Trinh sát kể hành trình lật tìm manh mối phá án 2 người bị phi tang xác trong thùng bê tông

Pháp luậtThứ Bảy, 01/06/2019 08:06:00 +07:00

Để phá được chuyên án giết người để bê tông phi tang ở Bình Dương hàng trăm cán bộ, chiến sỹ công an đã nỗ lực, vất vả ngày đêm truy lùng, lần ra dấu vết.

Qua công tác khám nghiệm hiện trường, thông tin về nhóm người gây án dần lộ diện. Tại căn nhà này, công an phát hiện và thu giữ, miếng kim loại khắc tên thạc sỹ Nguyễn Thị Tâm Huyên (đồng bọn Hà - PV), Trường Đại học Nông lâm; sách tài liệu về giáo phái lạ và kinh thánh; 4 bản photo chứng minh nhân dân do Công an TP.HCM cấp ngày 7/5/2012 tên Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953, mẹ Hà); 4 bản photo hộ khẩu mang tên Hoa; 4 bản photo chứng minh nhân dân do Công an TP.HCM cấp ngày 5/6/2012 tên Phạm Thị Thiên Hà; 1 bản photo hộ chiếu và photo giấy khai sinh mang tên của Hà. 

nghiphamj.

Phạm Thị Thiên Hà (ảnh to), Trịnh Thị Hồng Hoa, Nguyễn Ngọc Tâm Huyên, Lê Ngọc Phương Thảo. 

Qua xác minh các tài liệu, chứng cứ trên, Công an bước đầu xác định, hai mẹ con Hoa cùng đăng ký thường trú tại phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú và đang tu luyện giáo phái lạ. Song, nơi mà những người này tụ tập học và truyền đạo vẫn là “ẩn số” đối với lực lượng phá án.

Trinh sát N.T., kể lại: “Tối 15/5, Công an tỉnh Bình Dương nhận được tin báo của Công an huyện Bàu Bàng (Bình Dương) về việc, phát hiện thi thể trong bê tông tại căn nhà số 90, tổ 3, ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng. Ngay sau đó, Công an Bình Dương đã phối hợp cùng hai đơn vị trên nhanh chóng có mặt tại hiện trường vụ án. 

vu-hai-thi-the-trong-thung-be-tong-diem-bat-thuong_191354927 4

Căn nhà nơi phát hiện 2 thùng bê tông chứa thi thể người đang phân hủy.

Các tổ trinh sát, điều tra viên vừa lấy lời khai anh Nguyễn Thành H. (chủ mới căn nhà), vừa nắm thông tin từ anh Nguyễn Minh Vương (SN 1975, ngụ thị xã Tân Uyên, chủ cũ căn nhà). Tổ công tác khác tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để thu thập các dấu vết, tài liệu chứng cứ có thể truy tìm người nghi vấn. 

Thời điểm này, thông tin về người gây án rất mịt mờ. Anh Vương chỉ biết mỗi người phụ nữ tên Thanh thuê nhà cách đây 8 tháng và không liên lạc”.

hai_thi_the_trong_be_tong_dspl_5

Khám nghiệm tử thi bị giấu trong thùng bê tông.

Thượng tá Lại Quang Huấn, Phó Trưởng phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an, cho biết: “Không quản ngày hay đêm, cán bộ, chiến sỹ vẫn tập trung làm việc với tinh thần tỉ mỉ, thận trọng và khách quan; thu thập các thông tin liên quan để làm rõ vụ án, thậm chí từ những dấu vết rất nhỏ. 

Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt, thi thể hai nạn nhân đang trong giai đoạn phân hủy nên khó xác định được danh tính, cần thời gian để giám định pháp y, tìm người thân. Khi xác định được đối tượng nghi vấn thì không rõ nơi ẩn náu của chúng bởi chúng di chuyển liên tục đến nhiều địa điểm để sinh sống và tu luyện giáo phái lạ. Nhiều tổ trinh sát, điều tra viên đã phải truy tìm chúng ở TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Khánh Hòa…”.

Trên cơ sở các tài liệu, chứng cứ thu thập được, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và công tác điều tra ban đầu, Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án đấu tranh. 

Công an nhận định, đây là vụ án giết 2 người đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn gây án rất dã man. Đặc biệt, đối tượng có sự chuẩn bị về công cụ, phương tiện gây án và che dấu tội phạm bằng cách đổ bê tông các nạn nhân trong thùng phi.

Theo đó, Ban chuyên án đã phân công 5 tổ công tác gồm, tổ tố tụng; tổ rà soát các đối tượng “tu luyện” giáo phái lạ mà mẹ con Hoa đang theo, cũng như tội phạm hình sự, ma túy ở nơi giáp ranh Bình Dương với TP.HCM, Đồng Nai; tổ xác minh truy tìm những người liên quan tại TP Nha Trang, Khánh Hòa; tổ xác minh truy tìm những tên tại Bình Dương và TP.HCM; tổ trinh sát nghiệp vụ; tổ phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm để đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ...

binh-duong-an-mang-17-1253489jpg-bb-baaady9yDf

Các trinh sát khám nghiệm hiện trường.

Trong đó, các tổ trinh sát tập trung vào hai mẹ con Hoa vì chúng liên quan trực tiếp đến vụ án. Suốt nhiều ngày đêm, 3 tổ trinh sát tập trung xác minh mối quan hệ nhóm tu luyện giáo phái lạ để xác định cho được nơi ẩn náu của hai mẹ con Hoa.

Trong khi ban chuyên án ráo riết truy tìm thủ phạm thì từ kết quả công tác phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, rạng sáng 18/5, nhân viên khách sạn trong khu dân cư thuộc phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một phát hiện 4 người (trong đó có hai người đặc điểm nhận dạng như Hoa và Hà), nên báo Công an tỉnh Bình Dương. 

Ngay sau đó, các trinh sát đã nhanh chóng có mặt bắt giữ Hà cùng đồng bọn. Qua điều tra, cả nhóm đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Nguồn: CAND
Bình luận
vtcnews.vn