Triều Tiên tuyên bố phóng tên lửa trong tháng 12

Thế giớiChủ Nhật, 02/12/2012 01:04:00 +07:00

(VTC News) – Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa trong tháng này, trong khi một số nhà phân tích ở Hàn Quốc cho rằng đây là hành động khiêu khích.

(VTC News) – Bình Nhưỡng tuyên bố sẽ phóng tên lửa trong tháng này, trong khi một số nhà phân tích ở Hàn Quốc cho rằng đây là hành động khiêu khích.

Thông tấn xã Triều Tiên (KCNA) hôm 1/12 cho biết nước này sẽ phóng tên lửa mang vệ tinh Quang Minh Tinh 3 lên quỹ đạo Trái đất. Vụ phóng dự kiến thực hiện trong khoảng từ ngày 10 đến ngày 22 tháng này.

Triều Tiên bị cho là chưa từng thành công trong việc phóng vệ tinh lên vũ trụ  

Một quan chức thuộc Ủy ban khoa học vũ trụ Triều Tiên nói vụ phóng vệ tinh dự kiến sắp diễn ra cũng sẽ “giống như vụ phóng hồi tháng 4 trong nỗ lực đưa vệ tinh lên vũ trụ phục vụ công tác nghiên cứu”.

Theo đó, tên lửa Ngân Hà 3 sẽ được phóng lên từ bờ biển phía Tây Triều Tiên, mang vệ tinh Quang Minh Tinh 3 lên quỹ đạo theo hướng phóng về phía Nam, nơi đang diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Hàn Quốc.

“Chúng tôi đã tìm ra nguyên nhân thất bại hồi tháng 4 vừa qua. Các công tác chuẩn bị đã được hoàn thành với độ an toàn và chính xác cao”, quan chức Ủy ban khoa học vũ trụ Triều Tiên nói.

KCNA khẳng định các mảnh vỡ khi tên lửa tách tầng sẽ “hoàn toàn không gây nguy hại cho bất cứ quốc gia nào” và tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ hoàn toàn tuân thủ những thông lệ quốc tế về phóng vệ tinh lên quỹ đạo.

Ở bên kia biên giới bán đảo Triều Tiên, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nói “Triều Tiên có những động cơ đằng sau kế hoạch của mình để khởi động một tên lửa tầm xa cho lần thứ hai trong chưa đầy một năm”.

Cuối tháng trước, báo Asahi Shimbun của Nhật Bản nói Mỹ đã cảnh báo hai đồng minh Tokyo và Seoul về việc Triều Tiên sắp thử tên lửa.
Những vụ phóng tên lửa của Triều Tiên:

Cuối những năm 1970: Bắt đầu với tên lửa Scud-B của Liên Xô (tầm bắn 300 km).

1984: Bắn thử.

1987-1992: Phát triển hàng loạt loại tên lửa bao gồm Scud-C (500 km), Rodong-1 (1.300 km), Taepodong-1 (2.500 km), Musudan-1 (3.000 km)  và Taepodong-2 (6.700 km).

Tháng 8-1998: Bắn thử tên lửa Taepodong-1 qua lãnh thổ Nhật Bản trong một vụ phóng thử vệ tinh.

Tháng 7-2006: Bắn thử bảy tên lửa, bao gồm tên lửa tầm xa Taepodong-2, bị nổ sau 40 giây rời bệ phóng.

Tháng 4-2009: Phóng vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa tầm xa

Tháng 4-2012: Phóng vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa tầm xa. Tên lửa bị nổ tung sau 2 phút rời bệ phóng.

Nguyên Vũ

Bình luận
vtcnews.vn