Triều Tiên tố Mỹ lật lọng chuyện viện trợ lương thực

Thế giớiThứ Bảy, 31/03/2012 06:59:00 +07:00

(VTC News) - Triều tiên vừa lên tiếng chỉ trích việc Mỹ đã phản ứng thái quá đối với kế hoạch phóng tên lửa của nước này.

(VTC News) - Theo một báo cáo nước ngoài, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm nay (31/3) cho hay, việc Mỹ ngừng viện trợ cho Triều Tiên vì kế hoạch phóng tên lửa của nước này vào tháng tới là phản ứng thái quá, đồng thời làm thỏa thuận ký giữa Triều Tiên và Mỹ hồi tháng trước không có giá trị.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, phản ứng dữ dội của Mỹ trước kế hoạch phóng tên lửa của Triều Tiên vào tháng tới đã vượt quá giới hạn. Việc Mỹ cắt viện trợ lương thực cho Triều Tiên đáng tiếc đã phá vỡ thỏa thuận đã ký giữa Triều Tiên và Mỹ ngày 29/2.

 

Người phát ngôn chỉ rõ, trước đó, Mỹ đã nhấn mạnh sẽ không nhắc tới việc viện trợ nhân đạo hay các sự kiện chính trị. Thế nhưng, Mỹ lại vì kế hoạch phóng tên lửa mà tuyên bố ngừng thực hiện cam kết viện trợ lương thực cho Triều Tiên. 

Bình Nhưỡng khẳng định, họ vẫn chưa có động thái nào quyết liệt đối với việc ngừng viện trợ để cho Mỹ cơ hội suy xét lại về quyết định này.

Báo cáo trước đó cho biết, ngày 29/2, Triều Tiên và Mỹ đã ký thỏa thuận, theo đó, Mỹ đồng ý viện trợ 24 vạn tấn lương thực cho Triều Tiên, đổi lại, Triều Tiên tạm dừng các hoạt động thử nghiệm hạt nhân hay phóng tên lửa tầm xa.

Đỗ Hường


Bình luận
vtcnews.vn