Trọng tài triệu phú hot nhất châu Âu tuần qua

Thể thaoThứ Sáu, 25/10/2013 07:00:00 +07:00

(VTC News)– Một số trọng tài có nghề nghiệp chính không hề liên quan đến bóng đá. Nhưng trường hợp của trọng tài Jonas Eriksson còn lạ hơn nữa... làm triệu phú.

(VTC News)– Một số trọng tài có nghề nghiệp chính không hề liên quan đến bóng đá. Nhưng trường hợp của trọng tài Jonas Eriksson còn lạ hơn nữa... làm triệu phú.

Sau loạt trận vòng bảng Champions League vừa kết thúc, sự chú ý đang được dồn về tình huống đánh nguội của Robert Lewandowski đối với Laurent Koscielny trong chiến thắng 2-1 của Dortmund trước Arsenal ngay tại Emirates. 
Điều này khiến HLV Arsene Wenger lớn tiếng chỉ trích trình độ non kém của trọng tài Jonas Eriksson khi đáng ra, tiền đạo người Ba Lan phải nhận thẻ đỏ ngay lập tức chứ không thể biến thành hung thần của Arsenal vào những phút cuối. 
Tình huống đánh nguội Koscielny của Lewandowski 
Lật lại quá khứ mới thấy, Arsenal chỉ là một trong số những “nạn nhân” của trọng tài 39 tuổi người Thụy Điển. Năm 2009, HLV Gorson Strachan của Rangers ấm ức phát biểu về Eriksson – người đã mắc rất nhiều sai lầm khiến ĐKVĐ Scotland thua ê chề 1-4 trước Sevilla ngay trên sân nhà: “Năng lực kém cỏi thế này nên bị loại khỏi Champions League thì đúng hơn”. 
Hai năm sau, cũng tại Champions League, Jonas Eriksson tiếp tục gây nên nhiều tranh cãi khi từ chối hai quả penalty của Barcelona trong trận hòa 0-0 với AC Milan trên sân San Siro ở trận tứ kết. 
Gần đây nhất, trong trận tranh Siêu cúp châu Âu đầu mùa giữa Chelsea và Bayern Munich, vị trọng tài 39 tuổi khiến HLV Jose Mourinho tức tối: "Ông ta đã giết chết hy vọng giành cúp của Chelsea", ám chỉ việc Eriksson quyết định đuổi Ramires ở những phút cuối hiệp 2 khi hai đội đang hòa nhau 2-2 và sau đó Bayern Munich đã giành chiến thắng bằng loạt penalty cân não.
Liverpool cũng từng suýt ôm hận vì Eriksson trong trận tứ kết lượt về tại Europa League với Benfica vào năm 2010 
Những câu chuyện thú vị về Eriksson chưa dừng lại ở đó. Theo tiết lộ mới nhất từ báo chí Anh, “hung thần” của các đội bóng Xứ sở sương mù thực chất là “một triệu phú cầm còi”.

Trước khi khởi nghiệp trọng tài, Jonas Eriksson là phóng viên và trở thành triệu phú khi bán 15% cổ phần của mình trong Công ty thể thao truyền thông đa phương tiện IEC của Thụy Điển cách đây hơn 6 năm, thu về khoảng 6 triệu bảng.
Cũng phải nói thêm, IEC là tập đoàn truyền thông, chuyên phân phối bản quyền truyền hình có tiếng trên thế giới với trụ sở chính ở Stockholm (Thụy Điển) cùng hàng loạt văn phòng đại diện khắp châu Âu , Trung Đông, Châu Á và Châu Đại Dương. Danh sách các chương trình của IEC sở hữu lên đến 250 sự kiện với tổng thời lượng phát sóng hằng năm hơn 3500 giờ.
Chân dung "hung thần" của các đội bóng Anh 
Song, trước khi lên đường sang Ba Lan và Ukraine thực hiện nhiệm vụ tại VCK EURO 2012, khi được hỏi về cuộc sống có phần sung túc sau những trận cầu căng thẳng, Eriksson chỉ khiêm tốn nói rằng: “Tiền bạc không làm thay đổi cuộc sống của tôi và đam mê lớn nhất trong đời là làm trọng tài”.
Jonas Eriksson là trọng tài chuyên nghiệp từ năm 1994. Năm 2002, ông được công nhận cấp FIFA và liên tục được tín nhiệm tới tận bây giờ.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn