Trò cũ của GS Hồ Ngọc Đại: Công nghệ Giáo dục là sản phẩm tuyệt vời, cần được nhân rộng

(VTC News) - Thế hệ học trò cũ trường Thực nghiệm (Hà Nội) cho rằng, Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại là một sản phẩm tuyệt vời và cần được nhân rộng.

Sau gần 40 năm, các thế hệ học trò đầu tiên của trường Thực Nghiệm (Hà Nội) gặp lại thầy giáo cũ của mình khi GS Hồ Ngọc Đại đang đứng giữa tâm bão chỉ trích “vuông tròn” với Công nghệ Giáo dục. Tuy vậy, tất cả học trò khóa 1 và 2 trường Thực nghiệm đều bày tỏ sự tin tưởng vào thầy giáo của mình.

Anh Nguyễn Khương Trang (học sinh khóa đầu trường Thực Nghiệm, hiện đang công tác tại Bộ Ngoại giao) bày tỏ: “Chúng tôi rất thương thầy dù tôi biết thầy không cần ai thương mình cả. Chúng tôi tin ở trí tuệ, đạo đức của thầy. Sau chừng ấy năm cống hiến, thầy đã bạc trắng mái đầu nhưng vẫn hồn hậu đến thế”.

Tro cu cua GS Ho Ngoc Dai: Cong nghe Giao duc la san pham tuyet voi, can duoc nhan rong hinh anh 1

Anh Nguyễn Khương Trang, học sinh khóa đầu của trường Thực nghiệm.

Về phương pháp dạy đánh vần, học chữ theo Công nghệ Giáo dục, anh Trang ủng hộ và đánh giá cao phương pháp mà mình từng học 40 năm trước. Anh Trang cho rằng, cách học này mang lại quy chuẩn về ngữ âm, đánh vần, giúp học sinh phân biệt được đâu là vật thật, đâu là vật thay thế và sẽ có lợi cho quá trình học tập ngôn ngữ sau này.

Trước phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng về phương pháp này thời gian gần đây, anh Trang cho rằng, cái nhìn của cộng động mạng còn rất phiến diện. Anh hy vọng mọi người có thể tìm hiểu kỹ hơn, có cái nhìn tích cực và xây dựng hơn, phải “đặt mình vào đứa bé để hiểu, chứ người lớn nhìn vào đánh vần đơn giản, cách nào cũng được”.

Nhận định về phương pháp giáo dục mình từng học, anh Trang cho biết: “Thực nghiệm không phải là thí nghiệm. Với tất cả tình yêu thương dành cho học trò, làm sao thầy mang học sinh ra thí nghiệm? Phải khẳng định không thể nào có chuyện đó”.

Cựu học sinh khóa đầu trường Thực Nghiệm cũng mong muốn phương pháp giáo dục của GS. Hồ Ngọc Đại được nhân rộng hơn vì phương pháp này đã đem lại kết quả rất tích cực, không chỉ cho anh mà còn cho cả thế hệ sau, thể hệ con của anh.

Theo anh Trang, các bạn của anh, lứa học sinh khóa đầu của trường Thực nghiệm đều là những người thành công nhờ ngấm triết lý mà GS. Hồ Ngọc Đại truyền đạt.

Thầy Đại dạy họ không học để làm "ông này bà nọ", kiếm nhiều tiền, mà dạy sống là mình, có ích cho xã hội.

Chị Trần Lan Hương (thế hệ học sinh khóa 2 của trường Thực nghiệm, hiện là huấn luyện viên về dinh dưỡng và sức khỏe) chia sẻ, trước phản ứng gay gắt của không ít cư dân mạng, chị không hiểu tại sao họ lại phản ứng mang đầy cảm tính như vậy khi chưa nắm hết thông tin.

Nhưng sau đó, chị nhận ra, trước một cái mới, có những quan điểm chia rẽ là chuyện bình thường. 40 năm qua, phương pháp của trường không ít lần vấp phải cản trở khiến chị quen với điều đó.

Về chất lượng chương trình, dưới góc độ được trải nghiệm, chị cho rằng đây là sản phẩm tuyệt vời vì đến 40 năm, phương pháp này vẫn tốt.

“Không chỉ thế hệ của tôi mà đến bố mẹ tôi, rồi sau này đến các con tôi cũng vẫn sử dụng mà vẫn có trải nghiệm tốt thì tại sao không mở rộng sản phẩm giáo dục tuyệt vời như vậy?”, chị Hương nói.

XEM THÊM TOÀN BỘ CHUYÊN ĐỀ TẠI ĐÂY:

>>> PGS Nguyễn Lân Hiếu: 'Tôi quyết lôi ra ánh sáng nếu có lợi ích đằng sau việc xóa sổ Công nghệ Giáo dục'

>>> VIDEO GS Hồ Ngọc Đại: 'Nhiều người chỉ trích nhưng chương trình công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn'

>>> Đọc thơ bằng ô vuông, tam giác: Bộ GD-ĐT chính thức lên tiếng

>>> Đánh vần theo sách Tiếng Việt 1 Công nghệ Giáo dục khiến phụ huynh hoang mang: Tiến sĩ giáo dục lý giải thế nào?

>>> Đánh vần tiếng Việt theo sách Công nghệ Giáo dục

Tro cu cua GS Ho Ngoc Dai: Cong nghe Giao duc la san pham tuyet voi, can duoc nhan rong hinh anh 2

GS. Hồ Ngọc Đại từng khẳng định, sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục là thành tựu lớn nhất và sẽ tồn tại vĩnh viễn. 

Trước đó, GS. Hồ Ngọc Đại từng khẳng định, sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục là thành tựu lớn nhất và sẽ tồn tại vĩnh viễn.

GS Đại cho rằng, trẻ em đi học phải vui vẻ, hạnh phúc. Hai việc cốt yếu để xây dựng nền giáo dục mới là xây dựng nền tảng lý thuyết không thể bắt bẻ và cơ sở kỹ thuật tốt nhất.

"Khi 100% học sinh đến trường, các em cần được nói và nghe ngôn ngữ của cuộc sống mỗi ngày. Tôi làm giáo dục và bắt đầu xây dựng từ cái nhỏ đến cái lớn. Tôi là người có ý thức xây dựng lý thuyết về giáo dục. Tôi nhận thấy những thứ cũ kỹ trong giáo dục sẽ thất bại và nền giáo dục mới sẽ thành công.

Sứ mệnh của giáo dục là tạo ra những cái mới cho trẻ em. Nền giáo dục hiện đại là nền giáo dục chưa từng có, để cho mỗi cá nhân trong xã hội trở thành chính nó, chứ không phải là bản sao của riêng ai. Vì vậy, tôi luôn tiếp thu những đóng góp có ích cho bộ sách để điều chỉnh.

Học sinh 6 tuổi học sách Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ Giáo dục sau một năm, chữ nào chắc chắn chữ đó nên không thể tái mù chữ. Người trưởng thành, hay học sinh cấp hai, cấp ba nếu viết sai thì do thầy, cô dạy chưa đúng. Theo tôi, tương lai của bộ sách công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn", GS Đại khẳng định.

GS Hồ Ngọc Đại: 'Nhiều người chỉ trích nhưng chương trình công nghệ giáo dục sẽ tồn tại vĩnh viễn'

>>> Đọc thêm: PGS Nguyễn Lân Hiếu: 'Tôi quyết lôi ra ánh sáng nếu có lợi ích đằng sau việc xóa sổ Công nghệ Giáo dục'

Xuân Trường
Loading...
Bình luận
® GƯƠNG MẶT THƯƠNG HIỆU