Triều Tiên yêu cầu Mỹ chấm dứt thống trị Hàn Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 07/10/2017 11:15:00 +07:00

Bình Nhưỡng ngày 6/10 kêu gọi Mỹ chấm dứt sự thống trị kéo dài gần 7 thập kỷ tại Hàn Quốc kể từ sau cuộc chiến tranh liên Triều.

Theo hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên đã gọi Thỏa thuận đóng quân Mỹ - Hàn (SOFA) ký cách đây 64 năm là “văn kiện chiến tranh xâm lược và phản bội”. Thỏa thuận này cho phép các lực lượng Mỹ kiểm soát quân đội Hàn Quốc, đồng thời tiếp tục các hoạt động quân sự chung.

Ủy ban Hòa bình Quốc gia Triều Tiên gọi thỏa thuận SOFA là “biểu tượng cho sự chiếm đóng quân sự của Mỹ tại Hàn Quốc”, đã biến Hàn Quốc trở thành "tiền đồn trong một cuộc chiến tranh hạt nhân”.

binh-nhuong-canh-bao-my-han-tap-tran-2

Binh lính Mỹ - Hàn tập trận chung.

Theo ủy ban này, người dân Hàn Quốc sẽ không thể tránh được thảm kịch chiến tranh hạt nhân nếu quân đội Mỹ tiếp tục chiếm đóng tại Hàn Quốc, nhất là khi cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 3 năm (1950-1953) mới chỉ kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn chứ không phải là một hiệp ước hòa bình.

Tại phiên họp gần đây của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, đại diện Triều Tiên tuyên bố “cuộc chiến chống khủng bố của Mỹ” thực chất là một hình thức mới của chiến tranh xâm lược nhằm thay đổi chế độ ở các quốc gia không thân thiện với Mỹ. Trước đó, Triều Tiên từng bị liệt vào danh sách các nước tài trợ khủng bố từ tháng 1/1988 đến năm 2008.

Cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cùng các tàu chiến hiện đại khác đang trên đường tới bán đảo Triều Tiên để tập trận cùng quân đội Hàn Quốc trong tháng này. Trong khi đó, thành viên của Ủy ban Đối ngoại thuộc Hạ viện Nga khẳng định Triều Tiên sắp phóng tên lửa có tầm bắn tới bờ Tây nước Mỹ.

Theo bạn có khả năng xảy ra chiến tranh ở bán đảo Triều Tiên không?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn