Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới phóng từ tàu ngầm

Thế giớiThứ Năm, 03/10/2019 07:09:00 +07:00

Ngày 3/10, Triều Tiên tuyên bố thử thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới phóng từ tàu ngầm với mục đích ngăn chặn mối đe dọa từ bên ngoài, tăng khả năng tự vệ.

Triều Tiên hôm 3/10 cho biết nước này đã phóng thử nghiệm thành công một loại tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm thế hệ mới (SLBM) vào ngày 2/10 nhằm tăng cường phòng vệ trước các mối đe dọa bên ngoài.

Vụ phóng diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Triều Tiên nhất trí nối lại đàm phán về vấn đề  hạt nhân, dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 5/10. Theo các nhà phân tích, quyết định phóng thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên hôm 2/10 được xem là động thái khiêu khích nhất của Bình Nhưỡng kể từ khi bắt đầu các cuộc đàm phán với Mỹ vào năm 2018.

Loại tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm thế hệ mới có tên là Pukguksong-3 đã được "bắn theo phương thẳng đứng", hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên cho biết. Trước đó, Hàn Quốc đưa ra bình luận rằng các tên lử của Triều Tiên được phóng ở góc nghiêng.

ten-lua

 Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo thế hệ mới SLBM (Ảnh: Reuters).

"Việc bắn thử nghiệm SLBM thành công có ý nghĩa rất lớn. SLBM sẽ được sử dụng nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ bên ngoài đối với Triều Tiên",KCNA cho biết và nhấn mạnh cuộc thử nghiệm "không có tác động đến an ninh của các nước láng giềng".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un "gửi lời chúc mừng nồng nhiệt" tới những người đã thực hiện vụ bắn thử thành công, KCNA cho biết.

Triều Tiên đã phát triển thành công SLBM dùng nhiên liệu rắn Pukkuksong-1 và biến thể mặt đất Pukkuksong-2. Pukkuksong-3 vừa phóng là biến thể tiếp theo của loại tên lửa SLNM, được phóng lên từ tàu ngầm. Đây đều là những mẫu tên lửa có thể mang được đầu đạn hạt nhân.

Ngày 2/10, Triều Tiên phóng  tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm thế hệ mới (SLBM) từ vùng biển ngoài khơi khu vực Wonsan. Một quả tên lửa đã rơi vào Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản ngoài khơi tỉnh Shimane. Ngay lập tức nhiều nước bày tỏ quan ngại trước hành động của Triều Tiên, trong đó Mỹ đã kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động khiêu khích.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn