Trong hai ngày, Tổng thống Trump đưa ra hàng loạt thay đổi nhân sự Nhà Trắng

Thế giớiChủ Nhật, 09/12/2018 07:40:00 +07:00

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly sẽ là quan chức tiếp theo rời vị trí vào cuối năm 2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/12 thông báo.

Theo Reuters, trả lời các phóng viên tại Nhà Trắng, ông Trump thông báo việc từ chức của John Kelly và nói Chánh văn phòng Nhà Trắng là một người tuyệt vời. “Tôi rất trân trọng sự phục vụ của ông ấy", Tổng thống Trump nói. 

john-kelly

 Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly. (Ảnh: ABC7)

Ông Trump đã thảo luận nhiều tháng trời với Nick Ayers, trợ lý hàng đầu của Phó Tổng thống Mike Pence, về việc trở thành Chánh văn phòng tiếp theo, theo Reuters. Ông Ayers đã đồng ý làm nhiệm vụ đến mùa xuân 2019 mà không thể đảm nhận nhiệm kỳ 2 năm vì lý do gia đình, nguồn tin cho biết.

Chánh văn phòng John Kelly tiếp nhận vị trí từ năm 2017, nhưng liên tục xung đột với Tổng thống Trump trong những tháng gần đây, theo Reuters.

Việc Kelly sắp ra đi là một phần của cuộc "đại tu" nhằm định hình lại chính quyền Tổng thống Trump khi phải đối mặt với một thực tế mới ở Washington, nơi Đảng Dân chủ sẽ nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ tháng 1/2019 và cuộc tranh cử tổng thống 2020 rục rịch diễn ra.

Trước đó, ngày 7/12, Trump tuyên bố lựa chọn William Barr, người từng là Bộ trưởng Tư pháp dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush vào những năm 1990, trở lại công việc với tư cách là người đứng đầu Bộ Tư pháp. Ông cũng chọn Heather Nauert, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ, từng là người dẫn chương trình Fox News, trở thành đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly, 68 tuổi, đã có một số thành công trong việc khôi phục trật tự cho Nhà Trắng sau khi ông được bổ nhiệm vào tháng 7/2017, nhưng tổng thống không hài lòng với phong cách của ông.

Tổng thống Trump đề cử ông Kelly sau sự ra đi của Reince Priebus, người chỉ đảm nhận vị trí hơn 6 tháng. Với tư cách là người đứng đầu Bộ An ninh Nội địa, ông Kelly khi đó đã ủng hộ lệnh cấm du lịch từ một số quốc gia chủ yếu là Hồi giáo, nhưng đôi khi mâu thuẫn với chương trình nghị sự của tổng thống.

Cùng ngày 8/12, Tổng thống Mỹ cho biết sẽ đề cử Tướng quân đội 4 sao Mark Milley làm Tổng tham mưu trưởng tiếp theo, thay thế cho ông Joseph Dunford về hưu. Thông thường ông Dunford sẽ vẫn giữ vị trí đến ngày 1/10/2019, vì vậy thông báo của ông Trump được cho là sớm hơn dự kiến.

mark-milley

 Ông Mark Milley sẽ được đề cử làm Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân thay thế ông Joseph Dunford. (Ảnh: Reuters)

Người phát ngôn của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis, Trung tá Mike Andrew cho biết: "Chúng tôi biết về đề cử của tổng thống và chia sẻ niềm tin của ông ấy với Milley."

Lindsey Graham, một thành viên Đảng Cộng hòa cấp cao thuộc Ủy ban Vũ trang Thượng viện, gọi Milley là một sự lựa chọn tuyệt vời để tiếp nối Dunford. Milley là một chỉ huy đã kinh qua chiến đấu và một nhà cải cách Lầu Năm Góc, người kế thừa xứng đáng cho Tướng Dunford, ông Graham nói trong một tuyên bố. Ông gọi Dunford đã là một trong những sĩ quan tận tụy nhất mà mình từng biết.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn