Triều Tiên tiết lộ hình ảnh vụ phóng tên lửa qua Nhật Bản

Thế giớiThứ Tư, 30/08/2017 11:02:00 +07:00

Giữa căng thẳng leo thang, Triều Tiên đã tiết lộ những bức ảnh được cho là ghi lại thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo tầm trung đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản ngày 29/8 vừa qua.

Tên lửa ngày 29/8 được Triều Tiên phóng từ Sunan, khu vực gần thủ đô Bình Nhưỡng và đã bay một quãng đường dài 1.680 dặm (khoảng 2.700 km). Các chuyên gia tin rằng đây là tên lửa đầu tiên đủ sức mạnh để mang theo một đầu đạn hạt nhân.

trieu-tien-cong-bo-anh-phong-ten-lua-1

 Tên lửa tầm trung được Triều Tiên phóng ngày 29/8 đã vỡ làm 3 mảnh trước khi rơi xuống biển. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Sau khi bay qua vùng lãnh thổ phía Bắc Nhật Bản, tên lửa đã vỡ làm 3 mảnh trước khi rơi xuống biển ở vị trí cách bờ biển phía Đông Nhật Bản khoảng 733 dặm (1.180 km). Nhật Bản đã không bắn hạ tên lửa này dù vẫn phát cảnh báo đến người dân ở Hokkaido, khuyến cáo họ nên tìm nơi trú ẩn “trong một tòa nhà vững chắc hoặc tầng hầm”.

Vụ phóng tên lửa ngày 29/8 diễn ra chỉ 3 ngày sau khi Triều Tiên phóng 3 tên lửa tầm ngắn ngày 26/8 về hướng biển Nhật Bản, trong số đó chỉ có 1 tên lửa thành công.

trieu-tien-cong-bo-anh-phong-ten-lua-2

 Đường đi được phân tích của tên lửa Triều Tiên ngày 29/3. (Ảnh: Getty)

Để đáp lại hành động thử tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã chỉ đạo tập trận phô trương lực lượng quân sự “áp đảo” với các máy bay ném bom vào cùng ngày 29/8. 

Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc từng phát biểu rằng Triều Tiên có “đầy đủ lý do” để tiếp tục tăng cường căng thẳng chiến tranh, đồng thời buộc tội Mỹ đã đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đến bờ vực “bùng nổ”. Trước đó quân đội Mỹ tiết lộ đã sẵn sàng để tấn công Triều Tiên nếu cần thiết. 

trieu-tien-cong-bo-anh-phong-ten-lua-3 3

 Tên lửa do Triều Tiên phóng ngày 29/8 được cho là tên lửa đầu tiên có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera tuyên bố rằng nước này có quyền bắn hạ tên lửa phóng đến đảo Guam nếu đây được xem là mối đe dọa đối với Nhật Bản.

Dù vậy lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã hoãn kế hoạch phóng tên lửa tấn công đảo Guam.

Video: Hàn Quốc tung video thử tên lửa đạn đạo

Phương Anh (Nguồn: Express)
Bình luận
vtcnews.vn