Tròn 100 ngày vào viện, cụ Rùa sắp về hồ Gươm

Thời sựThứ Ba, 12/07/2011 12:18:00 +07:00

(VTC News) – Hôm nay tròn 100 ngày “linh vật hồ Gươm” được đưa lên chữa bệnh. PGS.TS Hà Đình Đức cho VTC News biết, sức khỏe của cụ Rùa rất tốt.

(VTC News) – Hôm nay, 12/7, tròn 100 ngày “linh vật hồ Gươm” được đưa lên tháp Rùa để chữa bệnh ngoài da. PGS.TS Hà Đình Đức cho VTC News biết, sức khỏe của cụ Rùa rất tốt.

Cụ Rùa đã ổn định sức khỏe. Ảnh PGS.TS Hà Đình Đức cung cấp. 

Các nhà khoa học vừa kiểm tra các thông số của cụ Rùa. Kết quả, chiều dài mai là 1.260mm, chiều rộng mai là 1.030mm, nặng 169kg. Dù được chăm sóc chu đáo nhưng “linh vật hồ Gươm” vẫn không tăng cân.

PGS.TS Hà Đình Đức cũng cho biết, nước hồ Gươm đã được thau sạch khá tốt trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, những trận mưa rào đầu hè đã làm nước hồ thêm sạch hơn.

Dự kiến trong thời gian ngắn nữa cụ Rùa sẽ được trả về môi trường sống cũ của mình. TS Nguyễn Viết Vĩnh, chuyên gia thủy sản đề xuất phải có thời gian để cụ Rùa tập làm quen với môi trường thiên nhiên khi mà đang được chăm sóc chu đáo trong khu chữa trị. Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học khác thấy điều đó không cần thiết và đề nghị thả ngay cụ Rùa khi nào nước hồ Gươm đạt chất lượng tốt.

Trước đó, TS Lê Trần Bình, Viện Công nghệ sinh học cho biết, căn cứ vào kết quả xét nghiệm ADN, cá thể rùa Hồ Gươm – tên khoa học Rafetus vietnamensis là giống cái. So sánh mẫu gene thu được từ cá thể rùa Hồ Gươm với một số mẫu gene rùa khổng lồ hiện được lưu giữ tại chùa Hưng Ký (Hà Nội) và Quảng Phú (Thanh Hóa) đã được phân tích trước đó cho thấy các mẫu gene này giống nhau một cách tuyệt đối. Đây là loài động vật đặc hữu của cả nước, có vùng phân bố thuộc lưu vực ba con sông là sông Hồng, sông Mã, sông Đà ở miền Bắc Việt Nam.

Theo nghiên cứu của TS Lê Trần Bình, rùa lớn mai mềm của Việt Nam khác với rùa Rafetus swinhoei (còn được gọi là giải Thượng Hải). Trình tự giải mã gene cũng cho kết quả tương tự. Phân tích phát sinh loài cho thấy rùa lớn mai mềm của Việt Nam tạo thành một nhóm riêng biệt, gần Rafetus swinhoei và Rafetus euphraticus. Điều này cho thấy, rùa lớn mai mềm nước ngọt của Việt Nam là loài mới, chưa từng được nghiên cứu phân loài và có thể đặt tên là Rafetus vietnamensis. Hiện Ngân hàng dữ liệu bò sát quốc tế đã cập nhật tên gọi nêu trên. 

Phương Đông

Bình luận
vtcnews.vn