Trò chơi quái quỷ ‘Thử thách cá voi xanh' xuất hiện, đe dọa học sinh ở TP.HCM

Giáo dụcThứ Năm, 10/05/2018 16:56:00 +07:00

Trước thông tin trò chơi nguy hiểm chết người mang tên “Thử thách cá voi xanh” xuất hiện và nhắm đến đối tượng học sinh, nhiều trường học tại TP.HCM đưa ra lời cảnh báo.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, không chỉ tại Tiền Giang, trò chơi này đã xuất hiện ở TP.HCM từ khoảng vài tháng trước, tuy nhiên được che đậy dưới dạng ứng dụng game trên mạng nên ít người để ý đến.

Ngoài ra, theo một số học sinh tại các trường trên địa bàn TP.HCM như THPT Trường Chinh (phường Tân Hưng Thuận, quận 12), THCS Nguyễn Văn Trỗi (phường 3, quận Gò Vấp),… cho biết, nhà trường cũng đã có thông báo về sự nguy hiểm của nó đến học sinh nhằm ngăn chặn những ảnh hưởng xấu có thể xảy ra.

Bạn Nguyễn Như Ngọc (phường 3, quận Gò Vấp) chia sẻ: “Em có nghe trên mạng bàn tán về trò chơi “Thử thách Cá voi xanh”. Đó là khi làm nhiệm vụ được đưa ra, người chơi sẽ chụp ảnh để làm bằng chứng gửi admin, như thế là người chiến thắng.

Cũng có lần vì tò mò nên em vào xem thông tin về trò chơi này. Tuy nhiên, em thấy nó quá vô lý, toàn kêu gọi làm những điều điên khùng nên không tham gia chơi. Nhưng em cũng có biết một vài bạn từng chơi rồi”.

8 3

 Một số trường học trên địa bàn TP.HCM đã đưa ra lời cảnh báo về trò chơi này.

Qua tìm hiểu, đối tượng mà những kẻ cầm đầu trò chơi này nhắm tới thường là học sinh, giới trẻ đang muốn thể hiện bản thân trên mạng xã hội.

Bằng cách tiếp cận âm thầm, chúng len lỏi trên các diễn đàn dành cho bạn trẻ, đăng tải hướng dẫn để kêu gọi, lôi kéo người chơi tham gia.

Với bản tính tò mò, nhiều học sinh tìm đến những địa chỉ trên mạng có hướng dẫn cách chơi. Lúc này, người chơi sẽ được hướng dẫn chi tiết “50 nhiệm vụ cụ thể”.

Theo một số bạn trẻ, trò chơi này hiện nay có phần biến tấu, thay vì dùng dao lam để rạch tay vẽ hình cá voi xanh, người chơi có thể sử dụng bút bi màu đỏ để vẽ lên. Ngoài ra, người chơi còn được đề nghị giết một con vật nào đó, xem phim kinh dị, có những hành động và lời nói điên khùng.

Em H., một học sinh ở quận 12 (TP.HCM) chia sẻ: “Vài tháng trước em có thấy sự mời gọi từ các ứng dụng. Do thấy hay hay, với tò mò nên em tải về chơi.

Lúc đó em chưa biết tác hại của trò chơi này, có những bước em thấy vô lý nhưng vì tính hiếu thắng, muốn trở thành người giỏi nhất nên em tiếp tục hoàn thành những bước đầu”.

Ngay sau khi thông tin nguy hiểm của trò chơi này lan rộng, H. được bạn bè khuyên can nên đã kịp thời dừng lại.

“Cũng may là em dừng lại những bước đầu, nếu không thì bây giờ không biết em đã hủy hoại bản thân đến đâu rồi”, H. chia sẻ.

6 (1) 5

Trò chơi này kêu gọi người chơi dùng dao để khắc lên tay hình thù cá voi xanh. 

Theo H., biết là trò nguy hiểm chết người nhưng vì mong muốn nhiều người biết đến và theo dõi, nhiều bạn vẫn muốn tham gia. Vì khi hoàn thành một bước của trò chơi và đăng lên mạng xã hội, việc được nhiều người xem sẽ kích thích người chơi tham gia nhiệt tình hơn nữa.

“Nói chung là tuổi trẻ thì thường muốn thể hiện, với lại nhiều khi cũng do người lớn không hiểu tâm lý tụi em, em nghĩ vì vậy mà nhiều bạn muốn tìm đến một hội nhóm nào đó, càng “dị” càng tốt, để có cảm giác như là khẳng định bản thân …” H ngập ngừng lý giải.

Có thể thấy, cũng như không ít trào lưu khác của giới trẻ, trò chơi “thử thách cá voi xanh” là hệ lụy của tâm lý “sống ảo”,“câu like” phổ biến hiện nay. Những bạn trẻ thiếu suy nghĩ, muốn chơi trội, thích nổi tiếng bằng mọi giá bất chấp hậu quả dễ sa ngã vào trò chơi này.

Video: Thử thách cá voi xanh dẫn người chơi đến cái chết khủng khiếp như thế nào?

Tuy vậy, cũng có rất nhiều bạn học sinh hiểu biết, tỏ ra cảnh giác, bạn Nguyễn Văn Tính (phường Tân Hưng Thuận, quận 12) nói: “Thời gian vừa qua em thấy rộ lên những thông tin về Trường THCS Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Em lo lắng trò chơi này sẽ ảnh hưởng rộng, nguy hiểm cho các bạn học sinh. Em nghĩ các trường học nên có biện pháp để không có bạn nào phải tìm đến nó”,

“Em mong muốn nhà trường và ngành chức năng tổ chức những buổi tuyên truyền, giải thích cho các bạn hiểu để tránh trò chơi nguy hiểm này”, là ý kiến của học sinh Nguyễn Như Ngọc ở quận Gò Vấp .

“Thử thách cá voi xanh” được biết đến là trò chơi nguy hiểm trên mạng xã hội, kêu gọi người chơi tự sát sau 50 ngày.

Gần đây, thông tin về việc học sinh tại các ngôi trường tại huyện Cái Bè (Tiền Giang) tham gia trò chơi nguy hiểm này đã khiến nhiều phụ huynh tỏ ý lo ngại.

Tường Vi - Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn