'Trọng tài Việt Nam có những luật bất thành văn khó nói lắm'

Thể thaoThứ Năm, 10/05/2018 08:28:00 +07:00

HLV lão làng 35 năm dẫn dắt các CLB cho biết giới trọng tài Việt có những luật bất thành văn khó nói lắm!?

HLV Trần Bình Sự bắt đầu bằng pha bóng dẫn đến quả 11m của Sanna Khánh Hòa BVN: “Pha bóng đó thì trung vệ Zarour Chaher đè A Hoàng phía trước. Anh ta chủ động nhảy lên trước, A Hoàng thì ở sau nên rất khó tác động đến Zarour. Trọng tài Kiên ở vị trí thuận lợi để quan sát nhưng lại đưa ra quyết định như thế thì đúng là khó có thể chấp nhận.

Đúng là làm nghề, làm mãi cũng sẽ xuất hiện sai sót nhưng sai như thế này thì thật khó hiểu. HAGL được nhiều người yêu mến, phản ứng dữ dội nhưng ở góc độ khách quan suy xét, trọng tài phải thổi công tâm dù có yêu hay ghét CLB đó”.

Những tình huống gây tranh cãi của trọng tài Nguyễn Văn Kiên

HLV Trần Bình Sự cho rằng: “Công bằng mà nói các trọng tài đang làm tốt nhiệm vụ của mình ngoại trừ một vài sai sót như báo chí đã đề cập. Không thể phủ nhận nỗ lực của các trọng tài khác khi giữ thái độ khách quan điều hành các trận đấu. Trường hợp của HAGL, họ bức xúc đã khiếu nại và Ban kỷ luật xử như thế theo tôi là cương quyết. Phải mạnh tay để chấn chỉnh cái sai của trọng tài, một cách để VPF răn đe phần còn lại. VPF cũng nên mạnh tay với các trọng tài có biểu hiện không tốt để giúp giải đấu công bằng, minh bạch. Khán giả sẽ có niềm tin hơn khi BTC cương quyết mạnh tay xử lý trọng tài năng lực yếu kém hoặc cố tình sai phạm”.

“Thực ra cũng không thể can thiệp quá sâu vào công tác trọng tài bởi mỗi người có cuộc sống riêng, khó lòng biết được đội ngũ trọng tài, giám sát, đời sống của các anh ấy có dính líu tới tiêu cực hay không để BTC thôi không mời nữa. Trong một xã hội có cờ bạc, có cá độ bất hợp pháp về bóng đá quốc tế thì bóng đá nội cũng không tránh được chuyện tiêu cực.

Tôi nghĩ nếu cầu thị, sau mỗi vòng đấu hay trận đấu trọng tài mắc lỗi, người điều hành công tác trọng tài phải tập hợp băng hình xem lại để mổ xẻ, phân tích chuyên môn trọng tài để ra quyết định có phân công trận tới tiếp hay không. Điều này có lẽ không khó với người làm chuyên môn”, ông Sự nói.

HLV TRAN BINH SU

HLV Trần Bình Sự khi còn dẫn dắt B.Bình Dương. 

“Bản thân tôi hơn ba chục năm gắn bó với nghề huấn luyện, tôi không bao giờ để tâm lớn đến chuyện trọng tài hay trận tới ai sẽ bắt đội mình. Nhiệm vụ của HLV là dồn tâm trí vào đội nhà, xem xét đối thủ chứ không thể biết trước được trọng tài bắt trận mình thế nào.

HAGL mất 2 điểm vì trọng tài hôm vừa rồi thì cũng đau lắm, nó thay đổi vị trí của CLB này từ có thể lên nhóm giữa nhưng giờ vẫn trong nhóm gần cuối. Công sức của các CLB đầu tư vài chục tỷ đồng mỗi năm bị ảnh hưởng thành tích bởi trọng tài thì cảm giác không hề dễ chịu”, ông Sự nêu quan điểm.

 
Trọng tài nội thì nhiều đời nay đều có phe cánh, có dây, có những luật bất thành văn khó nói lắm

HLV Trần Bình Sự

“Nhắc đến Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi, tôi gặp anh ấy thường hay nhắc lại câu chuyện đầu năm 1984, khi anh Mùi còn trẻ, mới hai mấy tuổi và lần đầu tiên được giao nhiệm vụ bắt trận quan trọng chung kết lên hạng A1 giữa Công an Hải Phòng và Lương thực thực phẩm ở sân Chi Lăng.

Hôm đó mới 10 giờ sáng CĐV đã ngồi chật sân Chi Lăng chờ vì sợ không thể vào sân dù 3 giờ chiều trận đấu mới diễn ra. Hôm đó sức ép lớn, trọng tài trẻ như anh Mùi bị sức ép và cũng thổi sai. Đại diện BTC khi đó là ông Mai Xuân Phán bắt anh Mùi thổi lại. Qua nhiều năm, anh Mùi giờ cũng giữ nhiều chức vụ quan trọng ở bóng đá Việt Nam. Dư luận đang bức xúc công tác trọng tài mà anh ấy nắm giữ nhiều năm qua, việc dựng Phó Ban Dương Văn Hiền lên cũng không che hết những vấn đề của trọng tài.

Tôi biết trọng tài nội thì nhiều đời nay đều có phe cánh, có dây, có những luật bất thành văn khó nói lắm. Đại hội sắp tới có thể là một cơ hội để thay đổi. Tìm một gương mặt mới thay thế anh Mùi cũng là một ý hay. Vấn đề là người mới phải có cái tâm thực sự vì sự đi lên của bóng đá nước nhà mới có thể khác đi được”, vẫn lời cựu HLV B.Bình Dương.

>>> Đọc thêm: VPF 'trảm' Phó ban trọng tài và con Trưởng ban trọng tài VFF

(Nguồn: Thể Thao Văn Hóa)
Bình luận
vtcnews.vn