Trong mắt thế giới, hình ảnh người Trung Quốc đã méo mó đi như thế nào?

Kinh tếThứ Bảy, 26/03/2016 07:08:00 +07:00

Dù người dân Trung Quốc đang có xu hướng đi du lịch và tiêu tiền ở nước ngoài nhiều lên, nhưng hình ảnh của họ trong mắt người ngoại quốc đang trở nên m

(VTC News) - Dù người dân Trung Quốc đang có xu hướng đi du lịch và tiêu tiền ở nước ngoài nhiều lên, nhưng hình ảnh của họ trong mắt người ngoại quốc đang trở nên méo mó và xấu xí hơn bao giờ.

Đua nhau "vung tiền" khi du lịch nước ngoài

Tờ South China Morning Post dẫn một báo cáo của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới công bố mới đây cho biết, du khách Trung Quốc đã tiêu số tiền kỷ lục 215 tỷ USD khi đi nghỉ ở nước ngoài trong năm 2015, bất chấp nền kinh tế trong nước giảm tốc mạnh và thị trường chứng khoán sụt giảm.

Số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở nước ngoài trong năm 2015 đã tăng 53% so với năm 2014, đóng góp mạnh vào sự tăng trưởng chi tiêu toàn cầu trong lĩnh vực du lịch và lữ hành.

Báo cáo cũng cho biết Trung Quốc đã vượt Mỹ và các quốc gia phát triển khác để trở thành nguồn du khách lớn nhất thế giới, cả về số lượt du khách và số tiền chi tiêu trong các kỳ nghỉ ở nước ngoài.

Kỷ lục này của Trung Quốc được ghi nhận trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới tăng trưởng 6,9% trong năm 2015, mức tăng chậm nhất trong 1/4 thế kỷ.

Theo số liệu từ Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc và Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc, người Trung Quốc thực hiện 120 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2015, con số cao kỷ lục.

Cứ 10 lượt du khách đi nghỉ ở nước ngoài trên thế giới trong năm 2015, thì có 1 lượt du khách là người Trung Quốc.


Du khách Trung Quốc đang ngày càng hứng thú với những điểm đến ở xa như ở châu Âu và châu Đại Dương, nhất là những nước có chính sách thị thực dễ dàng hơn.

Những điểm đến lớn như Anh và Đức, đặc biệt là Nhật Bản cùng các điểm du lịch mới nổi như Iceland, đều được hưởng lợi từ xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc.

Trong khi đó, những điểm đến gần hơn như Australia và New Zealand vẫn có sức hút nhất định đối với du khách Trung Quốc.

Và những hình ảnh gây xấu mặt cho 1,35 tỷ người Trung Quốc

Việc người Trung Quốc đã có 120 triệu chuyến du lịch nước ngoài cùng với số tiền tiêu kỷ lục tại các điểm đến đạt 215 tỷ USD như một tín hiệu đáng mừng đối với các quốc gia làm về du lịch, đặc biệt là các quốc gia đang là những điểm du lịch mới nổi trên thế giới và tập trung vào khai thác, phát triển ngành công nghiệp không khói này.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong thời gian gần đây liên tục xuất hiện những vụ việc người Trung Quốc có những hành vi thô lỗ, bất lịch sự ở nước ngoài, làm xấu mặt người dân Trung Quốc đại lục nói chung.

Mới đây, các trang Shanghaiist, Epoch Times đã cùng đăng tải một video cho thấy một nhóm hơn chục người, được cho là người Trung Quốc đang tranh nhau ăn vải từ nữ nhân viên phục vụ.
Hình ảnh cuộc chiến tranh nhau ăn hoa quả của người Trung Quốc trong clip
Đoạn video bắt đầu với hình ảnh nhân viên phục vụ đang cố đặt đĩa vải lên bàn. Đám đông du khách xung quanh liên tục vươn tay ra lấy quả, khiến nhân viên chật vật mới chuẩn bị xong. Khi đĩa quả vừa được đặt lên bàn, trong tích tắc chưa đầy 6 giây, các du khách đã tranh nhau lấy sạch.

Video: Kinh hoàng cuộc chiến 6 giây tranh ăn hoa quả của người Trung Quốc
Các báo nói trên cho biết họ không nói rõ thời gian và địa điểm đoạn video được quay, nhưng cho là trong một khách sạn ở Việt Nam. Hiện chưa ai lên tiếng xác thực hay bác bỏ nội dung nói về video này.

Trong khi đó, chỉ mới tuần trước, một clip ghi lại "cuộc chiến" các du khách Trung Quốc tranh nhau xúc tôm trong một nhà hàng buffet ở Thái Lan, sau đó bỏ thừa rất nhiều đã bị dư luận phản ứng và chỉ trích rất dữ dội.
Hình ảnh trong clip dân Trung Quốc tranh nhau xúc tôm được lan truyền trên mạng trước đó không lâu
Hình ảnh trong clip dân Trung Quốc tranh nhau xúc tôm được lan truyền trên mạng trước đó không lâu 
Chủ hệ thống của nhà hàng buffet trong video này cũng đã xác nhận cảnh tượng đó là có thật, nhưng đã xảy ra cách đây hai năm. Ông cũng giải thích bối cảnh khi đó các thực khách đều rất vội vì phải di chuyển.

Video: Dân Trung Quốc điên cuồng vơ vét tôm tại tiệc buffet ở Thái Lan
Trước nhiều sự việc liên quan đến các hành vi của du khách Trung Quốc, giới chức nước này đã có các biện pháp như lập danh sách đen du khách, lập quy tắc ứng xử và khuyến cao công chúng cư xử văn minh hơn khi đi nước ngoài.

Còn trên mạng xã hội, trước sự chia sẻ, lan truyền chóng mặt những video trên mà giờ đây, các du khách Trung Quốc đã trở thành một hình tượng méo mó và xấu xí.

Nhiều người Trung Quốc cũng không khỏi bức xúc và bình luận về những hình ảnh này, cho rằng đây thực sự là một điều đáng xấu hổ của người dân Trung Quốc đối với cả thế giới.

Dù chỉ một người Trung Quốc có hành vi xấu cũng có thể khiến cho họ đánh giá và nhìn nhận một cách không tốt về hơn 1 tỷ người dân của đất nước này.

Tiệp Tiệp
Bình luận
vtcnews.vn