'Triều Tiên từng hỗ trợ vũ khí miễn phí cho Cuba'

Thế giớiThứ Năm, 15/08/2013 01:58:00 +07:00

(VTC News) - Cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro nói Triều Tiên từng hỗ trợ nước này 100.000 khẩu súng AK cùng đạn dược.

(VTC News) - “Chỉ vài người trong số chúng tôi biết điều này vì sẽ là rất nguy hiểm nếu đối phương nắm được thông tin”.

Hãng tin FoxNews dẫn lời cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro nói trong những năm 1980, nước này đã được Triều Tiên viện trợ vũ khí “mà không tính một xu”.

Cựu lãnh đạo Cu Ba Fidel Castro

“Đồng chí Kim II Sung, một chiến binh kỳ cựu và hoàn hảo đã gửi cho chúng tôi 100.000 khẩu AK cùng đạn dược”, ông viết trong một bài báo dài ba trang trên tờ Granma của Đảng Cộng sản Cuba.

Trong bài viết, Castro cũng đề cập đến những sự kiện quan trọng trong Chiến tranh lạnh như khủng hoảng tên lửa Cuba hay cuộc xâm lược trên Vịnh Con Heo.
Cựu lãnh đạo Cuba nói đầu những năm 1980, Thủ tướng Nga Yuri Andropov nói rằng Matxcơva sẽ không can thiệp nếu Cuba bị các nước láng giềng phương bắc xâm chiếm.

“Thủ tướng Andropov nói rằng nếu bị Hoa Kỳ tấn công, chúng tôi phải chiến đấu một mình”, cựu lãnh đạo Cu Ba viết.

“Thủ tướng 
Andropov nói Liên Xô sẽ hỗ trợ vũ khí cho Cuba. Tôi đã nói với ngài: ‘Đừng lo, hãy gửi cho chúng tôi vũ khí và chúng tôi sẽ chiến đấu với những kẻ xâm lược”, ông nói thêm.

Fidel Castro chính thức bước vào tuổi 87 vào ngày 13/8 vừa qua. Trong năm nay, ông cũng đã có một vài lần hiếm hoi xuất hiện trước công chúng.

Cũng trong bài viết, Castro cho hay, khi đổ bệnh vào năm 2006, ông không bao giờ nghĩ rằng mình sống được đến bây giờ.

 “Khi đó, tôi không nghĩ rằng cuộc sống của tôi sẽ được kéo dài thêm 7 năm nữa… Ngay khi biết bệnh tình như vậy, tôi đã quyết định nghỉ hưu và bổ nhiệm người khác đảm nhận vai trò thay thế”.

Fidel Castro thôi giữ chức chủ tịch sau phát hiện bệnh vào năm 2006. Về sau, ông Raul Castro, 82 tuổi, em trai của cựu lãnh đạo đã được đề xuất là người kế nhiệm và sẽ kết thúc nhiệm kì vào năm 2018, sau gần sáu thập kỷ cầm quyền của anh em nhà Castro.

Tháng trước, Panama đã bắt giữ một tàu chở vũ khí bao gồm hệ thống tên lửa và đạn dược được cho là đi từ Cuba về Triều Tiên. 
Tuy nhiên, Havana cho biết đó chỉ là các thiết bị lạc hậu và được gửi đến nước này để sửa chữa. Hiện Liên hợp quốc đã bắt đầu kiểm tra lô hàng và sẽ thẩm vấn 35 thủy thủ.

Hải Yến

Bình luận
vtcnews.vn