Trở thành 'vua' diệt chuột xứ Nghệ nhờ sáng kiến đơn giản

Kinh tếThứ Hai, 02/10/2017 14:24:00 +07:00

Để giúp bà con bảo vệ mùa màng, một nông dân ở Nghệ An đã sáng kiến cải tiến ra chiếc bẫy đơn giản nhưng diệt chuột rất hiệu quả.

Trước thực trạng, nạn chuột đồng phá hoại mùa màng ở khu vực Nghệ An khủng khiếp, ông Trịnh Chiêm, một nông dân quê ở xã Quỳnh Giang (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) đã có sáng kiến cải tiến từ chiếc bẫy chuột xưa nay được bày bán trên thị trường thành một chiếc bẫy khác để diệt chuột rất hiệu quả.

700_stamp_1 (4)

Ông Trịnh Chiêm (80 tuổi) được người dân mệnh danh là "vua diệt chuột" 

Ông Chiêm tâm sự, ban đầu cũng thử bẫy chuột cho vui nhưng sau khi thấy chiếc bẫy cải tiến theo sáng kiến của ông đã bắt chuột rất hiệu quả đã hướng dẫn bà con nông dân làm theo.

Ông Chiêm cho biết, công đoạn làm bẫy rất đơn giản, chỉ cần ra chợ mua chiếc bẫy sẵn hình bán nguyệt với giá chưa đầy 4 nghìn đồng/chiếc, sau đó chỉ cần cài khóa bẫy lại thành một vòng tròn, bên trong vòng tròn đó được bỏ mồi để nhử chuột vào ăn như: Gạo rang, lúa, ngô... Thấy có thức ăn, chuột liền lao vào và lập tức bị kẹp lại.

Bằng cách làm đơn giản này, ông Chiêm đã chế ra hàng trăm cái bẫy và mỗi buổi tối bắt được hàng trăm con chuột.

resize_images2011337_700_stamp_1

Bẫy chuột sau khi được ông Chiêm cải chế  

Thấy cách diệt chuột của ông Chiêm có hiệu quả, gần đây không chỉ dân trong làng mà nhiều nông dân ở các xã lân cận cũng tìm đến nhà ông Chiêm để nhờ hướng dẫn cách chế bẫy chuột.

Vì để giúp bà con nông dân khắp mọi miền bảo vệ mùa màng, tránh nạn phá hoại của chuột nên ông Chiêm hướng dẫn rất nhiệt tình mỗi khi có người đến hỏi nhờ.

Ông Chiêm cho biết thêm, chỉ tính riêng vụ lúa vừa qua, ông đã bẫy được hơn 6.000 con chuột ở các ruộng lúa của gia đình và một số cánh đồng của bà con trong xã Quỳnh Giang. Đó là chưa kể hàng chục người khác cũng học theo cách bẫy chuột do ông hướng dẫn và đã bắt được hàng chục nghìn con.

31032015_3289_brief 3

Bẫy chuột chưa cải tiến 

Một cán bộ ngành nông nghiệp huyện Quỳnh Lưu chia sẻ, nhờ sáng kiến của ông Chiêm mà vài năm gần đây, nạn chuột phá hoại mùa màng của bà con nông dân ở địa phương giảm đi nhiều. Mặc dù sáng kiến đơn giản nhưng bẫy chuột kiểu này rất hiệu quả, giúp bà con nông dân an tâm sản xuất mùa màng.

Video: Cách bẫy chuột thông minh của người Nhật

Hiện nay, chính quyền địa phương huyện Quỳnh Lưu đang rất khuyến khích bà con nông dân áp dụng cách diệt chuột kiểu này, vì vừa đỡ tốn kém lại an toàn và hiệu quả.

PHAN SÁNG
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn