Trọng tài Việt khổ với chữ TIỀN

Thể thaoThứ Tư, 27/03/2013 09:43:00 +07:00

Một ủy viên Ban Trọng tài bị đồng nghiệp tố gian lận tiền trong khi làm nhiệm vụ. Vụ việc đã được báo cáo lên Ban kỷ luật LĐBĐVN (VFF).

Một ủy viên Ban Trọng tài bị đồng nghiệp tố gian lận tiền trong khi làm nhiệm vụ. Vụ việc đã được báo cáo lên Ban kỷ luật LĐBĐVN (VFF).

Cụ thể, Ủy viên Ban trọng tài Đặng Thanh Hạ bị một Ủy viên khác trong Ban trọng tài là ông Bùi Như Đức tố có sai phạm về tài chính, lĩnh tiền làm nhiệm vụ giám sát trọng tài không đúng quy định.

Ủy viên Ban trọng tài Bùi Như Đức: "Số tiền không lớn, chỉ vài triệu nhưng sẽ ảnh hưởng uy tín của trọng tài" (Ảnh: Quang Minh) 
T
rao đổi với Tiền Phong hôm qua, ông Bùi Như Đức cho biết: “Việc này không phải do tôi đưa ra mà một số người phát hiện rồi báo tôi biết. Với trách nhiệm của mình, tôi đã báo cáo lên Ban trọng tài để giải quyết. Vì sao báo chí biết được thì tôi không rõ”.

Ông Đức cho biết, theo quy định các giám sát, trọng tài khi làm nhiệm vụ ở nhiều giải đấu trong thời gian cụ thể thì chỉ được lĩnh tiền ở giải có chế độ cao nhất.

Giám sát trọng tài Đặng Thanh Hạ đã không thực hiện đúng quy định trên, lĩnh thừa tiền. “Số tiền không lớn, chỉ vài triệu nhưng sẽ ảnh hưởng uy tín của trọng tài”, theo ông Đức.

Cùng với việc báo cáo lên Ban Trọng tài, ông Đức đã đề nghị Ban Trọng tài tạm thời dừng làm nhiệm vụ giám sát trọng tài Đặng Thanh Hạ. Ban Trọng tài đã yêu cầu ông Đặng Thanh Hạ giải trình.

Giám sát trọng tài Đặng Thanh Hạ chiều qua nói: “Theo quy định, trọng tài chúng tôi khi làm nhiệm vụ ở địa phương nào thì đều được trả tiền ăn, ở, di chuyển…với các mức cụ thể. Trong một tuần một trọng tài có thể làm ở V.League, rồi chuyển qua làm ở giải hạng Nhất hay hạng Nhì, tùy phân công của Ban Trọng tài.

Trọng tài Đặng Thanh Hạ: "Tôi chỉ buồn vì vụ việc đơn giản nhưng người ta cố tình quy kết, hạ uy tín của tôi" (Ảnh: VIS)  
“Trong quá trình trên có thể do sơ suất nên việc xác định số ngày làm việc chưa được chính xác. Về vấn đề này, tôi đã có giải trình cụ thể với Ban Trọng tài. Số tiền không đáng bao nhiêu, tôi có thể trả lại cho CLB sau khi đã làm rõ. Tôi cũng không thiếu một vài triệu để phải làm như vậy. Tôi chỉ buồn vì vụ việc đơn giản nhưng người ta cố tình quy kết, hạ uy tín của tôi”.

Được biết, sau khi báo cáo lên Ban Trọng tài, ông Bùi Như Đức cũng đã thông báo qua Ban kỷ luật LĐBĐVN (VFF). Trả lời Tiền Phong, Trưởng ban kỷ luật Nguyễn Hải Hường cho biết: “Tôi có nghe anh Đức thông báo về vụ việc. Tuy nhiên chúng tôi đã yêu cầu Ban trọng tài cần có văn bản chính thức chứ không làm việc miệng.

“Vấn đề tế nhị, lại liên quan uy tín, sinh mạng chính trị của một con người, tôi cho rằng chúng ta cần thận trọng khi đánh giá. Trước khi có kết luận chính thức cuối cùng, không nên quy kết người khác. Sau khi nhận được báo cáo của Ban trọng tài, Ban kỷ luật cũng phải họp, bàn bạc và xem xét cẩn thận mới có thể đưa ra quyết định”.

Để làm rõ thêm thông tin, chiều qua Tiền Phong đã nhiều lần liên hệ với Trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm. Tuy nhiên ông Lâm không trả lời điện thoại.
 
Trưởng Ban trọng tài Dương Vũ Lâm chưa lên tiếng (Ảnh: Quang Minh)  
Sau khi Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) thành lập, Ban trọng tài được chuyển sang VPF. Tuy nhiên, quá trình hoạt động sau đó nội bộ Ban trọng tài liên tục nảy sinh mâu thuẫn.

Báo cáo cuối năm 2012 của Ban trọng tài cũng thừa nhận, nội bộ ban có hiện tượng mất đoàn kết. Dù là Trưởng ban, nhưng ông Dương Vũ Lâm lại không có chuyên môn làm trọng tài. Với yêu cầu cải tổ Ban Trọng tài, VFF vừa qua đã “lấy” lại Ban trọng tài từ VPF.

Một lãnh đạo VFF hôm qua cho biết, nếu tính chất vụ việc không nghiêm trọng, Ban trọng tài có thể tự giải quyết theo quy định. Trường hợp nặng hơn, khi đó Ban kỷ luật VFF có thể cân nhắc có hình thức xử lý.

Trước khi treo còi chuyển sang làm giám sát trọng tài, trọng tài Đặng Thanh Hạ được đánh giá là một trong những trọng tài có chuyên môn tốt của VN, nhiều năm qua chưa để xảy ra điều tiếng.

Theo Tiền Phong
Bình luận
vtcnews.vn