Triều Tiên tuyên bố sản xuất hàng loạt tên lửa đạn đạo

Thế giớiThứ Ba, 23/05/2017 14:59:00 +07:00

Chỉ trong 3 tháng kể từ lần đầu tiên được thử nghiệm, Pukkuksong-2, tên lửa đạn đạo tầm trung được sử dụng trong vụ bắn thử ngày 21/5 đã được Triều Tiên tuyên bố đưa vào sản xuất hàng loạt.

Các hãng truyền thông lớn dẫn lời giới quốc phòng cho rằng điều này được đánh giá là tốc độ nhanh chưa từng có trong chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên.

Vũ khí chiến lược 
mới của Triều Tiên

“Lãnh tụ Kim Jong-un tuyên bố đầy tự hào rằng Pukkuksong-2 đã trở thành vũ khí chiến lược thành công. Tỉ lệ đánh trúng của tên lửa là rất cao. Lãnh tụ đã chấp thuận việc triển khai loại tên lửa này vào chiến đấu” - Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) viết.

Là một biến thể của tên lửa đạn đạo bắn từ tàu ngầm Pukkuksong-1 (SLBM), Pukkuksong-2 được triển khai trên xe phóng chạy bằng bánh xích và sử dụng động cơ 2 tầng nhiên liệu rắn. Tháng 2/2017, Triều Tiên lần đầu tiên bắn thử Pukkuksong-2 từ vùng Kusong, phía tây nước này. Tên lửa khi đó được thông báo đã đạt độ cao hơn 550km, bay được khoảng 500km trước khi rơi xuống vùng biển 
Nhật Bản.

Hinh anh Trieu Tien tang toc phat trien ten lua

 Tên lửa Pukkuksong-2 tại lễ duyệt binh ở Bình Nhưỡng.

KCNA cho biết vụ phóng thử ngày 21/5 nhằm kiểm tra độ tin cậy của loại động cơ sử dụng nhiên liệu rắn và khả năng tách tầng, dẫn hướng đầu đạn hạt nhân giai đoạn cuối; tên lửa đã truyền về Triều Tiên những hình ảnh của Trái đất từ độ cao hơn 500km. Điều này phù hợp với nhận định của giới quan sát quân sự trước đó rằng Bình Nhưỡng đã đạt được nhiều tiến bộ trong chương trình tên lửa.

“Đối với mục đích quân sự, tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu rắn tỏ ra ưu việt hơn nhiêu liệu lỏng. Nó cho phép khai hỏa một cách nhanh chóng ngay sau khi tên lửa được triển khai tới địa điểm bắn” - tiến sĩ David Wright, giám đốc Chương trình An ninh toàn cầu (Mỹ), nhận định với Reuters.

"Đang đi đúng hướng"

Bất chấp các lệnh trừng phạt đơn phương và đa phương, Triều Tiên vẫn không từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa, với mục tiêu cuối cùng là tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân.

Xâu chuỗi lại các sự kiện có thể thấy Triều Tiên đang đi đúng hướng như Triều Tiên lên kế hoạch trước đây. Vụ bắn thử tên lửa ngày 21/5 là lần phóng thử thứ 84 được tiến hành dưới thời nhà lãnh đạo Kim Jong-un kể từ khi ông lên cầm quyền cuối năm 2011, theo thống kê của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS) của Mỹ.

Hinh anh Trieu Tien tang toc phat trien ten lua 3

Tên lửa Pukkuksong-2 tại của Triều Tiên.

Tháng 2/2016, Triều Tiên bắn thành công tên lửa đẩy Unha-3, đưa vệ tinh vào quỹ đạo đồng bộ Mặt trời. Unha-3 thực chất là phiên bản dân sự của ICBM Taepodong-2 có tầm bắn 10.000-15.000km (3 tầng động cơ), hoặc từ 4.000-10.000km (2 tầng động cơ). Tháng 9 cùng năm, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công động cơ đẩy tên lửa thế hệ mới.

Tháng 1/2017, trong thông điệp đầu năm mới, ông Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đang đạt tới giai đoạn cuối cùng của việc chế tạo một ICBM có khả năng mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào Mỹ.

Tháng 3/2017, Bình Nhưỡng tuyên bố lần thứ hai thử thành công động cơ đẩy tên lửa thế hệ mới. Cùng thời gian đó, nước này tuyên bố đã “thu nhỏ” thành công đầu đạn hạt nhân có thể lắp trên các tên lửa đạn đạo có trong biên chế.

Tháng 5/2017, Triều Tiên bắn thành công tên lửa đạn đạo Hwasong-12 có tầm bắn đủ sức đe dọa căn cứ Guam của Mỹ. Tên lửa sử dụng động cơ nhiên liệu lỏng và được bắn ở góc cao để tránh “đe dọa đến an ninh của các quốc gia xung quanh” như KCNA khẳng định.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn