Trịnh Xuân Thanh nhận vali tiền 14 tỉ đồng thế nào?

Pháp luậtThứ Tư, 24/01/2018 07:42:00 +07:00

Trịnh Xuân Thanh khai nhận, khi mở vali tiền ra không đếm cụ thể mà gọi điện thoại hỏi ông Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) thì ông Thắng nói “biếu sếp chút quà”.

Video: Bị cáo Trịnh Xuân Thanh buồn bã rời tòa sau khi bị tuyên án Chung thân

Ngày 24/1, TAND TP Hà Nội sẽ xét xử ông Trịnh Xuân Thanh và bảy đồng phạm trong vụ tham ô tài sản xảy ra tại Công ty CP Bất động sản Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVP Land).

Ông Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm bị truy tố theo điểm a khoản 4 Điều 278 BLHS, có mức hình phạt cao nhất đến tử hình.

Đáng chú ý, ông Đinh Mạnh Thắng (cựu chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Sông Đà, em trai ông Đinh La Thăng) cũng bị xét xử trong vụ án này.

Theo cáo trạng, Công ty CP Dịch vụ Xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là Công ty Xuyên Thái Bình Dương) gồm năm cổ đông sáng lập. Trong đó PVP Land sở hữu hơn 12 triệu cổ phần (chiếm hơn 50%), Công ty Cổ phần Đầu tư Vietsan sở hữu sáu triệu cổ phần (chiếm 25%)...

6-thanh_YDEQ

 Ông Trịnh Xuân Thanh vừa lãnh án tù chung thân trong phiên xử vụ án xảy ra tại PVN và PVC.

Năm 2009, Công ty Xuyên Thái Bình Dương được cấp giấy phép xây dựng dự án Nam Đàn Plaza (đường Phạm Hùng, Hà Nội).

Tháng 3/2010, Lê Hòa Bình (chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng và dịch vụ 1-5) gặp nguyên trưởng phòng kinh doanh PVP Land Đặng Sỹ Hùng (đã mất) đặt vấn đề mua lại 100% cổ phần của các cổ đông Công ty Xuyên Thái Bình Dương trong dự án Nam Đàn Plaza với giá khoảng 52 triệu đồng/m2.

Sau đó, Lê Hòa Bình đã gặp, đàm phán với đại diện của năm cổ đông sáng lập Công ty Xuyên Thái Bình Dương, thống nhất ký hợp đồng đặt cọc 100 tỉ đồng để mua 24 triệu cổ phần của công ty này với mức giá trên.

PVP Land là cổ đông đang sở hữu hơn 50% cổ phần của Công ty Xuyên Thái Bình Dương, phải được PVC đồng ý cho chuyển nhượng thì việc chuyển nhượng cổ phần của các cổ đông theo hợp đồng đặt cọc mới được thực hiện.

Vì vậy, Thái Kiều Hương, phó tổng giám đốc Vietsan đã gặp Đinh Mạnh Thắng (người có thể tác động đến chủ tịch PVC Trịnh Xuân Thanh) nhờ liên hệ xin gặp ông Thanh.

Kết quả điều tra cho thấy đã có sự móc nối, chỉ đạo, thực hiện giữa Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương... cùng sự đồng tình của Lê Hòa Bình để ký hợp đồng chuyển hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land với giá chuyển nhượng chỉ tương đương 34 triệu đồng/m2 đất.

Trong khi đó, giá chuyển nhượng cổ phần của bốn cổ đông khác được ký theo giá thỏa thuận.

Giá trị hợp đồng gần 192 tỉ đồng, so với giá đã được thỏa thuận trong hợp đồng đặt cọc giảm hơn 87 tỉ đồng.

Để hoàn thành thương vụ này, Lê Hòa Bình đã chi 49 tỉ đồng. VKSND Tối cao cáo buộc trong số tiền này, ông Trịnh Xuân Thanh chiếm đoạt 14 tỉ, Đào Duy Phong (chủ tịch HĐQT PVP Land) 10 tỉ đồng, Đinh Mạnh Thắng 5 tỉ đồng.

Ngoài ra, Lê Hòa Bình khai chi cho Huỳnh Nguyễn Quốc Duy 13 tỉ đồng tiền môi giới nhưng Duy khai chỉ nhận 11 tỉ đồng.

Ngày 6/4/2010, Lê Hòa Bình thanh toán 50% giá trị hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho các cổ đông Công ty Xuyên Thái Bình Dương. Theo lời khai của bà Thái Kiều Hương, Đặng Sỹ Hùng đã gọi điện thoại cho bà nhờ bà yêu cầu Lê Hòa Bình đưa 14 tỉ đồng chuyển cho ông Trịnh Xuân Thanh.

Bà Thái Kiều Hương sau đó đã gọi điện thoại cho ông Đinh Mạnh Thắng nhờ chuyển 14 tỉ đồng cho Trịnh Xuân Thanh. Ông Thắng nhận lời, nói bà Hương mang tiền đến nhà giao cho vợ ông Thắng rồi ông Thắng sẽ chuyển cho ông Thanh.

Bà Hương làm theo lời dặn. Hôm sau, ông Thắng gọi điện thoại báo cho ông Trịnh Xuân Thanh biết. Ông Thanh dặn ông Thắng chuyển số tiền nói trên cho tài xế của ông Thanh.

Sau đó, ông Thắng đã yêu cầu tài xế của mình để 14 tỉ đồng vào một valy (loại có bánh xe kéo) và chuyển cho tài xế của ông Thanh.

Tại CQĐT, lời khai của các bị cáo Thái Kiều Hương, Đinh Mạnh Thắng, Nguyễn Đặng Toàn (tài xế của ông Trịnh Xuân Thanh)... phù hợp với nhau về việc nhận, chuyển 14 tỉ đồng cho ông Thanh.

Ông Thanh cũng khai nhận việc này và cho biết khi mở ra thấy tiền, ông không đếm cụ thể mà gọi điện thoại hỏi ông Thắng thì ông Thắng nói “Biếu sếp chút quà”.

Video: Toàn bộ diễn biến phiên xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm

Cáo trạng chỉ rõ: “Căn cứ tài liệu điều tra xác định Trịnh Xuân Thanh đã có hành vi quyết định, chỉ đạo việc PVP Land chuyển nhượng cổ phần thấp hơn giá trị 52 triệu đồng/m2, số tiền 14 tỉ đồng đã được chuyển cho Trịnh Xuân Thanh lấy từ số tiền chênh lệch giá của hợp đồng. Còn ông Đinh Mạnh Thắng là người móc nối, tác động để ông Thanh cho chuyển nhượng cổ phần tại PVP Land...".

Tuy nhiên tại CQĐT, ông Trịnh Xuân Thanh thừa nhận đã nhận valy tiền từ ông Đinh Mạnh Thắng nhưng không thừa nhận việc đã thỏa thuận, chỉ đạo bán cổ phần với giá thấp hơn giá trị thực tế để chia nhau chiếm đoạt tiền chênh lệch.

Sau khi CQĐT khởi tố vụ án Lê Hòa Bình cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản và triệu tập bà Thái Kiều Hương lên làm việc, bà Hương đã yêu cầu ông Đinh Mạnh Thắng trả lại 19 tỉ đồng mà bà chuyển cho ông Thắng và ông Trịnh Xuân Thanh.

Sau nhiều lần yêu cầu, ông Thắng đã trả cho bà Hương 5 tỉ đồng đã nhận. Ông Thắng cũng gọi điện thoại thông báo với ông Trịnh Xuân Thanh rằng vụ việc đã bị phát hiện, bà Hương yêu cầu trả lại tiền.

Ông Thanh đồng ý và đề nghị ông Thắng trực tiếp đến phòng làm việc của ông tại PVC nhận lại 14 tỉ đồng và chuyển cho bà Hương.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn