Trời rét tăng cường, mẹ phải thuộc nằm lòng quy tắc '4 ấm 1 lạnh' để bảo vệ con

Đời sốngThứ Bảy, 25/11/2017 09:00:00 +07:00

Thời tiết giá lạnh cơ thể trẻ rất dễ bị nhiễm lạnh dẫn tới cảm, sốt và ho kéo dài, viêm phổi, viêm phế quản... Để bảo vệ sức khỏe của con trong những ngày lạnh buốt thế này mẹ phải thuộc nằm lòng quy tắc 4 ấm 1 lạnh.

Qui tắc 4 ấm, 1 lạnh

Quy tắc “4 ấm” được hiểu là mẹ cần giữ ấm 4 vùng cơ thể trẻ bao gồm bụng, tay, chân và lưng. Đây là 4 vị trí đặc biệt quan trọng mẹ phải luôn giữ cho con được ấm áp.

- Giữ ấm bàn tay: Khi mặc quần áo xong cho con mẹ có thể kiểm tra: nếu bàn tay ấm, không đổ bồ hôi là mặc đồ vừa chuẩn. Nếu đưa con ra ngoài trời cần trang bị găng tay cho bé để giữ bàn tay được ấm.

- Giữ ấm vùng lưng: Thân nhiệt của trẻ thường cao hơn người lớn nên mẹ chỉ nên giữ cho con vừa đủ ấm để tránh tình trạng đổ mồ hôi lưng. Nếu lưng bé ra mồ hôi mà không được lau ngay, mồ hôi sẽ thấm ngược vào trong cơ thể bé gây ra tình trạng nhiễm lạnh.

- Giữ ấm vùng bụng: Vùng bụng là nơi rất dễ bị lạnh và ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ. Vì thế mẹ cần lưu ý giữ cho bụng con luôn được ấm áp.

- Giữ ấm bàn chân: Bàn chân là nơi hội tụ của nhiều mạch máu và huyệt đạo, cũng là vùng nhạy cảm nhất trên cơ thể bé. Nếu bàn chân bị lạnh trẻ sẽ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp.

“1 lạnh” được hiểu là giữ cho phần đầu của bé được thông thoáng. Trong mùa lạnh mẹ không nhất thiết phải trùm đầu cho bé kín mít ngay cả khi ở trong nhà, nhất là nếu trẻ đang bị sốt. Ngược lại mẹ nên để hở phần đầu để con được thoáng mát và thoải mái. Chỉ khi ra đường mẹ mới cần đội mũ cho con để tránh gió.

Một số lưu ý quan trọng khác khi mặc quần áo cho con trong mùa đông

Không mặc quá 4 lớp quần áo

Nhiều bà mẹ tâm lý sợ con bị lạnh nên luôn cố gắng mặc cho con thật nhiều quần áo để gió lạnh không thể luồn vào cơ thể bé. Nhưng đây lại là cách giữ ấm không khoa học. Bởi việc mặc quá nhiều quần áo không chỉ khiến cơ thể bé mệt mỏi do khó vận động mà còn gây tình trạng bí bách, đổ mồ hôi trong dẫn đến nhiễm lạnh ngược và trẻ dễ bị viêm phổi.

Theo các chuyên gia cho dù trong những ngày lạnh nhất của mùa đông thì mẹ cũng không nên mặc cho con quá 4 lớp quần áo theo thứ tự từ mỏng đến dày. Lớp trong cùng luôn là loại áo chất liệu cotton mỏng có khả năng thấm hút mồ hôi. Các lớp sau đó có thể dày hơn để đảm bảo khả năng giữ ấm.

Chọn quần áo ngủ rộng rãi, thoải mái

Với quần áo ngủ mẹ nên chọn cho bé loại rộng rãi, thoải mái và chất liệu mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt. Như vậy khi trẻ ngủ thân nhiệt sẽ được duy trì tốt nhất. Tránh mặc quần áo dày và quá bí cho con đi ngủ. Bởi như vậy cơ thể trẻ sẽ không có được trạng thái dễ chịu nhất, khiến giấc ngủ không ngon và dẫn tới tình trạng mệt mỏi. Việc mặc quá nhiều quần áo lại thêm đắp nhiều chăn dễ khiễn trẻ bị đổ mồ hôi, nhiễm lạnh ngược rất nguy hiểm.

NQ
Bình luận
vtcnews.vn