Trồng rau sạch... không cần đất

Khoa học - Công nghệThứ Ba, 12/12/2017 11:17:00 +07:00

Nhóm sinh viên Đà Nẵng đã sáng tạo hệ thống trồng rau “Greendy” bằng phương pháp thủy canh, không cần đất, tạo điều kiện cho người dân tự cung cấp rau sạch tại nhà.

anh6.1

“Dự án trồng rau thủy canh Greendy” giành giải ba tại Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp “Danang Runway Startup 2016” 

Được biết, “Dự án trồng rau thủy canh Greendy” có 2 phần chính, bao gồm giàn thủy canh Greendy và ứng dụng Greendy chạy trên điện thoại thông minh (smartphone). Giàn thủy canh được tạo bởi vật liệu chính là nhựa PVC, khung giàn thép không gỉ.

Bạn Phạm Viết Toàn, thành viên dự án cho biết, để có thể vận hành, hệ thống sử dụng máy bơm và cảm biến liên quan đến các yếu tố như độ pH, nhiệt độ, lưu lượng, khối lượng, mực nước; đồng thời lắp đặt thêm mô đun thu phát wifi để kết nối với smartphone. Dung dịch thủy canh cung cấp dinh dưỡng và giúp cây phát triển tối ưu trong môi trường nước, bao gồm 3 nguyên tố chính là natri, phốt pho, ka li cùng các nguyên tố vi lượng như: kẽm, sắt...

Người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng và thực hiện theo quy trình 3 bước: gieo hạt - mở điện thoại chọn loại rau cần trồng và chờ 20 ngày sau để thu hoạch sản phẩm.

Khi người dùng gieo hạt và mở ứng dụng, mạch điện tử trên hệ thống sẽ nhận tín hiệu và điều khiển quá trình pha dung dịch thủy canh theo công thức được lập trình sẵn. Cảm biến được lắp trong thùng dung dịch sẽ liên tục đo độ pH, nhiệt độ để điều chỉnh lượng nước bơm vào thùng thích hợp. Người sử dụng cũng có thể tùy chỉnh hệ thống bằng việc thay đổi thiết đặt chế độ bơm nước, thay đổi công thức pha dung dịch thủy canh.

Ngoài ra ứng dụng này còn cung cấp các công thức nấu ăn ngon với rau củ quả và công thức nấu ăn cho người ăn kiêng; đồng thời chia sẻ những kiến thức bổ ích về dinh dưỡng của các loại rau củ quả, đề xuất thực đơn theo tuần – tháng dựa trên đặc điểm sinh học cá nhân.

Bạn Nguyễn Hoài Đức, thành viên đề án cho biết: Với sản phẩm Greendy- Hệ thống thủy canh thông minh cho hộ gia đình, nhóm muốn mang đến cho người tiêu dùng niềm tin, sức khỏe và sự tiện lợi. “Không chỉ ăn được mà còn tạo không gian xanh đẹp”, khách hàng không chỉ tự chủ về rau sạch, ít thời gian chăm sóc, mà hệ thống còn đóng vai trò như một kiến trúc xanh hay nội thất xanh mang tính thẩm mỹ cao trong nhà. Hệ thống còn mang tính giáo dục đối với trẻ con về môi trường, về công nghệ và xu hướng của thế giới- Mọi thứ đều được kết nối với nhau và kết nối với internet (IoT).

Video: Tọa đàm kết nối chuyển giao công nghệ

Hiện tại, ứng dụng Greendy chỉ mới chạy trên nền tảng ban đầu là hệ điều hành Android nên nhóm mong muốn sẽ phát triển ứng dụng trên hai nền tảng khác là WindowPhone và IOS trong tương lai gần.

Khi nói về nguyên nhân nghiên cứu thiết bị vận hành trên ứng dụng điện thoại thông minh, Đức bày tỏ: “Nhóm mong muốn mô hình sẽ mang tính giáo dục về môi trường, về công nghệ và hướng phát triển của thế giới đối với trẻ em, khi mọi thứ đều có thể được kết nối với nhau và kết nối thông qua internet. Đây là một tiện ích rất tốt để chúng ta nắm bắt và vận dụng”.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn