Trong tháng 8, 'amip ăn não người' giết chết 3 trẻ em

Sức khỏeThứ Sáu, 31/08/2012 06:41:00 +07:00

(VTC News) – Trong tháng 8 vừa qua, nước Mỹ đã chứng kiến 3 cái chết do amip ăn não người gây ra, đó là một trường hợp ở Virginia và hai ở Florida.

(VTC News) – Trong tháng 8 vừa qua, nước Mỹ đã chứng kiến 3 cái chết do amip ăn não người gây ra, đó là một trường hợp ở Virginia và hai ở Florida.

Ca tử vong đầu tiên là của cậu bé 8 tuổi Blake Driggers đến từ vùng Sumter County, nam Florida. Cậu bé đã bị nhiễm phải loại khuẩn này sau khi bơi ở một hồ nước ngọt ngay cạnh nhà. Cậu bé không hề biểu hiện bất cứ triệu chứng nào cho tới 1 tuần sau, em bắt đầu cảm thấy những cơn đau đầu. Chỉ trong vài ngày, Blake Driggers đã tử vong.
Các cuộc kiểm tra sau đó đã xác nhận rằng nguyên nhân tử vong của cậu là do viêm màng não- và thủ phạm không ai khác chính là những con amip. Xét nghiệm sau đó cho thấy có loại khuẩn này hiện diện trên tủy sống của em.
Tương tự như vậy, theo một báo cáo của kênh CNN thì một bé gái 16 tuổi, đến từ Florida (Mỹ) cũng đã đã tử vong vì amip này sau khi bơi trên một con sông ở gần nhà.

Cô bé 16 tuổi tại Florida chết vì amip ăn não. 

Mẹ của em, bà P.J. Nash-Ryder cho biết cô bé đã kêu đau đầu và bị sốt rất cao. “Con bé nằm trên giường và chỉ nhìn tôi. Khi đó tôi hỏi con có gì bất ổn không. Nó bảo: “Con không biết”. Tôi bảo cháu nằm xuống nghỉ ngơi đi. Đôi mắt con bé mở tròn xoe và không thể nào khép lại được.
Trường hợp thứ ba là bé trai Christian Alexander Strickland, 9 tuổi  sống tại  Virginia đã tử vong ngày 5/8. Trước đó, Christian đã tham gia buổi dã ngoại ngoài trời ở, được biết, cậu bé cùng các bạn đi câu tại một hồ nước.
Một tuần sau buổi dã ngoại, Christian đã có triệu chứng đau đầu, tê cứng khớp, buồn nôn và sốt, cậu bé tử vong không lâu sau đó.

Hình ảnh của vi khuẩn "Amip ăn não". 

Theo các nhà khoa học thì loại amip phát triển rất mạnh trong môi trường nước ngọt, ấm như: hồ, sông, suối- nơi con người thường thích đến bơi và lặn. Một số trường hợp còn có thể bị lây nhiễm qua những chiếc bình dùng để vệ sinh mũi.
Tại Mỹ, khoảng thời gian này đang mùa hè, nhiệt độ cao làm nước tại các vùng sông hồ của tăng lên khiến loại amip này sinh sôi nhanh, đây là nơi mà rất nhiều người có thói quen xuống tắm.
Căn bệnh này thường gặp ở thanh thiếu niên với độ tuổi trung bình là 12, bởi lứa tuổi này thường chơi và bơi lội tại các khu vực hồ nước. 

Các chuyên gia khuyến cáo mọi người hạn chế việc tắm các vùng sông, hồ. 

Amip ăn não người được phát hiện lần đầu tiên vào giữa những năm 1960, tính riêng trên nước Mỹ, mỗi năm có từ một đến tám trường hợp tử vong. Các bệnh nhân ban đầu có các biểu hiện sốt, nôn mửa, tê cứng cổ, co giật, đau đầu dữ dội, bị ảo giác và tử vong khoảng một tuần sau đó.
Theo khuyến cáo của Trung tâm phòng chống dịch bệnh của Mỹ, để hạn chế tỷ lệ mắc bệnh, người dân cần chú ý những điều sau:

-  Hạn chế các hoạt động tại vùng nước ấm, đặc biệt là những nơi điều kiện vệ sinh kém.

- Dùng các dụng cụ để giữ mũi tránh tiếp xúc với nước.

- Tránh việc khuấy các lớp trầm tích dưới các hồ, ao để hạn chế việc amip xâm nhập vào cơ thể.

Hoàng Nhi - Phương Hiền (theo CNN/PBS/ABCNews)

Bình luận
vtcnews.vn