Trọng tài Hà Anh Chiến là thủ phạm hay nạn nhân?

Thể thaoThứ Sáu, 13/05/2016 09:09:00 +07:00

Trưởng Ban TT Nguyễn Văn Mùi khẳng định sai lầm của ông Hà Anh Chiến làm xấu hình ảnh giải đấu. Nhưng ông Chiến là thủ phạm hay cũng chỉ là nạn nhân?

Trưởng Ban TT Nguyễn Văn Mùi khẳng định sai lầm của ông Hà Anh Chiến làm xấu hình ảnh giải đấu. Nhưng ông Chiến là thủ phạm hay cũng chỉ là nạn nhân?

Trưởng Ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi cho rằng quyết định treo còi vĩnh viễn trọng tài Hà Anh Chiến ở các giải đấu bóng đá chuyên nghiệp trong nước là không hề nặng. Bởi vị vua sân cỏ người Hà Nội đã mắc sai lầm chuyên môn “rõ ràng và lộ liễu” đến mức khó có thể bào chữa.

Trọng tài Hà Anh Chiến sẽ bị phạt án điểm?
 Trọng tài Hà Anh Chiến sẽ bị phạt án điểm?
Bản thân trọng tài Hà Anh Chiến sau khi xem lại băng ghi hình pha thổi phạt đền “tưởng tượng” của mình trong trận FLC Thanh Hóa 2-2 SLNA ở vòng 9 mới đây, cũng không còn gì để thanh minh và chỉ luôn “ngàn lần xin lỗi” đội bóng xứ Nghệ vì thầy trò HLV Ngô Quang Trường đã bị “cướp” đi một chiến thắng theo cách không thể trắng trợn hơn.

Ông Mùi cũng khẳng định, không thể chấp nhận một trọng tài thổi phạt đền khi còn cách khu vực vòng cấm khá xa mà không có sự phối hợp với trợ lý, để dẫn đến quyết định đơn phương, liều lĩnh như vậy.

Như vậy là đã rõ, theo nhận định của Ban trọng tài, sai sót nghiêm trọng của ông Hà Anh Chiến làm xấu hình ảnh giải đấu và công tác trọng tài ở V-League năm nay. Vì vậy, việc “trảm” vị vua sân cỏ này là hợp lý. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra liệu trọng tài Hà Anh Chiến là thủ phạm hay cũng chỉ là nạn nhân trong vụ việc nói trên?
Trọng tài Hà Anh Chiến chuyên môn chỉ ở mức trung bình
Thứ nhất, việc sắp xếp các tổ trọng tài cầm còi ở loạt trận mỗi vòng V-League là công tác của Ban trọng tài, vốn hoạt động độc lập. Để tránh tiêu cực, ngay cả VPF cũng như ông Hà Anh Chiến và các đồng nghiệp khác, không thể biết trước mình sẽ tới sân nào, bắt trận nào ở các vòng đấu, mà chỉ đến ngày trước trận mới lên đường theo lịch phân công.

Vậy vì sao Ban trọng tài vẫn sắp xếp ông Chiến cầm còi bắt chính trận FLC Thanh Hóa – SLNA ở vòng 9, dù ở mùa giải năm ngoái chính vị vua sân cỏ này đã có quyết định không kém phần “đơn phương và liều lĩnh”, tất nhiên cũng có lợi cho đội chủ sân Thanh Hóa, khi công nhận bàn thắng ở phút 82 của Đình Tùng dù tiền đạo này đã để bóng chạm tay trước đó?

Thứ hai, sự vụ trọng tài Nguyễn Đức Vũ bị tiền đạo Văn Toàn của HAGL xô đẩy ở thời điểm kết thúc trận FLC Thanh Hóa ở vòng 8 diễn ra tuần trước, vì cho rằng vị vua áo đen này có những quyết định có lợi cho đội chủ nhà, khiến các cầu thủ đội bóng phố Núi bức xúc, còn chưa kịp lắng xuống.
Clip: Trọng tài Hà Anh Chiến mắc lỗi mùa trước
Thế nhưng, Ban trọng tài vẫn “đơn phương và liều lĩnh” quyết định không sắp xếp một trọng tài nào “cứng” hơn hay chưa dính “phốt” ở sân Thanh Hóa để điều khiển trận derby Thanh - Nghệ, dẫn tới sai sót nghiêm trọng của ông Hà Anh Chiến.

Thứ ba, đề xuất và quyết định “trảm” trọng tài Hà Anh Chiến của Ban trọng tài được công bố không lâu sau công văn đề nghị chấn chỉnh của Tổng cục TDTT, cùng sức ép làm một “án điểm” cho các vị vua sân cỏ để xử nghiêm từ dư luận.   

Liệu phải chăng quyết định treo còi vĩnh viễn ở các giải bóng đá chuyên nghiệp trong nước với trọng tài Hà Anh Chiến như động thái “cờ bí, thí tốt” của Ban trọng tài trước áp lực và sức ép quá lớn, để ‘dẹp yên” dư luận và cho sự vụ “chìm xuồng” như các scandal trọng tài trước đây?
Clip: Trọng tài Hà Anh Chiến tưởng tượng ra quả 11m

Chưa rõ liệu trọng tài Hà Anh Chiến là thủ phạm hay cũng chỉ là nạn nhân trong scandal lần này. Tuy nhiên, thông tin “cựu còi vàng” Dương Mạnh Hùng khẳng định nhiều trọng tài vẫn nhận “lót tay” từ các CLB trước mỗi trận đấu hay chia sẻ trên mạng xã hội gây sốc của một cựu ngôi sao ĐTQG và đã từng “nhúng chàm” về việc trọng tài ăn tiền “hai mang” đang khiến dư luận nghi ngờ về những tiêu cực trong tư tưởng trên sân cỏ của các trọng tài.

Khi “luật Omerta” (luật im lặng) bị phá vỡ từ những người từng là trong cuộc, liệu mong muốn trả lại V-League và các giải đấu trong nước trong sạch và minh bạch của người hâm mộ có cơ hội trở thành hiện thực?.

Nguồn: VOV

Bình luận
vtcnews.vn