Trồng rau bằng… không khí của lão nông Lâm Đồng

Khoa học - Công nghệThứ Bảy, 09/12/2017 12:19:00 +07:00

Phương pháp khí canh tức là sản xuất rau trong… không khí – đây là phương pháp tiên tiến mà ông Trần Huy Đường đến từ thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng đã ứng dụng thành công với nhiều loại rau trên quy mô lớn.

Ông Đường cho biết, diện tích vườn rau khí canh hiện nay của ông Đường rộng khoảng 500 m2, có trồng các loại rau như xà lách, cần tây, cải thìa, bó xôi…

anh4.1

 Ông Trần Huy Đường giảng giải về phương pháp khí canh

Theo ông Đường, cách xây dựng hệ thống khí canh ông học từ các chuyên gia nông nghiệp Hà Lan. Tuy nhiên, do ở nước ta không có sẵn thiết bị canh tác khí canh nên ông phải dùng những thiết bị có sẵn và thông dụng để lắp ghép thành một hệ thống khí canh.

Đầu tiên, rau được trồng trên giàn cao nửa mét để cách ly với mặt đất. Rễ rau không cắm trực tiếp vào đất hay nước (như phương pháp thuỷ canh) mà được đặt trong các túi chứa xơ dừa. Sau đó, từng cây rau được đặt trên giàn đã đục lỗ thẳng hàng, bộ rễ cây "treo" lơ lửng bên trong giàn khí canh được bịt kín bằng màng phủ.

Trong giàn hoàn toàn không có nước hay đất mà chỉ chứa ống dẫn có hệ thống van phun nước mini. Tiếp đó, hệ thống tưới tự động cài đặt sẵn thời gian phun tưới sẽ bơm nước có pha chất dinh dưỡng đến từng luống rau thông qua hệ thống van mini.

Từ đây, bộ rễ sẽ hấp thụ hơi nước và chất dinh dưỡng nuôi cây phát triển. Mỗi đợt tưới chỉ kéo dài khoảng vài phút nên hầu như nước và phân bón không bị thất thoát chảy ra ngoài nên rất tiết kiệm chi phí chăm sóc.

“Không chỉ tiết kiệm mà phương pháp tưới nước, bón phân như thế này còn phù hợp với rau ăn lá vì không phun dinh dưỡng lên trên bề mặt lá nên lá vẫn sạch, không bị nhiễm chất hoá học”, ông Đường cho biết.

Ông Đường cho biết, so với hệ thống thủy canh đang được sử dụng phổ biến tại Đà Lạt như hiện nay thì chi phí xây dựng hệ thống khí canh tiết kiệm khoảng 20% chi phí. Thời gian canh tác cũng ngắn hơn từ 7-10 ngày.

Trong vòng 1 tháng, trang trại của ông Đường có thể thu hoạch được trên 1 tấn rau khí canh các loại. Do được trồng trong nhà kính cộng với hệ thống canh tác hiện đại nên chất lượng bảo đảm, tất cả loại rau đều đạt chuẩn VietGAP.

Tuy nhiên, giá rau khí canh cao từ 2-3 lần so với rau canh tác theo phương pháp truyền thống nên chỉ phù hợp với đối tượng khách hàng cao cấp hoặc các nhà hàng, khách sạn lớn.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, trang trại của ông Trần Huy Đường là nơi đầu tiên trồng thành công các loại rau nhờ phương pháp khí canh trên diện tích lớn.

Lệ Chi
Bình luận
vtcnews.vn