Trọng tài từng hại MU, Chelsea bắt trận cầu lịch sử của tuyển Anh

World Cup 2018Thứ Ba, 10/07/2018 07:30:00 +07:00

HLV Gareth Southgate vừa có lý do để lo lắng khi trọng tài Cuneyt Cakir là người được chỉ định bắt trận bán kết World Cup giữa Anh và Croatia.

Một ngày trước trận bán kết lịch sử với Croatia, cả nước Anh đang "phát sốt" với những thông tin bên lề liên quan đến cuộc so tài. Mới đây nhất, một trong những mối quan tâm hàng đầu của xứ sương mù là trọng tài được chỉ định bắt trận bán kết đã được FIFA giải đáp. Người được giao trọng trách "cầm cân nảy mực" sẽ là trọng tài Cuneyt Cakir.

Trọng tài Cuneyt Cakir là gương mặt quen thuộc với người hâm mộ. Ông vua áo đen người Thổ Nhĩ Kỳ từng cầm còi trong trận chung kết Champions League 2014/2015 giữa Juventus và Barcelona hay trận bán lượt về Champions League 2017/2018 giữa Real Madrid và Bayern Munich. Năng lực của trọng tài Cakir là đã được kiểm chứng khi ông là một trong những trọng tài bản lĩnh và giàu kinh nghiệm nhất ở World Cup năm nay.

cakir

 Trọng tài Cakir sẽ bắt trận Anh vs Croatia. (Ảnh: Getty Images)

Tuy nhiên, trọng tài Cakir không mang đến kỷ niệm đẹp đẽ cho các đội bóng Anh. Vị trọng tài 41 tuổi này từng biến mùa giải cuối cùng của Manchester United dưới thời Sir Alex Ferguson ở Champions League trở thành ác mộng, khi rút thẻ đỏ trực tiếp với Luis Nani trong cuộc so tài với Real Madrid ở vòng 1/8 vì lỗi cao chân với Alvaro Arbeloa.

Quyết định của trọng tài Cakir khiến Sir Alex Ferguson bỏ họp báo sau trận và tuyên bố "rất khó để giữ niềm tin (vào đội ngũ trọng tài)".

Trọng tài Cakir cũng truất quyền thi đấu của thủ quân John Terry trong trận đấu giữa Chelsea và Barcelona ở bán kết Champions League 2011/2012. Cakir từng đuổi tới bảy cầu thủ của các đội bóng Anh ở cúp châu Âu, nhưng chưa từng đuổi cầu thủ nào của các đội bóng đối địch với họ. Từ Terry, Gary Cahill đến Steven Gerrard, tất cả đều từng bị trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ rút thẻ đỏ.

Trọng tài Cakir đã cầm còi hai trận ở World Cup năm nay, đó là các cuộc so tài Iran - Morocco (Iran thắng 1-0) và Argentina - Nigeria (Argentina thắng 2-1). Trong đó, trận đấu giữa Argentina và Nigeria chứng kiến quyết định gây tranh cãi của Cakir. Trọng tài này bỏ qua một quả phạt đền cho Nigeria khi Marcos Rojo để bóng chạm tay trong vòng cấm của Argentina. Sau khi cắt còi và tham khảo kỹ lưỡng tình huống quay chậm thông qua hệ thống VAR, trọng tài Cakir từ chối cho Nigeria được hưởng quả 11m.

cakir2

 Trọng tài Cakir từ chối cho Nigeria được hưởng quả phạt đền trong tình huống để bóng chạm tay của Marcos Rojo. (Ảnh: Reuters)

Quyết định của Cakir càng khó hiểu hơn sau lời tường thuật của John Obi Mikel. "Ông ấy nhìn vào băng quay chậm. Tôi hỏi ông ấy: "Bóng đã chạm tay chưa?". Ông ấy bảo rồi. "Vậy tại sao không thổi phạt đền?" Ông ấy... không biết" - Mikel thuật lại.

Với quá khứ gây tranh cãi khi cầm còi ở các trận đấu có các đội bóng Anh, chắc chắn những quyết định của trọng tài Cakir sẽ bị cổ động viên Anh "soi" rất kỹ. Trong trận cầu lịch sử với sức ép mọi bề, một tiếng còi không chuẩn xác sẽ khiến tất cả "vỡ lở". Trọng tài Cakir cần hiểu rõ điều đó để hoàn thành tốt nhiệm vụ ở cuộc so tài được cả thế giới chờ đợi này.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn