Trong tháng 3, số người tham gia BHYT là 83,6 triệu người

Sức khỏeThứ Ba, 26/03/2019 14:56:00 +07:00

Đây là con số thống kê từ báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ tháng 3 và 3 tháng đầu năm 2019 của BHXH Việt Nam mới đây.

Phát biểu tại Hội nghị Cung cấp thông tin định kỳ về BHXH, BHYT tháng 3/2019, đồng chí Vũ Quốc Tuấn – Phó Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam cho biết, về công tác phát triển số lượng, trong tháng 3, số người tham gia BHXH bắt buộc là 14,5 triệu người, BHXH tự nguyện là 295 nghìn người, BH thất nghiệp là 12,78 triệu người và BHYT là 83,6 triệu người.

Về số thu, trong tháng toàn ngành thu được 27.246 tỷ đồng, lũy kế hết tháng 3 là 77.100 tỷ đồng. Tổng số tiền nợ BHXH phải tính lãi từ 1 tháng trở lên là 6.654 tỷ đồng. Về giải quyết chế độ BHYT, BH thất nghiệp, trong tháng toàn ngành đã giải quyết được 10.561 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp thất nghiệp hàng tháng; 34.046 người hưởng trợ cấp 1 lần, 935.967 lượt người hưởng chế độ ốm đau thai sản, lũy kế 3 tháng đầu năm đã giải quyết được 30.352 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm hàng tháng, giải quyết 142.134 người hưởng trợ cấp 1 lần và 2.662.515 lượt người hưởng trợ cấp ốm đau thai sản.

Trong tháng, cả nước có khoảng 12,3 triệu lượt người KCB BHYT, lũy kế 3 tháng đầu năm có 40.275 triệu lượt người khám BHYT. Trong tháng, toàn ngành phối hợp ngành Lao động Thương binh & Xã hội giải quyết cho 22.753 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 3.367 người hưởng thu phí hỗ trợ nghề, lũy kế 3 tháng đầu năm giải quyết cho 113.831 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp, 8.147 hưởng kinh phí hỗ trợ làm việc.

vu-quoc-tuan 3

Ông Vũ Quốc Tuấn – Phó Chánh Văn phòng BHXH Việt Nam 

Về chi trả chế độ BHYT, BH thất nghiệp trong tháng là 31.841 tỷ đồng, số chi lũy kế hết tháng 3/2019 là 71.822 tỷ đồng.

Về công tác chỉ đạo điều hành, đối với việc chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ ngành, riêng trong tháng 3, BHXH Việt Nam đã ban hành 40 văn bản chỉ đạo hướng dẫn nghiệp vụ đối với các tỉnh, thành phố, trong đó có một số văn bản quan trọng như công văn hướng dẫn việc rà soát, khai thác phát triển số người tham gia BHXH thông qua dữ liệu ngành chuyển ra, công văn hướng dẫn quyết toán chi KCB BHYT 2018 trên các phần mềm nghiệp vụ, công văn hướng dẫn bắt buộc đối với người lao động là người nước ngoài.

Về triển khai các hoạt động nghiệp vụ, cơ quan BHXH Việt Nam đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về công tác quyết toán chi KHCN BHYT của tỉnh và TP, Hội nghị trực tuyến công tác thu BHXH, BHYT 2019, Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2018 và triển khai năm 2019.

Về hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình, tiếp tục thực hiện việc hoàn thiện dữ liệu, cấp mã số BHXH cho người tham gia, xây dựng quy chế cấp mã số BHXH cho người tham gia, triển khai các quy định mới về quản lý thu 2019.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo tỉnh, TP tập trung rà soát, đối chiếu dữ liệu, các đơn vị nợ đọng để yêu cầu đơn vị thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm tham gia BHXH theo quy định của Luật BHXH; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng CNTT, xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BHXH, BHYT, BHTN, triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành trong toàn ngành và liên thông với văn phòng chính phủ; làm việc với 1 số tổ chức an sinh xã hội quốc tế nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lý BHYT toàn dân.

toan-canh

Toàn cảnh Hội nghị 

Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Lao động Thương binh & Xã hội, Bộ Y tế và các bộ, ngành liên quan để triển khai kịp thời các quy định mới về BHXH, BHYT, BHTN có hiệu lực thi hành trong năm 2019; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định, hướng dẫn thực hiện Luật BHXH, BHYT, hoàn thiện dự thảo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xuất, quản lý và sử dụng thẻ BHYT gửi trình TTCP; phối hợp với các bộ ngành cùng toàn thể cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh tuyên truyền các quy định mới về chế độ chính sách BHXH, BHYT; chuyển đổi, đổi mới phương pháp tuyên truyền theo hướng trực tiếp đến NLĐ để phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT, hộ gia đình; hoàn thiện các nội dung báo cáo theo chỉ đạo Chính phủ và các Bộ, ngành.

Về phương hướng nhiệm vụ của tháng 4/2019, ngoài những công việc thường xuyên, BHXH Việt Nam tập trung vào 1 số nhiệm vụ sau:

- Tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 28, Nghị quyết 125, Nghị quyết số 1 và Nghị quyết 02 của Chính phủ

- Tiếp tục phối hợp các Bộ, ngành liên quan hoàn thiện các văn bản quy định, hướng dẫn, xử lý những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN; hoàn thiện dự thảo quyết định của TTCP về cấp và quản lý và sử dụng thẻ BHXH, BHYT điện tử.

- Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành TW, các cấp Ủy, Đảng địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH, BHYT.

- Ra chỉ tiêu kế hoạch thu chi BHXH, BHTN năm 2019, đặc biệt là chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

- Triển khai việc thu bắt buộc đối với công dân là người nước ngoài làm việc tại Việt Nam; triển khai quyết toán tài chính năm 2018 của BHXH TP, tiếp tục rà soát số liệu chi KCB BHYT bất hợp lý 2018.

- Tiếp tục hoàn thiện dữ liệu hộ gia đình cấp thẻ BHYT theo mã số BHXH, hoàn thiện việc trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định của Luật BHXH, xây dựng quy chế cấp mã số BHXH cho người tham gia

- Tăng cường quản lý chi trả chế độ BHXH ngắn hạn, chi trả trợ cấp BHTN, tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, thuận lợi cho người dân.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT đối với các cơ sở y tế có cảnh báo từ hệ thống giám định; kịp thời xử lý các kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền, xử lý các vi phạm BHXH, BHYT

- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng, cơ sở dữ liệu tập trung, phần mềm quản lý nghiệp vụ của ngành, mở rộng cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3,4.

- Tiếp tục hoàn thiện và chuẩn bị các điều kiện để triển khai đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy BHXH theo hướng tinh gọn, hiệu quả sau khi được TTCP phê duyệt.

- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và BHXH tỉnh tăng cường kỷ luật hành chính, đạo đức công vụ, quy tắc ứng xử của công nhân viên chức và người lao động trong toàn ngành.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn