Triều Tiên từ chối đề xuất tổ chức thượng đỉnh Nhật-Triều của Thủ tướng Abe

Thế giớiThứ Hai, 03/06/2019 17:37:00 +07:00

Triều Tiên từ chối đề xuất của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo về một hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un mà không cần điều kiện tiên quyết.

"'Nhóm Abe' nói về việc 'mở các cuộc đàm phán thượng đỉnh mà không cần điều kiện tiên quyết' trong khi vẫn làm tổn thương Triều Tiên là đỉnh cao của sự trơ tráo", phát ngôn viên Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên cho biết hôm 3/6, theo truyền thông nhà nước Triều Tiên.

Trong khi đó, theo SCMP, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo trước đây khẳng định sự bình thường hóa các mối quan hệ giữa hai bên phụ thuộc vào tiến trình đưa các công dân Nhật Bản được cho là bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980 trở về nước. Tháng 5/2019, ông Abe cho biết sẵn sàng tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Kim Jong-un mà không cần điều kiện trước, báo hiệu sự thay đổi trong chính sách của chính phủ Nhật Bản. Nhưng Bình Nhưỡng phản ứng gay gắt.

kim-jong-un-abe-1_685x457

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Ảnh: Straits Times)

Người phát ngôn Ủy ban Hòa bình châu Á-Thái Bình Dương của Triều Tiên cũng gay gắt chỉ trích Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono, người hồi tháng trước nói rằng, những lỗ hổng trong các lệnh trừng phạt - liên quan đến việc chuyển hàng hóa từ tàu sang tàu, chuyển tiền từ các công nhân Triều Tiên ra nước ngoài và đánh cắp tiền điện tử - cần được khắc phục để buộc ông Kim phải thực hiện "quyết định đúng đắn".

"Thật vô ích khi kêu gọi cải thiện quan hệ trừ khi Nhật Bản từ bỏ tính cách quỷ quyệt", người phát ngôn nói, cho rằng Ngoại trưởng Nhật Bản Kono có những phát ngôn "kinh khủng và khinh suất".

Người phát ngôn này cho rằng, việc chính phủ Nhật Bản thay đổi quan điểm trong cách tiếp cận nhằm hướng tới đàm phán với Triều Tiên chỉ là ý đồ “quảng cáo”.

"Abe kiên trì gõ cửa Bình Nhưỡng trong khi làm như thể chính sách đàm phán với Triều Tiên đã thay đổi, nhưng không có gì thay đổi trong chính sách thù địch của họ đối với CHDCND Triều Tiên", người phát ngôn này nói thêm.

Đáp lại những tuyên bố gay gắt của phía Triều Tiên, ông Yoshide Suga, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, khẳng định quan điểm của chính phủ không thay đổi. "Thủ tướng Abe sẵn sàng phá vỡ vỏ bọc ngờ vực lẫn nhau và trực tiếp đối mặt với Chủ tịch Kim để giải quyết các vấn đề hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, và quan trọng nhất là vấn đề bắt cóc (công dân Nhật Bản)", ông Suga nói.

Nỗ lực bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Triều Tiên thường xuyên bị cản trở bởi vấn đề 12 công dân Nhật Bản được cho là đã bị Triều Tiên bắt cóc.

Bình Nhưỡng khẳng định vấn đề đã được giải quyết, tuyên bố 12 người Nhật không vào Triều Tiên hoặc đã chết. Tokyo bác bỏ lời giải thích này.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn