấn Damboa khiến ít nhất 3 trẻ em thiệt mạng và Boko Haram cũng bị nghi ngờ là đứng sau sự việc này.

Ndege, phóng viên thường trú của tờ Al Jazeera tại đây cho hay vụ tấn công nhằm vào khu vực miền bắc Nigeria này không gây bất ngờ nhiều bởi “cư dân địa phương nói rằng các vụ tấn công do Boko Haram thực hiện ở đây xảy ra như cơm bữa”.

Hàng loạt các vụ nổ và các vụ tấn công nhằm vào các trụ sở cảnh sát và trung tâm cứu hoả đã làm rung chuyển khu vực phía đông bắc của Nigeria vào tuần trước và người ta vẫn cho rằng thủ phạm không phải là ai khác mà chính là nhóm Boko Haram.

Các thành viên thuộc nhóm Boko Haram  

Vào hôm thứ Tư vừa qua, một người tự xưng là phát ngôn viên của Boko Haram đã đưa ra lời cảnh báo rằng họ sẽ thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn sau khi bị chọc giận bởi những lời bình luận của Cảnh sát trưởng ở đây.


Tổng thanh tra cảnh sát Hafiz Ringim, trong một chuyến thăm tới Maiduguri vào hôm thứ 3 đã nói “số ngày Boko Haram còn tồn tại đang đếm trên đầu ngón tay”. Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác minh tính xác thực của tuyên bố trên.

Mặc dù vậy, cảnh sát ở đây cũng đã cảnh báo tất cả những người dân ở tất cả các bang thuộc miền Bắc quốc gia này rằng họ nên ở trong nhà để tránh bị bắt trong các vụ tấn công.

Boko Haram là cái tên trong tiếng Hausa có nghĩa là “nền giáo dục phương Tây là một tội lỗi”. Họ liên tục vận động mọi người hãy thực hiện đạo luật rất hà khắc Sharia. Trong năm qua, nhóm này bị nghi là đã thực hiện các cuộc tấn công gây ra cái chết cho các nhân viên an ninh, các chính trị gia và các giáo sĩ ở khu vực miền bắc đầy bất ổn của Nigeria.

Hầu hết các cuộc tấn công xảy ra tại thành trì của họ ở Maiduguri – nơi cách Abuja khoảng 872 km.

Kiều Vui(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn