Trộm đã tìm cách "vô hiệu hóa" máy ATM trước khi phá

Pháp luậtThứ Hai, 20/12/2010 10:12:00 +07:00

(VTC News) – Các đối tượng gây án chủ yếu còn trẻ, vi phạm lần đầu nhưng đã có nghiên cứu rất kỹ về cấu tạo máy ATM trước khi “hành sự”.

(VTC News) – Các đối tượng gây án chủ yếu còn trẻ, vi phạm lần đầu nhưng đã có nghiên cứu rất kỹ về cấu tạo máy trước khi “hành sự”. Thậm chí, có vụ đối tượng đã tìm hiểu cách “vô hiệu hóa” hệ thống "tự vệ" của ATM trước khi phá máy.

Hiện trường vụ phá hoại ATM tại đường Điện Biên Phủ (Hà Nội) 
Theo Đại tá Phạm Văn Lẫy, Cục phó Cục Cảnh sát Kinh tế (Tổng cục Cảnh sát PCTP, Bộ Công an), thời gian vừa qua đã xảy ra tình trạng hàng loạt máy rút tiền tự động (ATM) bị phá để trộm cắp tiền. Sự việc này đã diễn ra ở một số địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Nghệ An, Thái Bình…

Qua tiến hành điều tra trinh sát, lực lượng nghiệp vụ bước đầu xác định các đối tượng gây án chủ yếu còn trẻ, vi phạm lần đầu nhưng đã có nghiên cứu rất kỹ về cấu tạo máy trước khi “hành sự”. Thậm chí, có vụ đối tượng đã tìm hiểu, tìm cách “vô hiệu hóa” hệ thống "tự vệ" của ATM trước khi phá máy.

Theo thống kê của Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam, chỉ trong hai tháng qua đã có tới 9 vụ phá hoại máy ATM. Trong đó, có 2 vụ bị mất tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Gần đây nhất, máy ATM tại số 10 Trịnh Hoài Đức (Đống Đa, Hà Nội) bị hung thủ cắt tai khóa sau hộp đựng tiền. Khi thấy động, các đối tượng để lại hiện trường 2 bình khò, 1 kìm cộng lực.

Mặc dù một số ngân hàng đã áp dụng các giải pháp tăng cường quản lý hệ thống ATM 24/7 như lắp đặt hệ thống theo dõi, báo động tại chỗ... nhưng hiện tượng trên vẫn tái diễn.

Theo điều tra của cơ quan công an, nguyên nhân phạm tội của các đối tượng gây án phần nhiều xuất phát từ việc đọc thông tin trên mạng thấy máy ATM có nhiều tiền nên nảy sinh lòng tham.

“Trước tình trạng xảy ra liên tiếp các vụ đập phá máy ATM, ngành công an và ngân hàng đã cùng họp bàn các giải pháp phòng ngừa. Ngành ngân hàng sẽ tiếp tục thiết lập các giải pháp kỹ thuật, nâng cao khả năng “tự vệ” của máy ATM. Khi chọn điểm đặt máy ATM, các ngân hàng chủ động thông báo cho công an phường, công an quận, thiết kế đường dây nóng để người dân thông báo kịp thời cho công an sở tại. Trong khi đó, ngành công an sẽ đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ việc, xử lý nghiêm minh thủ phạm”, Đại tá Phạm Văn Lẫy cho biết.

Phúc Hưng

 

 

Bình luận
vtcnews.vn