Trình độ U19 Việt Nam chỉ có thế

Thể thaoThứ Tư, 19/03/2014 12:37:00 +07:00

(VTC News) - Mourinho từng ví von cầu thủ là những quả trứng trong siêu thị và muốn chế biến món trứng ốp-la ngon, ông phải có những quả trứng hảo hạng.

(VTC News) - Mourinho từng ví von cầu thủ là những quả trứng trong siêu thị và muốn chế biến món trứng ốp-la ngon, ông phải có những quả trứng hảo hạng.


1. U19 Việt Nam (thực chất là lứa 1 của Học viện HAGL Arsenal JMG) đã thực sự trở thành một hiện tượng được cả xã hội quan tâm kể từ sau vòng chung kết U19 Đông Nam Á cuối tháng 9/2013. Với nền tảng kỹ thuật và thể lực tốt, cộng thêm lối chơi đẹp mắt, các em đã làm say đắm hàng triệu trái tim người hâm mộ bóng đá nước nhà.
U19 Việt Nam thực sự là một hiện tượng 

Chiến thắng vang dội của đội U19 ở vòng loại U19 châu Á diễn ra đúng lúc đội U23 gặp vô vàn khó khăn trong hành trình chuẩn bị cho SEA Games 27, đã vô tình biến những Công Phượng, Xuân Trường… trở thành “idol” trong lòng khán giả. Các em trở thành niềm hy vọng số một trên con đường hiện thực hóa “giấc mơ World Cup”.
Đó không phải là điều viển vông, bởi điều mà các thế hệ đàn anh như Hồng Sơn, Huỳnh Đức hay gần hơn là Văn Quyến, Công Vinh không làm được, U19 Việt Nam lại dễ dàng hoàn thành. Chuyện tranh chấp tay đôi và đua thể lực với các cầu thủ trong khu vực đã không còn là vấn đề đáng ngại nữa. Và khi mà căn bệnh trầm kha gần như được coi là mãn tính này được chữa trị, thì thầy trò HLV Guillaume Graechen xứng đáng được coi là một hiện tượng.
Trận thua đậm U19 Tottenham giúp U19 Việt Nam biết ta đang ở đâu 

2. Nhưng con đường từ một tiềm năng đến một tài năng là rất xa. Hẳn ai cũng còn nhớ câu chuyện về Cristiano Ronaldo và Ricardo Quaresma, cả hai cùng được so sánh với huyền thoại với Luis Figo nhưng chỉ có 1 người tới được đẳng cấp của bậc đàn anh. 
Quaresma dù trưởng thành trước và được đánh giá cao hơn hẳn, nhưng rốt cuộc lại bị thui chột tài năng khi chuyển sang Barca. Vào năm 2009, khi Ronaldo trở thành cầu thủ đắt giá nhất thế giới thì gần như chẳng ai còn nhớ tới Quaresma đang chơi bóng ở đâu nữa.
Nhắc lại điều này để thấy rằng các cầu thủ của U19 Việt Nam hiện tại vẫn chỉ nằm ở mức tiềm năng chứ chưa phải tài năng. Các em chưa được thi đấu chuyên nghiệp và vẫn chỉ thi đấu chính thức trong khuôn khổ các giải trẻ. 
Với tuổi nghề gần như bằng không như vậy, nhưng các em lại phải gánh vác kỳ vọng cho cả một dân tộc. Từ người hâm mộ, báo chí cho đến truyền thông, tất cả đều chỉ coi một mình U19 Việt Nam là đáng xem vào thời điểm này. Có cảm giác, khi nền bóng đá nước nhà xuống dốc, thành công bất ngờ của đội U19 đã trở thành cái phao cứu sinh, là điểm tựa tinh thần cho 90 triệu người yêu bóng đá.
Những kết quả khả quan trên đất Anh như thắng U19 Arsenal 3-0, hòa U19 Wimbledon 2-2 và U19 Coventry 1-1 càng làm cái “lò xo” mang tên kỳ vọng được nén hết cỡ. Để rồi khi U19 Việt Nam thảm bại U19 Tottenham 9 bàn không gỡ, tất cả lại chợt nhận ra: À, hóa ra trình độ thực sự của U19 Việt Nam mới chỉ có thế.
Khi nào thì thầy Giôm có một đội hình hoàn chỉnh 

3. Với một nước còn thua kém nhiều mặt về kinh tế như Việt Nam, việc đầu tư cho thể thao đặc biệt là bóng đá, buộc phải mang tính định hướng. Chúng ta không thể cùng một lúc giúp tất cả các đội tuyển sống khỏe. Và đội U19 Việt Nam cũng gần giống như trường hợp của kình ngư Ánh Viên, có tiềm năng lớn và giàu sức trẻ, được xác định là hướng đầu tư trọng điểm.
Những giải đấu như U19 quốc tế TP.HCM hồi tháng 1/2014 hay cả chuyến tập huấn hiện tại ở châu Âu chính là một phần trong kế hoạch vươn tầm châu lục của bóng đá Việt Nam. Thầy Giôm đang có những hạt giống hàng đầu và như Mourinho từng nói: muốn có món trứng ốp-la ngon cần phải có những quả trứng hảo hạng.
Vấn đề chỉ còn là nằm ở chất lượng những quá trứng trong tay HLV Guillaume Graechen bây giờ đến đâu? Và liệu tới khi nào, món trứng ốp-la mà ông chế biến mới thực sự hoàn thành.

Phan Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn