Trong chiến thắng của HLV Park Hang Seo, đừng quên một người thầy khác của ĐTQG Việt Nam

Thể thaoChủ Nhật, 18/11/2018 09:53:00 +07:00

Giờ đây, nếu hỏi trung phong Anh Đức rằng liệu đã bao giờ anh "thôi khát khao cống hiến" cho ĐTQG hay chưa, chắc hẳn sẽ nhận được một nụ cười rất tươi.

Tiền đạo người Bình Dương đã phải trải qua những tháng ngày tràn ngập nỗi buồn. Nỗi buồn không thể sát cánh cùng các đồng đội làm nghĩa vụ quốc gia cũng lớn đấy, nhưng chắc chắn không thể bằng được nỗi buồn phải sống chung với tai tiếng "đào ngũ". Cái cụm từ "không còn khát khao cống hiến" mà Công Vinh thốt ra ngày ấy, chắc hẳn tiền đạo Nghệ An này cũng không ngờ nó nặng nề đến vậy.

Ngay trước thềm AFF Cup 2018, tiền vệ Đinh Thanh Trung đã nói lời từ giã đội tuyển quốc gia ngay khi hay tin bị HLV Park Hang Seo gạch tên ra khỏi đội hình. Gánh nặng tuổi tác, cũng như nhường chỗ cho các đàn em thể hiện là lý do đội trưởng CLB Quảng Nam này đưa ra ra cho quyết định của mình.

Đinh Thanh Trung 30 tuổi, và Anh Đức năm nay 33 tuổi. Hai năm về trước, khi phải rời đội tuyển bởi "cú ra đòn" tối tăm mặt mũi của thầy trò HLV Hữu Thắng và Công Vinh, Anh Đức hoàn toàn có thể làm điều tương tự Đinh Thanh Trung. Nhưng có lẽ tiền đạo người Bình Dương phải cảm ơn Công Vinh, bởi câu nói của CV9 đã chặn "đường rút" ấy, bắt Anh Đức phải "ở lại".

thu thanh dang van lam thu nguoi thua den so 1 tuyen viet nam 3

 

Ở tuổi 31, Công Vinh tuyên bố giải nghệ, với một sự nghiệp đủ đầy để đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách một trong những cầu thủ vĩ đại nhất. Ở tuổi 32, Anh Đức mới lẫm chẫm tìm lại chỗ đứng của mình ở ĐTQG, để chứng minh rằng mình chưa từng thôi khát vọng cống hiến. Nhưng có lẽ sẽ chẳng có điều đó, nếu không có một người thầy vĩ đại - HLV Mai Đức Chung.

Ngày ấy, ông Chung chẳng việc gì phải xuống tận sân, ôm lấy tiền đạo người Bình Dương mà khẩn khoản: "Con giữ đúng lời hứa nhé!". Ấy là lời hứa của Anh Đức với HLV Mai Đức Chung, rằng anh sẽ trở lại đội tuyển khi ông cần, Tổ quốc cần.

Ngày ấy, ông Chung "xe ca" biết thừa rằng mình chỉ là "người đóng thế", và những sự thay đổi, đấu tranh của ông một năm về trước gặp nhiều sự phản đối, chỉ trích, thậm chí là "đấu tố" ngay từ chính nội bộ Ban chấp hành VFF. Dẫu vậy, tất cả những khó khăn đó không thể làm ông chùn bước.

Ngày ấy, ông Chung tâm sự: "Tôi là một người Đảng viên, trong lúc "dầu sôi lửa bỏng" này, chẳng ai nhận thì tôi nhận thôi. Thắng tôi nhận, thua tôi chịu trách nhiệm, đánh đổi bằng danh tiếng tôi cũng chấp nhận. Cả đời tôi sống thế rồi, sá gì chỉ một trận đấu này".

thu thanh dang van lam thu nguoi thua den so 1 tuyen viet nam 4

 

Ông cũng chỉ cười hiền cảm ơn ông Lê Thụy Hải khi người bạn già chê ông "hiền, dại", để người khác bắt nạt mà cũng chịu, rằng như ông, nếu bị đập tả tơi trong lễ ra mắt bởi chính "người nhà" như thế, không đời nào ông nhịn được. Ngày ấy, người ta thấy ông Chung nắm chặt tay dưới gậm bàn, nhưng vẫn nhẹ nhàng, thong thả phản biện những người "đấu tố" mình.

Ông Lê Thụy Hải nói: "Ông ấy luôn sẵn sàng đưa vai ra gánh vác, dù việc ấy có thể gây bất lợi cho mình. Đấy là điểm tôi ở với ông Chung rất lâu - tôi rất quý".

Ngày Anh Đức tỏa sáng rực rỡ, đưa đội tuyển Việt Nam thắng Campuchia đến 5-0 trên Mỹ Đình hơn một năm về trước, người vui nhất hẳn là ông Mai Đức Chung - người đưa anh trở lại, bằng niềm tin vào sự khát khao và tài năng ở tuổi 32.

Đấy cũng là trận đấu cuối cùng của ông Mai Đức Chung trên cương vị HLV ĐTQG Việt Nam. Trao lại Anh Đức cho HLV Park Hang Seo, vị HLV hiền lành nhất làng bóng đá Việt để lại cho người học trò đôi lời gan ruột: "Đây là đội tuyển của đất nước Việt Nam. Nếu còn khả năng và nhiệt huyết, hãy cống hiến cho nước nhà". 

thu thanh dang van lam thu nguoi thua den so 1 tuyen viet nam 5

 

Hai trận đấu đầu tiên của AFF Cup 2018, Anh Đức nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của ông thầy người Hàn Quốc, và ghi bàn ở cả hai trận. Trên Mỹ Đình, bàn thắng bằng cú sút chân trái đầy bản lĩnh sau đường chuyền của Văn Đức - người vẫn gọi đùa tiền đạo người Bình Dương là "chú", là nút thắt khép lại nỗ lực của Malaysia, xây chắc chiến thắng lịch sử của Việt Nam trên Mỹ Đình.

Giờ đây, nếu ai có ý định tò mò với câu chuyện cũ hơn hai năm rưỡi về trước, có lẽ cả Hữu Thắng lẫn Công Vinh sẽ chẳng bao giờ hé môi. Còn Anh Đức, chắc chắn anh tiền đạo 33 tuổi này sẽ lại cười hiền mà lắc đầu, bởi hiền lành đã là bản chất của anh, giống như ông thầy "ân nhân" Mai Đức Chung - hiền nhất làng bóng Việt. Chưa bao giờ câu tục ngữ của ông bà ta xưa "Ở hiền gặp lành" lại đúng đến như thế!

(Nguồn: Soha)
Bình luận
vtcnews.vn